Gửi tiền ở ngân hàng nào để có lãi suất cao nhất?

Tính đến đầu tháng 9 năm nay, 12/33 ngân hàng được khảo sát có sự điều chỉnh lãi suất tăng 0,1 - 1% ở nhiều kỳ hạn gửi tiền so với tháng trước.

Theo khảo sát lãi suất huy động 33 ngân hàng của Người Đồng Hành, tính đến đầu tháng 9, 12/33 ngân hàng được khảo sát có sự điều chỉnh lãi suất tăng 0,1%-1% ở nhiều kỳ hạn gửi tiền so với tháng trước.

CBBank tiếp tục duy trì vị trí quán quân về mức lãi suất tiền gửi tiết kiệm khi trả 7,45%/năm cho tiền gửi 12 tháng trực tiếp tại quầy và 7,5% cho khách hàng gửi tiết kiệm online, tăng 0,3% so với tháng 7 và không thay đổi so với đầu tháng 8.

Từ cuối tháng 7, CBBank đã triển khai chương trình tiền gửi tiết kiệm "Vạn Phát Lộc" với lãi suất tiền gửi cao hơn 0,1-0,5% so với lãi suất tiết kiệm thông thường ở các thời hạn từ 1 tháng đến 60 tháng. Đối tượng áp dụng là khách hàng cá nhân khi giao dịch trực tiếp tại quầy, số tiền gửi tối thiểu là 10 triệu đồng.

Ở vị trí thứ hai là SCB, dù không có sự điều chỉnh bảng biểu lãi suất trong hai tháng qua nhưng SCB vẫn duy trì mức trả lãi suất 7,3%/năm đối với kỳ hạn 12 tháng tiền gửi tại quầy.

Sang tháng 9, DongABank và VietCapital Bank là hai cái tên chính thức "góp mặt" vào danh sách những nhà băng chi trả mức lãi suất trên 7%/năm với kỳ hạn 12 tháng tại quầy. Trong đó, DongABank trả lãi 7,1%/năm, tăng 0,4% so với tháng trước và VietCapital Bank băng trả 7,1%/năm, tăng 0,7% so với đầu tháng 8.

Với mức lãi suất có kèm theo điều kiện, ABBank trả mức lãi suất 8,8%/năm đối với kỳ hạn 13 tháng, điều kiện số tiền gửi tối thiểu là 1.500 tỷ đồng, áp dụng với khách hàng cá nhân giao dịch tại quầy.

Tại MSB, ngân hàng cho biết sổ tiết kiệm mở mới hoặc sổ tiết kiệm mở từ ngày 1/1/2018 tự động gia hạn có kỳ hạn gửi 13 tháng và số tiền gửi từ 500 tỷ đồng áp dụng lãi suất 8%/năm.

Tại SeABank, ngân hang áp dụng mức lãi 7,85%/năm. Đây là lãi suất áp dụng cho Chứng chỉ tiền gửi dài hạn bằng VND với mệnh giá tối thiểu từ 100 triệu đồng kỳ hạn 36 tháng. Lãi suất cho sản phẩm này kỳ hạn 24 tháng là 7,7%/năm.

Cùng mức lãi suất trên 7%/năm, NamABank đang áp dụng mức lãi suất 7,2% với tiền gửi trực tuyến kỳ hạn 12-15 tháng, kỳ hạn 16-36 tháng là 7,4%/năm. Trong khi tiền gửi tại quầy, kỳ hạn 12 tháng khách hàng chỉ được hưởng mức lãi suất 6,5% thấp hơn 0,7 điểm phần trăm so với gửi tiền online.

Tại Techcombank, khách hàng gửi tiết kiệm với số tiền từ 999 tỷ đồng trở lên kỳ hạn 12 tháng sẽ được nhận lãi suất ưu đãi 7,1%/năm, trong khi điều kiện thường là 6,1%/năm đối với khách hàng VIP. Techcombank cho biết khách hàng cá nhân đang không có bất kỳ khoản tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn nào hoặc chứng chỉ tiền gửi nào tại Techcombank tại cuối ngày 31/7 và mở mới tiền gửi trong thời gian triển khai chính sách sẽ được cộng thêm lãi suất 0,5 %/năm. Hiện Techcombank đang trả lãi suất tại quầy kỳ hạn 6 tháng và 9 tháng là 5,7%, 12 tháng là 6,1%.

Gui tien o ngan hang nao de co lai suat cao nhat?

Lãi suất tiền gửi tại quầy kỳ hạn 12 tháng tại các ngân hàng tính đến ngày 8/9. Đồ thị: Quang Anh

Ngày 20/8 - 20/11, BaoVietBank đang triển khai chương trình khách hàng cá nhân mở mới sổ tiết kiệm tại quầy ở một số sản phẩm và kỳ hạn sẽ được ưu đãi lãi suất lên đến 0,9%/năm so với biểu lãi suất niêm yết. Khách hàng gửi tiền tiết kiệm với các kỳ hạn 6 tháng, 13 tháng và 18 tháng sẽ được hưởng các mức lãi suất tương ứng 7,1%/năm, 7,6%/năm và 7,8%/năm. Chương trình áp dụng cho các sản phẩm tiết kiệm lĩnh lãi cuối kỳ, khách hàng được phép tất toán trước hạn khi có nhu cầu sử dụng vốn.

HDBank áp dụng mức lãi suất 7,15%/năm đối với những khoản tiết kiệm tối thiểu 300 tỷ đồng, lĩnh lãi cuối kỳ với kỳ hạn 13 tháng, trong khi điều kiện thường là 6%/năm.

Nhóm Big4 ngân hàng Agribank, VietinBank, BIDV và Vietcombank tiếp tục duy trì mức lãi suất thấp nhất thị trường 5,6%/năm cho tiền gửi 12 tháng tại quầy.

Lãi suất điều chỉnh tăng ở nhiều kỳ hạn

MB là đơn vị tăng lãi suất mạnh nhất đợt khảo sát này với mức tăng 1 điểm phần trăm cho tiền gửi tiết kiệm 9 tháng. Mặc dù có biên độ tăng mạnh, MB vẫn nằm trong nhóm trung bình về lãi suất do mức nền thấp trước đó. Kỳ hạn 6 tháng MB áp dụng lãi suất 5,3%/năm tăng 0,9%, kỳ hạn 9 tháng là 5,6% tăng 1%, kỳ hạn 12 tháng là 6,1%, tăng 0,4 điểm phần trăm.

BacABank và VietABank là hai đơn vị có mức tăng 0,1% ở tất cả các kỳ hạn gửi tiền từ 1 tháng đến 12 tháng. Tại BacABank kỳ hạn 1 tháng và 3 tháng là 4%/năm, 6 tháng và 9 tháng là 6,5%, và 12 tháng là 6,9%. Tại VietABank kỳ hạn 1 tháng và 3 tháng là 4%/năm, 6 tháng và 9 tháng là 6,1%, và 12 tháng là 6,7%

VietCapital Bank ghi nhận mức tăng lãi suất ở nhiều kỳ hạn, kỳ hạn 1 tháng và 3 tháng được nâng lên trần 4%/năm, các kỳ hạn 6,9,12 tháng tăng thêm 0,4% so với tháng trước.

ABBank, ACB, Sacombank, LienVietPostBank, NCB là các nhà băng có sự điều chỉnh ở nhiều kỳ hạn chủ yếu ở kỳ hạn 6 tháng và 9 tháng, dao động trong khoảng 0,1-0,9%.

Lãi suất huy động tiếp tăng?

Theo Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) tính tới cuối tháng 8, lãi suất huy động 12 tháng tiếp tục tăng thêm 8 điểm cơ bản so với tháng 7, lên mức 5,85%. Như vậy, lãi suất huy động đã tăng 29 điểm cơ bản so với cùng kỳ và 27 điểm cơ bản so với cuối năm 2021. Nhóm phân tích cho biết mức lãi suất huy động hiện tại đã quay trở lại mặt bằng của tháng 11/2020.

BVSC nhận định NHNN trong thời gian qua vẫn tích cực sử dụng nghiệp vụ thị trường mở, liên tục sử dụng các công cụ thị trường mở OMO và tín phiếu. Trong thời gian tới, trước áp lực từ tỷ giá khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục nâng lãi suất mạnh tay, nhóm phân tích cho rằng lãi suất huy động sẽ tiếp tục có diễn biến tăng.

Công ty Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam (MAS) cho rằng trái ngược với tăng trưởng tín dụng, tăng trưởng tiền gửi chỉ đạt hơn 4,5% trong nửa đầu năm 2022, thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng tín dụng là gần 9,4%. Vì vậy, nhiều ngân hàng (đặc biệt là các ngân hàng nhỏ) đã điều chỉnh tăng lãi suất tiền gửi. Mức tăng lãi suất cũng khá phân hóa giữa các nhóm ngân hàng dao động từ 0,1% đến 0,5% từ cuối quý II.

Nhóm chuyên gia MAS kỳ vọng tiền gửi phục hồi từ động lực lãi suất hấp dẫn. Nhằm bù cho các rủi ro đang gia tăng như áp lực lạm phát và tăng lãi suất điều hành của các nền kinh tế lớn, dẫn đến rủi ro mất giá của đồng nội địa, các ngân hàng đang điều chỉnh tăng lãi suất để thu hút dòng tiền tìm kiếm kênh trú ẩn an toàn. Vì vậy, các đợt điều chỉnh lãi suất sắp tới sẽ thúc đẩy tăng trưởng tiền gửi.

SSI Research đánh giá lãi suất huy động trong thời gian qua tăng nhanh hơn dự kiến. Nhóm chuyên gia nhận thấy áp lực tăng lãi trong nửa cuối năm 2022 sẽ hiện hữu nếu hạn mức tín dụng được nới. SSI Research kỳ vọng biên độ tăng đạt 50-70 điểm cơ bản sau khi nới hạn mức tăng trưởng tín dụng. Cả năm, lãi suất tiết kiệm được dự đoán tăng 1-1,5%.

Công ty Chứng khoán VNDirect cũng nhận định lãi suất tiền gửi sẽ duy trì đà tăng trong những tháng tới do những yếu tố như nhu cầu tín dụng cao trong bối cảnh kinh tế phục hồi, tăng trưởng tiền gửi còn chậm do lãi suất tiền gửi kém hấp dẫn hơn so với các kênh đầu tư khác. Cùng với đó, việc Fed dự kiến sẽ tăng lãi suất điều hành thêm 100-125 điểm cơ bản cho đến cuối năm 2022 cũng là nguyên nhân lãi suất duy trì đà tăng,

Trong khi đó, VNDirect giữ quan điểm lãi suất tiền gửi có thể tăng 30-50 điểm cơ bản trong nửa cuối năm nay, dự báo lãi suất tiền gửi 12 tháng bình quân của NHTM tăng lên mức 6-6,2%/năm vào cuối năm, vẫn thấp hơn so với mức trước đại dịch là 7%/năm.

Nhật Quang/Người Đồng Hành

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN