Hai kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Trong ngắn hạn, rủi ro tái bùng phát Covid-19 đang hiện hữu và giá hàng hóa ở mức cao tạo sức ép lên lạm phát, SSI nhận thấy sự cần thiết của việc quản lý rủi ro bằng 2 kịch bản khuyến nghị đầu tư cho các giao dịch ngắn hạn
Chứng khoán SSI vừa có báo cáo chiến lược thị trường tháng 5/2021 với chủ đề Thách thức ngắn hạn.
Nhìn lại tháng 4, TTCK Việt Nam đã thể hiện được nội lực và diễn biến khá sát với dự đoán khi VNIndex vận động hoàn toàn trên nền giá cao mới trong suốt tháng dù có những nhịp thoái lui trước tác động từ các yếu tố rủi ro kỹ thuật.
Tháng 4 ghi nhận mùa cao điểm kết quả kinh doanh quý 1/2021 với 2 nhóm ngành nổi bật là Dịch vụ Tài chính và Tài nguyên cơ bản đã cho thấy sức bật rất tốt và tiếp tục triển vọng lạc quan trong quý tới. Dòng vốn ETF đón nhận giá trị kỷ lục trong tháng 4 với lượng vốn vào ròng lên tới 370 triệu USD, tương đương khoảng 8.700 tỷ đồng ghi nhận trên 10 quỹ ETF chính đầu tư vào thị trường Việt Nam.
Hai kich ban cho thi truong chung khoan thang 5
 
Lợi nhuận tăng trưởng tốt đã đưa hệ số P/E ước tính năm 2021 của SSI Coverage đã về mức 15 lần, thấp hơn mức 15,9 lần cũng ở thời điểm cuối tháng 3 và đây là mức khá hấp dẫn trong dài hạn.
Mùa Đại hội cổ đông 2021 vừa qua cho thấy xu hướng tăng vốn của các doanh nghiệp niêm yết, thể hiện khá rõ ở 2 nhóm có vốn hóa lớn nhất là ngành ngân hàng và bất động sản.
Theo thống kê, 14 trong số 15 ngân hàng niêm yết có kế hoạch tăng vốn năm 2021 trong đó có 7 ngân hàng tăng vốn bằng cách phát hành mới. Kế hoạch tăng vốn cũng khá rõ ở nhóm Bất động sản thông qua cả phát hành cổ phiếu và trái phiếu và ở nhóm Công ty chứng khoán. Đây có thể là những động thái giúp hỗ trợ cho thị trường từ nay tới cuối năm. 
Tuy nhiên, trong ngắn hạn với bối cảnh lượng thông tin thị trường đón nhận ít dần, rủi ro tái bùng phát Covid-19 đang hiện hữu và giá hàng hóa đang ở mức cao tạo sức ép lên lạm phát, SSI nhận thấy sự cần thiết của việc quản lý rủi ro bằng 2 kịch bản khuyến nghị đầu tư cho các giao dịch ngắn hạn:
Kịch bản 1 được đánh giá cao – Chỉ số VNIndex giữ được đà tăng: Nhà đầu tư nên tăng dần tỷ trọng cổ phiếu khi chỉ số VNIndex vượt qua mốc kháng cự quan trọng hiện tại là 1.260 -1.262 điểm, đi cùng với sự gia tăng về thanh khoản. Tỷ trọng cổ phiếu được nâng lên cao hơn nữa khi chỉ số xác nhận vượt đỉnh cũ 1.286 điểm thành công. Lúc này, chỉ số VNIndex có nhiều khả năng sẽ hướng đến vùng giá mục tiêu tiếp theo nằm tại vùng 1.350-1.400 điểm.
Hai kich ban cho thi truong chung khoan thang 5-Hinh-2
 
Kịch bản 2 - Chỉ số VNIndex đảo chiều trở lại trước các nhân tố rủi ro tiềm ẩn. Nhà đầu tư cần chờ đợi phản ứng của thị trường tại các vùng hỗ trợ. Vùng hỗ trợ gần là 1.220 điểm và vùng hỗ trợ mạnh là 1.200 điểm. Hoạt động giải ngân có thể được xem xét tại các mức hỗ trợ này, đặc biệt khi chỉ số hồi phục trở lại với nền thanh khoản cao.
Danh sách cổ phiếu khuyến nghị: SSI cho rằng trong tháng 5/2021, việc tăng giá hàng hóa giúp HPG và PVS dự báo tiếp tục khả quan. Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng và bất động sản là những nhóm cổ phiếu SSI đánh giá tăng trưởng tiếp tục duy trì bao gồm CTG, TCB, STB, DIG, NLG. Ngoài ra, các cổ phiếu có tăng trưởng tích cực trong năm 2021 được lựa chọn bao gồm FPT, GMD, HAH.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN