HNX lấy ý kiến chuyển một số cổ phiếu từ HoSE sang HNX để giải quyết tình trạng nghẽn lệnh

HNX đề xuất chuyển một số chứng khoán hiện đang giao dịch trên HoSE sang giao dịch tại một bảng mới trên hệ thống của HNX để giảm tải dấu hiệu quá tải trên HoSE.
Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) lấy ý kiến công ty chứng khoán thành viên về việc chỉnh sửa hệ thống phần mềm tại CTCK nhằm đáp ứng trường hợp chuyển một số chứng khoán hiện đang giao dịch trên HoSE sang giao dịch tại một bảng mới trên hệ thống của HNX.
Theo thông báo, việc chuyển đổi này vẫn giữ nguyên các quy định giao dịch như của HOSE (biên độ, kết cấu phiên, bước giá,…). Tại hệ thống của VSD, các chứng khoán này có thể được đổi định danh thành chứng khoán thuộc HNX hoặc giữ nguyên là thuộc HoSE.
HNX đề nghị các CTCK thành viên thực hiện khảo sát và hoàn thành trước ngày 1/3.
HNX lay y kien chuyen mot so co phieu tu HoSE sang HNX de giai quyet tinh trang nghen lenh
 Để giảm nghẽn lệnh, HNX đề xuất chuyển cổ phiếu niêm yết sang HNX.
Động thái này của HNX diễn ra trong bối cảnh hệ thống giao dịch của HOSE có dấu hiệu quá tải trong nhiều tháng gần đây. Nhiều chuyên gia cho rằng rủi ro hệ thống công nghệ đang tác động tiêu cực đến tâm lý giới nhà đầu tư.
Đại diện UBCKNN cho biết: "Nguyên nhân chính của việc nghẽn lệnh là do "Năng lực thiết kế hệ thống giao dịch của HoSE có giới hạn về số lượng lệnh trong một ngày giao dịch, không đáp ứng được nhu cầu giao dịch tăng đột biến ngoài dự đoán của thị trường chứng khoán trong thời gian vừa qua".
Tuy vậy ông Lê Hải Trà - tân Tổng Giám đốc HoSE cho biết: "Chúng tôi khẳng định rằng quy trình thực hiện của hệ thống giao dịch của HoSE diễn ra hoàn toàn bình thường, chúng tôi không ghi nhận bất kỳ lỗi nào liên quan đến các tiến trình trong việc khớp lệnh".
“Chúng tôi nghe nhiều về việc các công ty chứng khoán sử dụng phần mềm giao dịch bằng robot, làm số lượng lệnh tăng đột biến. Khi các yếu tố, tham số được kích hoạt thì các lệnh sẽ bắn ra như nỏ thần.
Chúng tôi không có khả năng kiểm soát. Mặc dù chúng ta chỉ mới nghe nói điều này, còn để hiểu rõ hơn về cơ chế, ở thời điểm nhạy cảm như thế này, câu chuyện này nhạy cảm với tất cả các công ty chứng khoán và rất áp lực với HoSE”, ông Lê Hải Trà cho biết.
Trước đó, một giải pháp tình thế đó là nâng lô từ 10 cổ phần lên 100 cổ phần được thực hiện. Người đứng đầu HOSE cho biết việc này sẽ giảm khoảng 18% số lượng đặt lệnh trên thị trường. Tuy nhiên, trên thực tế thì câu chuyện quá tải hệ thống vẫn chưa được giải quyết.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN