Khó tin: Từ bãi rác ô nhiễm thành vườn cây công nghệ cao

Từng có thời gian người dân sống khu vực xung quanh bãi rác Đông Thạnh phải khổ sở vì mùi hôi, nước rỉ của rác thải nhưng giờ đây sau nhiều năm đóng cửa và cải tạo, toàn bộ bãi rác đã thành vườn cây công nghệ cao. 
  • Bãi chôn lấp rác Đông Thạnh với diện tích 40,4 ha trước năm 2002 thuộc Công ty xử lý chất thải TPHCM quản lý và thực hiện. Theo đó, toàn bộ rác thải được xử lý bằng cách chôn lấp tự nhiên, không có lớp lót chống thấm. Đến năm 2002, bãi chôn lấp rác này ngưng tiếp nhận rác và chuyển giao về cho Công ty Môi trường Đô thị. Theo đó, trách nhiệm của công ty tại thời điểm được chuyển giao là xây dựng và thực hiện giải pháp nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường cho bãi chôn lấp rác Đông Thạnh.
  • Đến nay, toàn bộ bãi rác đã được chuyển biến thành khu vườn sinh thái đầy cây trái không còn phát tán mùi hôi như trước khi công ty tiếp nhận quản lý.
  • Thiết lập vườn cây công nghệ cao (trồng dưa lưới theo công nghệ trồng Isarel).
  • Để giảm thiểu mức độ lan truyền ô nhiễm trong nguồn nước Công ty Môi trường đô thị TPHCM đã thường xuyên thực hiện hút nước rỉ rác phát sinh từ bãi rác và chuyển vào hệ thống xử lý nước thải. Toàn bộ nước thải được xử lý luôn đảm bảo đạt quy định về tiêu chuẩn môi trường do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành trước khi đưa ra môi trường.
  • Đến năm 2003, với những nổ lực cải tạo giảm thiểu ô nhiễm của công ty, bãi chôn lấp rác Đông Thạnh đã được chứng nhận hoàn thành xử lý ô nhiễm theo Quyết định 64/2003/QĐ-Ttg của Thủ Tướng Chính Phủ
  • Hiện nay không chỉ được phủ xanh, những vườn cây ăn trái, hoa... trên bãi rác ngày nào đã cho thu hoạch.
  • Khoảng 300 triệu đồng là nguồn thu từ cây, trái của bãi rác Đông Thạnh hiện nay, tuy còn khiêm tốn nhưng nó là dấu hiện của sự hội sinh một vùng đất ô nhiễm.
Theo Thành Hoa/Kinh tế SG

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN