HoSE giữ nguyên diện kiểm soát đối với cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines

Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM quyết định giữ nguyên diện kiểm soát đối với cổ phiếu của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HVN). 
Lý do là HVN thuộc diện kiểm soát theo quy định kèm theo quyết định ngày 31/3 của HoSE.
Việc thoái 35% vốn khỏi Cambodia Angkor Air (K6) đã giúp Vietnam Airlines thu về 35 triệu USD (tương đương 800 tỷ đồng), trong đó có 1 triệu USD đặt cọc từ năm 2019 và 34 triệu USD trong ba tháng đầu năm 2022.
HoSE giu nguyen dien kiem soat doi voi co phieu HVN cua Vietnam Airlines
 
Khoản thu bất thường này đã giúp cho doanh thu tài chính của Vietnam Airlines năm 2021 đạt mức cao nhất kể từ 2016. Nhờ giao dịch thoái vốn K6, Vietnam Airlines giảm thua lỗ, giữ cho lỗ lũy kế thấp hơn vốn điều lệ và tránh âm vốn chủ sở hữu trên báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021. Hơn 2,2 tỷ cổ phiếu HVN cũng tránh được nguy cơ hủy niêm yết khỏi sàn HoSE.
Cũng trong thông báo mới đây, HoSE cho biết Vietnam Airlines đã công bố thông tin thoái vốn K6 chậm ít nhất 5 tháng. Vì theo quy định tại khoản 1h Điều 11 Thông tư 96/2020 của Bộ Tài chính, khi doanh nghiệp niêm yết như Vietnam Airlines bán cổ phần để giảm tỷ lệ sở hữu tại công ty liên kết dẫn đến công ty đó không còn là công ty liên kết thì doanh nghiệp niêm yết phải công bố thông tin trong thời hạn 24 giờ kể từ khi giao dịch bán cổ phần kết thúc.
Song song đó, HoSE cũng nhắc nhở Vietnam Airlines về việc thuyết minh tiền lương, thù lao của Hội đồng quản trị, Ban Giám đốc và Ban Kiểm soát trên báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021 chưa đầy đủ các nội dung theo quy định tại Điều 163 và Điều 172 Luật Doanh nghiệp 2020.
HoSE đề nghị Vietnam Airlines giải trình về việc chậm công bố thông tin thoái vốn công ty liên kết và công bố thông tin bổ sung về thù lao của ban lãnh đạo trên báo cáo tài chính 2021.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN