Khám xét văn phòng Cty Tài chính Mirae Asset ở Quảng Nam

Công an tỉnh Quảng Nam thu giữ nhiều tài liệu từ 2 trụ sở của Cty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset để làm rõ những đơn tố giác tội phạm của công ty này.
Sáng 22/11, Đại tá Nguyễn Thành Long, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, xác nhận đã tiến hành khám xét văn phòng Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset (gọi tắt là Công ty Mirae Asset, đường Nguyễn Văn Trỗi, TP Tam Kỳ, Quảng Nam).
Cong an kham xet van phong Cty Tai chinh Mirae Asset o Quang Nam
Trụ sở Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset ở Quảng Nam 
Theo Đại tá Nguyễn Thành Long, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, đơn vị này đã hoàn tất việc khám xét 2 địa điểm của Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset trên đường Nguyễn Văn Trỗi, TP Tam Kỳ, trong đêm 21/11.
"Công an tỉnh Quảng Nam đã thu giữ những tài liệu để tiếp tục điều tra. Hiện chưa có lệnh tạm giữ người liên quan vụ việc. Các đơn vị nghiệp vụ đang tập trung đấu tranh để làm rõ", đại tá Long nói.
Từ trưa 21/11, xe của lực lượng Công an tỉnh Quảng Nam có mặt ở 2 trụ sở của Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset trên đường Nguyễn Văn Trỗi, TP Tam Kỳ để tiến hành khám xét. Việc khám xét được tiến hành trong nhiều giờ liên quan đến đơn tố giác của người dân về việc công ty này cho vay nặng lãi, đòi nợ và sử dụng mạng xã hội bôi nhọ danh dự.
Trước đó, ngày 20/11, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP.HCM khởi tố, bắt tạm giam 13 người thuộc Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset để điều tra về hành vi "Vu khống" theo Điều 156 Bộ luật Hình sự.
Quá trình điều tra, xác minh, công an xác định Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset Việt Nam là công ty nước ngoài, có trụ sở chính ở Việt Nam tại quận 1, TP HCM do L.J. (quốc tịch Hàn Quốc) làm Tổng giám đốc, được Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép thành lập, có chức năng cho vay, bao gồm cả cho vay trả góp, cho vay tiêu dùng.
Từ ngày 1/8/2016 đến nay, Công ty thuê Văn phòng để hoạt động thu hồi nợ. Khách hàng vay phải cung cấp thông tin cá nhân, thông tin người thân khi ký kết hợp đồng vay với công ty, lãi suất từ 4,58%/tháng, tương đương 55%/năm dưới hình thức trả góp hàng tháng.
Khi khách hàng đến hạn thanh toán, bộ phận thu hồi nợ sẽ chia khách hàng theo cấp độ thời gian nợ. Đối với nhóm nợ từ 1 - 89 ngày, nhân viên dùng phần mềm để gọi nhắc khách hàng và người thân với tính chất lịch sự, nhẹ nhàng. Nhóm nợ từ 90 - 179 ngày, nhân viên cũng sử dụng phần mềm nhưng điện thoại, nhắn tin thường xuyên, liên tục nhắc nhở khách hàng hoặc người thân tác động trả nợ.
Nhóm nợ trên 180 ngày (chia thành 2 nhóm A, B), họ sẽ sử dụng diện thoại, các tài khoản mạng xã hội gọi điện, nhắn tin, chửi bới, đe dọa hoặc cắt hình ảnh người vay tiền, người thân ghép vào ảnh cáo phó đám tang, ảnh đồi trụy, thông báo truy tìm người trốn nợ, cảnh báo lừa đảo...Sau đó, họ gửi cho khách hàng, người thân, bạn bè, đồng nghiệp của người vay tiền qua mạng xã hội Zalo, Facebook nhằm gây sức ép buộc người vay tiền trả nợ.
Hiện, cơ quan công an đang mở rộng vụ án vu khống để đòi nợ tại Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset có trụ sở tại quận 1, TP.HCM để tiếp tục xử lý.

>>> Mời độc giả xem thêm video Khám xét nhà Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Công an Hà Nội (Nguồn: THĐT)

Bình Minh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN