Hệ thống SSI tê liệt, nhà đầu tư tìm ai để được đền bù thiệt hại?

SSI cho hay “Hệ thống giao dịch gặp sự cố bao gồm Webtrading/SSI Mobile Trading/Pro Trading/Iboard đang có hiện tượng không đăng nhập được hoặc không đặt được lệnh”.
Sáng 1/6, hệ thống giao dịch của Chứng khoán SSI đã xảy ra sự cố mất ổn định đường truyền kết nối, khách hàng không thể đăng nhập vào tài khoản, dẫn đến việc khách hàng không thể thực hiện đặt lệnh mua/bán trên hệ thống giao dịch của công ty.
Theo thông báo mới nhất, SSI cho hay “Hệ thống giao dịch gặp sự cố bao gồm Webtrading/SSI Mobile Trading/Pro Trading/Iboard đang có hiện tượng không đăng nhập được hoặc không đặt được lệnh”.
He thong SSI te liet, nha dau tu tim ai de duoc den bu thiet hai?
Ảnh: Nhà đầu tư cung cấp. 
Sau thời gian ngắn chập chờn, hệ thống web của SSI đã đăng nhập vào nhưng hoạt động chưa thể trở lại bình thường, app vẫn không đăng nhập được. Nhiều nhà đầu tư khá bức xúc khi đã bỏ qua nhiều cơ hội chốt lời khi thị trường tăng mạnh trong phiên ATO.
He thong SSI te liet, nha dau tu tim ai de duoc den bu thiet hai?-Hinh-2
 Ảnh: Nhà đầu tư cung cấp.
Đây không phải là lần duy nhất, gần đây nhất là trong tháng 11/2020, hệ thống giao dịch của SSI đã xảy ra sự cố mất kết nối, dẫn đến việc các lệnh đặt trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) không cập nhật được trạng thái chính xác cũng như không thể Hủy/Sửa được lệnh. Hệ thống giao dịch gặp sự cố bao gồm SSI Webtrading, SSI Mobile Trading, SSI Pro Trading và SSI Iboard.
Đối với các mã chứng khoán thuộc Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và UPCoM, các giao dịch vẫn diễn ra bình thường.
Trước đó, vào sáng 18/8/2020, hệ thống giao dịch của SSI đã xảy ra sự cố mất ổn định đường truyền kết nối, dẫn đến việc khách hàng không thể thực hiện đặt lệnh mua/bán trên hệ thống giao dịch của công ty.
Sau khi khắc phục, tới chiều 18/8, hệ thống của SSI đã có thể giao dịch bình thường đối với các mã chứng khoán thuộc HNX và UPCoM. Việc giao dịch các mã chứng khoán thuộc HoSE được thực hiện thông qua phương thức đặt lệnh trực tiếp tại sàn.
Sau thời gian kiểm tra và khắc phục, phía SSI cho hay nguyên nhân của sự cố được xác định do mất ổn định kết nối đường truyền WAN 2 miền Bắc – Nam.
Ngay trong phiên sáng 18/8, SSI cũng đã gửi thư thông báo và xin lỗi tới tất cả các khách hàng về sự cố mất ổn định đường truyền kết nối trên hệ thống giao dịch của công ty, bao gồm SSI Webtrading, SSI Mobile Trading, SSI Pro Trading và SSI Iboard.
SSI cũng thuộc là một trong những công ty chứng khoán có phí giao dịch khá đắt đỏ, tuy vậy chất lượng mà khách hàng nhận về chưa thật sự tương xứng!
He thong SSI te liet, nha dau tu tim ai de duoc den bu thiet hai?-Hinh-3
 
He thong SSI te liet, nha dau tu tim ai de duoc den bu thiet hai?-Hinh-4
 
He thong SSI te liet, nha dau tu tim ai de duoc den bu thiet hai?-Hinh-5
 Một vài mức phí của SSI, HSC và VPS.
Trước nhiều lần diễn ra sự cố “sập sàn” như vậy, nhà đầu tư dần “xa lánh” SSI. Theo đó, SSI đã bị VPS vượt thị phần môi giới trên HoSE trong quý 1 vừa qua.
Cụ thể, VPS trở thành công ty có thị phần môi giới lớn nhất với 13,24%, tăng tới 2,4% so với quý IV/2020. SSI xếp thứ hai với 11,89% thị phần, cao hơn 0,24% so với quý gần nhất. Ba vị trí tiếp theo trong top 5 lần lượt thuộc về HSC, VNDirect và VCSC (Bản Việt).
Trước đó, SSI giữ vị trí số một về thị phần môi giới trên HoSE trong 8 quý liên tiếp trước khi bị VPS chiếm ngôi đầu. Còn tính theo năm, thời gian SSI giữ thế độc tôn về thị phần môi giới trên HoSE lên tới 7 năm liên tục từ 2014.
Trước việc mất ngôi đầu về thị phần môi giới trên HoSE sau nhiều năm, Tổng giám đốc SSI Nguyễn Hồng Nam chia sẻ “thị phần là một tiêu chí đánh giá quan trọng đối với mỗi công ty chứng khoán nhưng chắc chắn không phải mục tiêu hoạt động duy nhất”.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN