IBC nằm sàn 15 phiên liên tiếp, công ty chứng khoán không thể bán giải chấp

IBC của CTCP Đầu tư Apax Holdings đã có 15 phiên nằm sàn liên tiếp, công ty chứng khoán cũng chịu thua khi không thể bán giải chấp.
Phiên giao dịch ngày 14/12, cổ phiếu IBC tiếp tục giảm sàn xuống còn 4.940 đồng/cp với dư bán sàn hơn 9,2 triệu đơn vị. Như vậy tính đầu năm đến nay, cổ phiếu này đã mất gần 97% so với thị giá và giảm sâu dưới giá trị sổ sách.
Như vậy đây là phiên giảm sàn 15 liên tiếp khi xuất hiện các thông tin liên quan đến chất lượng giảng dạy, chậm trả lương, nợ lương giáo viên của Apax English (công ty con của Apax Holdings). Bên cạnh đó, hàng loạt các nhà đầu tư cũng đang đòi lại số tiền đã đầu tư theo ông Nguyễn Ngọc Thuỷ (Shark Thủy) cũng khiến nhiều người lo lắng.
Ngoài ra còn hàng loạt các thông tin về việc hệ sinh thái liên quan Shark Thủy đang nợ thuế, nợ tiền bảo hiểm, tình hình kinh doanh "bết bát"... Tất cả những sự việc trên có thể khiến cho nhà đầu tư mua cổ phiếu IBC thấy hoang mang nên tìm cách "tháo chạy".
IBC nam san 15 phien lien tiep, cong ty chung khoan khong the ban giai chap
 Cổ phiếu IBC liên tục cắm đầu.
Trước đó, Shark Thủy từng 2 lần giải trình khi cổ phiếu IBC giảm 5 phiên liên tiếp. Lần giải trình gần nhất, từ ngày 30/11-6/12, Apax Holdings cho rằng cổ phiếu IBC giảm trong thời gian gần đây là do tâm lý nhà đầu tư trước những biến động bất ổn của thị trường, cũng như những tác động về vĩ mô. 
Giả thích về vấn đề nợ lương của giáo viên và phụ huynh đòi tiền học phí, ông Thủy cho biết Apax English là công ty con của Apax Holdings, với tỷ lệ nắm giữ 66,36%.
Theo Shark Thủy, sau khi rà soát, kiểm tra và xác minh, kết quả cho thấy, những vấn đề được báo chí đưa ra đang là những tồn tại của Apax English. Lãnh đạo của Apax English đã và đang phối hợp với Apax Holdings để có những phương án xử lý phù hợp.
Đồng thời, các thông tin của Apax English xuất hiện trên báo chí “không có ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất, kinh doanh cũng như tình hình quản trị của Apax Holdings” vì Apax Holdings là công ty mẹ và hoạt động độc lập.
Trong khi cổ phiếu tiếp tục giảm sâu thì việc bán giải chấp IBC lại được các Công ty Chứng khoán thông báo liên tiếp.
Chứng khoán Mirae Asset vừa báo cáo kết quả giải chấp cổ phiếu IBC.Theo đó, Mirae Asset đã thực hiện giải chấp 300.000 cổ phiếu IBC thuộc sở hữu của Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup – Công ty mẹ của IBC.
Việc bán giải chấp diễn ra từ ngày 25/11-9/12, tuy nhiên cổ phiếu IBC không có lệnh mua đối ứng nào khiến cho Mirae Asset không bán được lô cổ phiếu IBC như kế hoạch.
Không chỉ Mirae Asset mà Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) cũng thông báo bán giải chấp 2,5 triệu cổ phiếu IBC, đang được sở hữu bởi ông Nguyễn Ngọc Thủy. Thời gian dự kiến bán giải chấp cổ phiếu IBC từ 28/11-31/12.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN