Nhà đầu tư mòn mỏi chờ đợi lô 10 cổ phiếu trở lại trên HoSE

Ông Trần Văn Dũng - Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết dự kiến 1-2 tháng sau khi sửa phần mềm thì lô 10 cổ phiếu sẽ được giao dịch trở lại trên HoSE. 
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 11/8, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, cơ quan này đã có chỉ đạo đối với việc triển khai các giải pháp để sớm nhất trong tháng 8 có thể quay lại giao dịch lô 10 cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) để bảo vệ quyền lợi cho nhà đầu tư.
Trước đó, ngày 26/7, Bộ Tài chính đã có công văn gửi UBCKNN yêu cầu khẩn trương báo cáo việc áp dụng giao dịch lô tối thiểu 10 cổ phiếu như trước đây để đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư.
Đồng thời yêu cầu UBCKNN chỉ đạo các công ty chứng khoán báo cáo về hạ tầng hệ thống công nghệ thông tin, đảm bảo việc kết nối ổn định, thông suốt với hệ thống giao dịch mới của HoSE.
Nha dau tu mon moi cho doi lo 10 co phieu tro lai tren HoSE
 Khi nào HoSE mới trả lại lô 10 cổ phiếu như ban đầu?
Bộ Tài chính cũng yêu cầu rà soát đảm bảo khả năng vận hành của hệ thống giao dịch mới để trong thời gian sớm nhất có thông báo chính thức cho phép HoSE tiếp nhận trở lại các hồ sơ đăng ký niêm yết mới; tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp có nhu cầu chuyển niêm yết từ Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) sang HoSE.
Tuy vậy, đến giữa trung tuần tháng 10, khi Hà Nội và TP HCM đã trở lại trạng thái bình thường mới thì nhà đầu tư vẫn mong mỏi quyền lợi chính đáng của chính bản thân mình là: Khi nào lô 10 cổ phiếu mới trở lại trên HoSE?
Nhà đầu tư nhỏ thiệt hại
Kể từ khi HoSE liên tục diễn ra tình trạng nghẽn lệnh hồi đầu năm nay, Sở đã nâng lô giao dịch từ 10 lên 100 đơn vị. Sau đó đến đầu tháng 4, HoSE cũng tạm ngừng nhận hồ sơ niêm yết cổ phiếu mới để giảm tải cho hệ thống giao dịch, một số cổ phiếu niêm yết trên HoSE đã chuyển sàn tạm thời sang HNX.
Điều này trước thời điểm ngày 4/1/2021 đã bị dư luận nhà đầu tư phản ứng dữ dội, tuy vậy đó là cách duy nhất để cứu rỗi hệ thống lúc bấy giờ. Bên cạnh đó, do cơ chế hoạt động kinh doanh của HoSE mang tính độc quyền cho nên nhà đầu tư cũng không còn chọn lựa nào khác được.
Khi bắt đầu nâng lô cổ phiếu, nhiều nhà đầu tư phải đăng ký bán lô cổ phiếu lẻ dưới 100 cổ phiếu, chỉ được mua với giá sàn, rõ ràng đã là một sự thiệt hại.
Cùng với đó, từ nhiều tháng nay các nhà đầu tư nhỏ cũng mất đi cơ hội được giao dịch trên sàn HoSE vì quy định lô giao dịch tối thiểu 100 cổ phiếu.
Cho đến đầu tháng 7, khi hệ thống mới sau khi thử nghiệm một cách đầy thận trọng và đưa vào vận hành chính thức một cách trơn tru và khắc phục được những khuyết điểm trước đó thì HoSE vẫn chưa chịu nới lỏng quy định này để đưa lô giao dịch tối thiểu trở lại như trước.
Do đâu HoSE chưa thể triển khai đưa về lô 10 cổ phiếu?
Trong cuộc họp gần đây nhất ngày 15/10 để vinh danh Tập đoàn FPT và Tập đoàn Sovico, hai đơn vị hỗ trợ về công nghệ và kinh phí để “giải cứu” sàn HoSE vừa qua, những thắc mắc về lô 10 cổ phiếu khi nào được hoạt động trở lại tiếp tục làm nóng hội trường.
Theo đó, ông Trần Văn Dũng - Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết hệ thống FPT sử dụng cho sàn HoSE là bản quyền phần mềm của sàn HNX, với thiết kế xử lý “lô 100”. Muốn chuyển xuống “lô 10” phải đánh giá và điều chỉnh lại phần mềm.
Nhân sự thiết kế phần mềm hầu hết ở Hà Nội. Vừa qua, đường bay kết nối với TP HCM bị ảnh hưởng dịch bệnh nên nhân sự chưa thể đi lại. Nay hàng không giữa 2 địa phương đã nối lại, nhân sự thiết kế của FPT có thể vào TP HCM để nghiên cứu điều chỉnh phần mềm cho giao dịch “lô 10”. Dự kiến thời gian chỉnh sửa phần mềm mất 1-2 tháng sẽ vận hành được.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN