HoSE đề nghị đính chính việc TVC mua 5 triệu cổ phiếu TVB

HoSE vừa có công văn gửi CTCP Chứng khoán Trí Việt (TVB) và CTCP Tập đoàn Quản lý Tài sản Trí Việt (TVC) về việc TVC mua cổ phiếu TVB.
 
Cụ thể, ngày 22/4, HoSE nhận được thông báo của TVC đăng ký mua 5 triệu cp TVB trong thời gian từ 28/4-27/5 và đã công bố thông tin cùng ngày. Nếu hoàn tất, công ty mẹ này sẽ tăng sở hữu từ 56,6 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 50,5%) lên 61,6 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 55%).
Chứng khoán Trí Việt là thành viên của Tập đoàn Trí Việt (T-CORP). Ông Phạm Thanh Tùng, Chủ tịch HĐQT T-CORP, cũng là Chủ tịch tại Tập đoàn Quản lý tài sản Trí Việt và Chứng khoán Trí Việt. Hiện nay, ông Tùng đang nắm giữ 2,9 triệu đơn vị TVB, tương đương 2,6% vốn.
Sau khi rà soát, HoSE nhận thấy tỷ lệ nắm giữ dự kiện sau khi thực hiện giao dịch của TVC và người có liên quan vượt mức 55%, thuộc trường hợp phải chào mua công khai theo quy định.
HoSE de nghi dinh chinh viec TVC mua 5 trieu co phieu TVB
 
Ngày 3/3/2022, TVB có Nghị quyết ĐHĐCĐ thông qua việc cho phép Công ty mẹ là TVC mua sở hữu tối đa 75,6% vốn điều lệ TVB mà không phải làm thủ tục chào mua công khai.
Tuy nhiên, tại Nghị quyết ĐHĐCĐ này không xác định rõ đối tượng chuyển nhượng cổ phiếu TVB cho TVC. Theo quy định, việc không phải chào mua công khai cổ phiếu TVB của TVC được thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 là chưa đảm bảo các quy định trên.
HoSE đề nghị TVC đính chính thông tin và thực hiện theo quy định hiện hành.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN