Hàng không Việt đứng thứ bao nhiêu thế giới về chất lượng dịch vụ?

Là đơn vị duy nhất của Việt Nam vào danh sách 100 hãng bay tốt nhất thế giới, hãng hàng không Vietnam Airlines vẫn có một số tiêu chí dịch vụ chưa đạt tiêu chuẩn 4 sao, đặc biệt ở hạng thương gia.
Việt Nam đang là một trong những thị trường hàng không phát triển nóng nhất thế giới, tuy nhiên không nhiều hãng bay Việt được đánh giá cao về chất lượng dịch vụ.
10 hãng bay tốt nhất có 9 đại diện châu Á, 2 đại diện Đông Nam Á
Bảng xếp hạng chất lượng dịch vụ tại giải thưởng World Airlines Awards 2018 của Skytrax được coi như Oscar của ngành hàng không. Theo đó, các hãng hàng không được đánh giá dựa trên 20,36 triệu khảo sát, và chấm điểm cao nhất là 5 sao. Việc chấm điểm dựa trên các yếu tố như các dịch vụ trên máy bay, dịch vụ mặt đất, sân bay, bao gồm 49 tiêu chí nhỏ.
Trong bảng xếp hạng của Skytrax, có 12 hãng hàng không được chấm 5 sao, trong đó châu Á chiếm đa số, với 8 hãng bay. Trong đó, riêng Đông Nam Á đóng góp 2 hãng hàng không 5 sao là Garuda Indonesia và Singapore Airlines.
Hãng hàng không được Skytrax đánh giá là tốt nhất thế giới chính là Singapore Airlines. Sau 10 năm cải thiện chất lượng dịch vụ, Singapore Airlines đã trở lại ngôi đầu khi lần gần nhất hãng đạt được danh hiệu này đã là năm 2008.
Qatar Airways, hãng đứng đầu năm ngoái đã tụt xuống vị trí thứ 2. Qatar Airways đã đứng đầu bảng xếp hạng của Skytrax trong các năm 2011, 2012, 2015 và 2017.
Vietnam Airlines 3 năm liên tiếp 4 sao, Jestar, Vietjet không có tên
Theo xếp hạng của Skytrax, chỉ có duy nhất một hãng bay Việt lọt được vào top 100 hãng hàng không tốt nhất thế giới là Vietnam Airlines. Cụ thể, hãng hàng không quốc gia Việt Nam xếp thứ 50 trong tổng số 100 hãng bay dẫn đầu, giảm 3 bậc so với năm 2017.
Vietnam Airlines là một trong 12 hãng hàng không ở khu vực châu Á được đánh giá 4 sao. Trên thế giới, có tổng số 42 hãng bay được đánh giá ở mức này.
 
Hai hãng hàng không khác của Việt Nam là Vietjet Air và Jetstar Pacific đều không lọt vào nhóm này.
Vietnam Airlines được Skytrax đánh giá là hãng hàng không 4 sao năm thứ 3 liên tiếp nhờ chất lượng dịch vụ tại hạng phổ thông cao cấp chặng dài, hạng phổ thông chặng dài, hạng thương gia chặng ngắn và hạng phổ thông chặng ngắn đạt chuẩn 4 sao của tổ chức này.
Chỉ duy nhất hạng ghế thương gia chặng dài của hãng không đạt chuẩn 4 sao khi được Skytrax đánh giá ở mức 3,5 sao.
Dịch vụ nào của Vietnam Airlines không đạt 4 sao?
Với Vietnam Airlines, các dịch vụ ở 2 hạng vé phổ thông và phổ thông cao cấp được đánh giá tương đối tốt, với hầu hết tiêu chí được chấm 4 sao.
Trong khi đó, hạng thương gia lại cho bức tranh khá chênh lệch. Có 2 tiêu chí hãng bay được chấm 4,5 sao là sự hỗ trợ của nhân viên khi khách đến, và sự thoải mái của ghế ngồi trên các chuyến bay ngắn. Trong khi đó, 18 trong tổng số 49 tiêu chí bị đánh giá 3,5 sao, trong đó các chuyến bay dài chiếm một nửa.
 
Chất lượng dịch vụ từ đội ngũ nhân viên của Vietnam Airlines cũng là vấn đề lớn với hạng thương gia của hãng hàng không quốc gia Việt Nam khi đóng góp tới 7 tiêu chí không đạt 4 sao.
Với 12 tiêu chí, nhân viên trên các chuyến bay dài không đạt 4 sao ở 5 tiêu chí: kỹ năng và năng lực phục vụ, sự nhiệt tình và thân thiện, tính cá nhân hóa của dịch vụ, sự tương tác với hành khách cũng như kỹ năng ngôn ngữ.
Trong khi đó, với các chuyến bay ngắn, chất lượng dịch vụ của các nhân viên Vietnam Airlines dù được cải thiện, nhưng vẫn còn 2 tiêu chí sự tương tác với hành khách và kỹ năng ngôn ngữ không đạt 4 sao. Đây cũng là 2 tiêu chí bị chấm điểm 3,5 sao ở hạng phổ thông.
Bên cạnh đó, phòng chờ hạng thương gia cũng là vấn đề lớn nếu Vietnam Airlines muốn cải thiện xếp hạng ở vé thương gia. Có tới 5 trong số 14 tiêu chí đánh giá về phòng chờ này được không đạt 4 sao. Cụ thể, các tiêu chí được chấm 3,5 sao bao gồm: tiêu chuẩn phòng vệ sinh, tiêu chuẩn phòng tắm, chất lượng thức ăn được phục vụ, năng suất phục vụ của đội ngũ nhân viên và kỹ năng ngôn ngữ của đội ngũ nhân viên.
Các trang thiết bị trên chuyến bay dài cũng bị đánh giá chưa đạt chuẩn 4 sao với 5 trong số 12 tiêu chí, bao gồm vật dụng mang lại sự thoải mái như gối, chăn bông, độ ngã lưng; độ sạch sẽ của cabin và ghế, độ sạch sẽ của buồng vệ sinh, giải trí trên máy bay và tính linh hoạt của dịch vụ cung cấp bữa ăn.
Ngoài ra, ở chất lượng dịch vụ tại sân bay, cụ thể là tại sân bay Nội Bài, Vietnam Airlines bị đánh giá 3,5 sao đối với cơ sở vật chất phục vụ check-in hạng thương gia.
Theo Ngô Minh/Zing

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN