Home Credit: Siêng huy động vốn từ trái phiếu, lãi 550 tỷ năm 2021

Home Credit Việt Nam không có sự hậu thuẫn từ ngân hàng nên phải hút vốn từ nguồn trái phiếu, điều này khiến cho khối nợ của doanh nghiệp phình to.
Theo thông tin báo chí, ngày 28/3, Công an TP Thủ Đức chủ trì, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an TP.HCM kiểm tra Công ty Tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam, địa chỉ tại tòa nhà số 20 Nguyễn Đăng Giai, phường Thảo Điền, TP Thủ Đức, TP.HCM.
Động thái này diễn ra trong bối cảnh Công an TP.HCM và các quận, huyện, TP Thủ Đức đẩy mạnh rà soát, xử lý sai phạm tại nhiều công ty tài chính, thu hồi nợ trên địa bàn.
Home Credit: Sieng huy dong von tu trai phieu, lai 550 ty nam 2021
Sức khoẻ của Home Credit thế nào trước khi bị sờ gáy? 
Công ty Tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam có nguồn gốc từ Cộng hòa Czech, do PPF Group (tập đoàn do gia đình tỷ phú người Séc quá cố Petr Kellner điều hành) nắm giữ 100% vốn, hoạt động tại Việt Nam từ 2008. Đơn vị này là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực vay tiêu dùng trả góp tại Việt Nam. Năm 2020, công ty có vốn điều lệ là 2.000 tỷ đồng.
Home Credit huy động vốn theo hình thức nhận tiền gửi của tổ chức, dựa theo giấy phép hoạt động. Đồng thời vay vốn của tổ chức tín dụng, tổ chức tài chính nước ngoài và trong nước theo quy định của pháp luật, và phát hành chứng chỉ tiền gửi, tín phiếu, kỳ phiếu, trái phiếu để huy động vốn của tổ chức.
Ngoài ra, công ty còn có cấp tín dụng dưới hình thức cho vay, có bao gồm cho vay tiêu dùng và cho vay trả góp, cũng như phát hành thẻ tín dụng, theo thông tin từ giấy phép hoạt động.
Không có ngân hàng "chống lưng", tăng vốn từ kênh trái phiếu
Khác với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường, Home Credit không nhận được sự hậu thuẫn của các ngân hàng tại Việt Nam. Ví dụ như FE Credit có cổ đông lớn là VP Bank, trong khi MCredit là công ty con của MB, và HD Saison là công ty con của HDBank. Với Home Credit, công ty có 100% vốn nước ngoài thuộc sở hữu của PPF Group.
Do đó, công ty tài chính này phải liên tục tăng huy động qua kênh trái phiếu. Gần đây nhất trong tháng 10/2022, Home Credit Việt Nam đã huy động thành công 200 tỷ đồng trái phiếu có kỳ hạn 18 tháng, gồm 200 trái phiếu mệnh giá 1 tỷ đồng, ngày đáo hạn 15/3/2024.
Trước đó, vào ngày 13/9, Home Credit cũng đã huy động thành công 300 tỷ đồng trái phiếu có kỳ hạn 18 tháng, gồm 300 trái phiếu mệnh giá 1 tỷ đồng/trái phiếu. Đây là loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, đáo hạn ngày 13/3/2024. Các thông tin về lãi suất hay tài sản đảm bảo đều không được công bố chi tiết.
Trước đó, vào ngày 31/8, đơn vị này đã hoàn tất phát hành lô trái phiếu trị giá 600 tỷ đồng thành công. Theo đó, lô có kỳ hạn 24 tháng và đáo hạn vào ngày 31/8/2024. Các thông tin về lãi suất, trái chủ, hay bên đứng ra sắp xếp thương vụ cũng không được công bố.
Như vậy, trong chưa chưa đầy 1 tháng, Home Credit đã phát hành tổng cộng 1.100 tỷ đồng trái phiếu.
Tăng huy động vốn khiến nợ vay phình to
Theo nguồn tin từ Nhịp sống thị trường – Markettimes, từ con số khoảng 14.000 tỷ đồng cuối năm 2017, nợ phải trả của Home Credit đã tăng 50% lên hơn 21.000 tỷ đồng vào cuối năm 2021. 
Trong khi đó, vốn chủ sở hữu gần như chững lại do không có thêm nguồn vốn mới từ bên ngoài mà chỉ chuyển từ túi trái sang túi phải giữa lợi nhuận sau thuế chưa phân phối và vốn của tổ chức tín dụng.
Home Credit: Sieng huy dong von tu trai phieu, lai 550 ty nam 2021-Hinh-2
 Các chỉ tiêu lợi nhuận của Home Credit.
Tăng nợ cũng đẩy quy mô tài sản của Home Credit tăng mạnh. Đến cuối năm 2021, tổng tài sản của công ty tài chính này đã vượt 1 tỷ USD lên mức 26.571 tỷ đồng, tăng gần 50% so với thời điểm 4 năm trước.
Tuy nhiên, doanh thu gần như không có sự cải thiện trong giai đoạn này và trồi sụt quanh mức 5.000 tỷ đồng. Thiếu nguồn lực tài chính đủ mạnh trong khi thị trường ngày càng cạnh tranh gay gắt đẩy Home Credit vào giai đoạn suy thoái từ năm 2017.
Lợi nhuận sau thuế của công ty tài chính này liên tục sụt giảm trong 4 năm qua xuống mức 550 tỷ đồng vào năm 2021, chỉ bằng 1/3 so với năm 2017.
Vào tháng 3/2022, Bloombger đưa tin Home Credit đang muốn bán mảng kinh doanh 4 thị trường Đông Nam Á (trong đó có Việt Nam) để cải thiện dòng tiền cho tập đoàn mẹ (PPF Group).
PPF Group muốn định giá mảng kinh doanh ở Indonesia, Việt Nam, Philippines và Ấn Độ với giá trị dao động từ 2 tỷ USD đến 2,5 tỷ USD, nguồn tin thân cận với vấn đề nói.
Một số nhà băng Nhật Bản khác như Mizuho Financial Group Inc. và Sumitomo Mitsui Financial Group Inc. và “ông lớn” gọi xe Grab cũng muốn tham gia mua lại tài sản của Home Credit.
Anh Nhi (T/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN