HUT bật tăng mạnh khi Tasco quyết định thâu tóm doanh nghiệp bảo hiểm

HĐQT CTCP Tasco (HNX: HUT) vừa thông qua chủ trương đầu tư để sở hữu doanh nghiệp bảo hiểm của Việt Nam. 
Theo đó, Tasco sẽ đầu tư và lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm để bổ sung hoàn thiện hệ sinh thái dịch vụ ô tô toàn diện, bằng hình thức mua/nhận chuyển nhượng cổ phần/phần vốn góp từ bên thứ ba hoặc bằng hình thức khác để sở hữu tối đa lên đến 100% vốn của doanh nghiệp bảo hiểm được thành lập và hoạt động tại Việt Nam.
HĐQT Tasco uỷ quyền cho Chủ tịch HĐQT chủ động quyết định hình thức đầu tư phù hợp, lựa chọn đối tác, thương lượng và quyết định các điều kiện liên quan.
Trước thông tin này, cổ phiếu HUT đã ghi nhận nhảy vọt hơn 15% chỉ trong vòng 1 tuần vừa qua, lên mức 25.500 đồng/cp trong phiên sáng ngày 27/6. Khối lượng giao dịch cũng tăng mạnh khi bình quân hơn 2,6 triệu đơn vị được sang tay mỗi phiên. 
Tại ĐHĐCĐ thường niên hồi tháng 4, trước thắc mắc của cổ đông về việc đầu tư vào bảo hiểm phi nhân thọ, Ban lãnh đạo Tasco cho biết, sản phẩm và dịch vụ chính của công ty bao gồm các sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ đối với ô tô, các sản phẩm bảo hiểm cá nhân.
Lợi thế cạnh tranh của công ty bảo hiểm được thúc đẩy nhờ khả năng khai thác chuỗi đại lý phân phối ô tô rộng khắp cả nước của Savico với 67 showrooms và dự kiến hơn 100 showroom trong năm tới cũng như số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ của Tasco/VETC ngày càng lớn (khoảng 1,4 triệu người sử dụng ô tô).
Trong tham vọng kế hoạch lợi nhuận của Tasco giai đoạn 2022-2025, Ban lãnh đạo cho biết chủ yếu đến từ mảng kinh doanh ô tô, dịch vụ khai thác hệ sinh thái ô tô chiếm tỷ trọng 60-65%, hoạt động bất động sản và bảo hiểm chiếm khoảng 35-40%.
Tasco cũng thông qua việc phát hành tăng vốn hoán đổi cổ phần để sở hữu 100% vốn của SVC Holdings. Trong khi SVC Holdings đang là cổ đông lớn nhất chiếm 53,68% vốn Savico (đơn vị chiếm hơn 11.2% thị phần xe ô tô).
HUT bat tang manh khi Tasco quyet dinh thau tom doanh nghiep bao hiem
 
Mặc dù năm 2021 Tasco chỉ đạt 870 tỷ đồng doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế 44 tỷ đồng. Song sang năm 2022, Tasco đặt mục tiêu đặt mục tiêu tổng doanh thu 11.400 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế lên tới 250 tỷ đồng nhờ hợp nhất SVC Holdings. 
Trước đó vào đầu tháng 6 vừa qua, Tasco bị xử phạt vi phạm hành chính do đã không công bố loạt tài liệu. Cụ thể, Tasco đã không công bố báo cáo sử dụng vốn được kiểm toán xác nhận tại cuộc họp ĐHĐCĐ hoặc không thuyết minh chi tiết việc sử dụng vốn thu được từ đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ trong báo cáo tài chính được kiểm toán xác nhận.
Trong năm 2017, Tasco đã chào bán 50 triệu cổ phiếu riêng lẻ, tăng vốn từ 1.904 tỷ lên 2.404 tỷ. Vốn thu được từ đợt chào bán Tasco lên kế hoạch đầu tư xây dựng tuyến đường từ Lê Đức Thọ đến khu đô thị mới Xuân Phương (Nam Từ Liêm, Hà Nội), dự án đơn vị ở 1 Xuân Phương (Foresa Mỹ Đình) và bổ sung vốn lưu động. Tuy nhiên, đến ngày 10/12/2021, Tasco không công bố báo cáo sử dụng vốn này. Do đó, Tasco bị phạt 60 triệu đồng.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN