Khối tài sản của 6 tỷ phú Việt bốc hơi 8 tỷ USD, CEO Vietjet vượt ‘Vua thép’

Trong năm 2022 khi thị trường chứng khoán có nhiều rung lắc mạnh, tài sản của các tỷ phú USD của Việt Nam cũng trồi sụt liên tục, thậm chí có người đã phải rời nhóm tỷ phú.
Trong đà suy giảm của thị trường chứng khoán, các tỷ phú Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng này. Theo thống kê của Forbes, khối tài sản của 6 tỷ phú Việt đã "bốc hơi" hơn 8 tỷ USD trong một năm qua khi thị trường chứng khoán suy giảm.
Theo danh sách tỷ phú của Forbes công bố hồi tháng 3, Việt Nam có 7 người – số lượng nhiều nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo thống kê đến ngày 26/12 của Forbes, Việt Nam chỉ còn 6 tỷ phú gồm: Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, CEO VietJet Air Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Hòa Phát Trần Đình Long, Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh, Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương, Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang.
Chủ tịch Nova Group Bùi Thành Nhơn không còn là tỷ phú USD. Ông Nhơn lần đầu góp mặt trong danh sách năm nay với khối tài sản 2,9 tỷ USD, đứng thứ 1.053 thế giới. Đến ngày 11/11, Forbes ước tính ông Nhơn chỉ còn sở hữu hơn 970 triệu USD.
Ông Nhơn rời khỏi danh sách tỷ phú do thị giá NVL của Novaland rót mạnh trước sự ảnh hưởng của thị trường bất động sản từ cuối tháng 10.
Khoi tai san cua 6 ty phu Viet boc hoi 8 ty USD, CEO Vietjet vuot ‘Vua thep’
 Chân dung 6 tỷ phú USD của Việt Nam do Forbes công bố 2022.
Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long cũng bị Forbes đưa ra khỏi danh sách tỷ phú cùng thời điểm với ông Nhơn khi chỉ sở hữu khối tài sản trên 950 triệu USD.
Đầu tháng 11, cổ phiếu HPG nói riêng và ngành thép nói chung giao dịch ở mức đáy từ tháng 7/2020. Do đó, Hòa Phát lần đầu báo lỗ quý sau hơn 13 năm, ghi nhận mức lỗ quý 3 gần 1.790 tỷ đồng. Lần gần nhất doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận một quý âm là cuối năm 2008.
Theo Hoà Phát, kết quả kinh doanh trên do nhu cầu thép suy yếu ở cả trong nước và thế giới, cùng với đó, giá nguyên vật liệu, đặc biệt là giá than cao gấp ba lần thời điểm bình thường. Tín dụng thắt chặt, tỷ giá và lãi suất tăng mạnh cũng ảnh hưởng không tốt đến hoạt động của công ty.
Nhưng khác với ông Nhơn, ông Long đã nhanh chóng lấy lại danh hiệu tỷ phú USD chỉ hơn một tuần sau đó khi giá cổ phiếu HPG tăng mạnh. Theo thống kê ngày 18/11, ông Long sở hữu tổng tài sản trị giá khoảng 1,1 tỷ USD.
Hiện tại, tài sản của Chủ tịch Hòa Phát đã tăng lên 1,4 tỷ USD. Dù vậy, so với đầu năm, khối tài sản của "vua thép" vẫn giảm 1,8 tỷ USD và khiến ông rời top 1.000 người giàu nhất thế giới.
Với các tỷ phú còn lại, đà giảm của thị trường chứng khoán cũng khiến khối tài sản của họ sụt giảm mạnh.
Khối tài sản của ông Phạm Nhật Vượng, người giàu nhất Việt Nam, giảm khoảng 2,2 tỷ USD. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu VIC của Vingroup đã giảm gần một nửa, chốt phiên giao dịch 29/12 ở mức gần 53.600 đồng/cổ phiếu.
Hiện tại, ông Vượng chỉ sở hữu khối tài sản trị giá 4 tỷ USD, mức thấp nhất kể từ năm 2017. Chủ tịch Vingroup đang là người giàu thứ 685 trên thế giới, giảm hơn 270 bậc so với hồi tháng 3.
Vượt mặt ông Trần Đình Long giảm mạnh, CEO Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo đã trở thành người giàu thứ 2 Việt Nam dù cũng mất khoảng 800 triệu USD trong 9 tháng qua. Bà Thảo đang sở hữu 2,3 tỷ USD, đứng thứ 1.267 thế giới.
Mã VJC của Vietjet hiện giao dịch quanh mức gần 110.000 đồng/cổ phiếu. Hãng hàng không của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo cũng được kỳ vọng hưởng lợi lớn thời gian tới nhờ thị trường Trung Quốc mở cửa trở lại.
Trong báo cáo gần nhất, công ty chứng khoán VNDirect dự tính Vietjet có thể lãi hơn 1.300 tỷ đồng năm nay. Nhờ đó dự đoán khối tài sản của nữ tỷ phú này có thể phục hồi hơn trong năm tới.
Cặp tỷ phú Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang lần lượt mất 700 triệu USD và 500 triệu USD mỗi người. Chủ tịch Techcombank hiện sở hữu khối tài sản trị giá 1,6 tỷ USD, còn Chủ tịch Masan sở hữu khoảng 1,4 tỷ USD.
Tài sản của Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương biến động ít nhất trong các tỷ phú Việt Nam năm nay. Theo Forbes, ông Dương và gia đình đang nắm giữ tổng tài sản trị giá 1,5 tỷ USD, giảm 100 triệu USD so với quý đầu năm.
CTCP Ôtô Trường Hải (Thaco) do gia đình ông Dương nắm hơn 70% vốn là một trong những doanh nghiệp tư nhân hàng đầu Việt Nam, dù chưa niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Khác với những tỷ phú còn lại, tài sản của ông Dương không thể xác định biến động hàng ngày như giá cổ phiếu trên thị trường. Vì thế, tài sản của ông thường chỉ thay đổi trong mỗi kỳ đánh giá của Forbes.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN