Giám đốc ngân hàng SCB Nguyễn Kiệm lừa đảo, nhật lót tay 8 tỷ để cho vay hơn 600 tỷ

Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) đã ra quyết định sa thải bà Phương Hồng Tươi – Giám đốc SCB Nguyễn Kiệm do có hành vi cố tình lập hồ sơ giả, vi phạm các quy định về đảm bảo an toàn cho vay. SCB cũng chuyển hồ sơ vụ việc đến cơ quan điều tra để làm sáng tỏ.
Do nhu cầu vốn để đầu tư xây dựng dự án, khu căn hộ cao tầng N&T TOWER (phường An Lạc, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh) đã được cơ quan chức năng chấp thuận cho Công ty Cổ phần Đầu tư N&T thực hiện, nên ông Nguyễn Như Nguyên – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư N&T đã tới trụ sở SCB Nguyễn Kiệm (thuộc Ngân hàng TMCP Sài Gòn – SCB) gặp bà Phương Hồng Tươi là Giám đốc để giao dịch, trao đổi phương án vay vốn cho dự án.
Quá trình làm việc trực tiếp với bà Phương Hồng Tươi. Ông Nguyên đã cung cấp toàn bộ hồ sơ pháp lý có liên quan đến dự án và 07 GCNQSDĐ có diện tích 8.978m2 do bà Phạm Thu Hà đứng tên 04 thửa diện tích 3.441,9m2 và ông Bùi Trung Quân đứng tên 03 thửa diện tích 5.566,1m2, cùng thuyết minh dự án khu chung cư cao tầng N&T POWER để bà Phương Hồng Tươi có cơ sở trình hội đồng thẩm định của Ngân hàng SCB xem xét cho Công ty Cổ phần Đầu tư N&T vay theo quy định hiện hành.
Ngày 7/1/2021 bà Phương Hồng Tươi có thông báo về việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ của Công ty CP đầu tư N&T, để việc giao dịch thuận lợi và nhanh chóng, bà Phương Hồng Tươi đề nghị Cty CP Đầu tư N&T ứng chi phí định giá, chi phí vay vốn và chi phí hoàn thiện hồ sơ vay vốn với số tiền gần 8 tỷ đồng.
Giam doc ngan hang SCB Nguyen Kiem lua dao, nhat lot tay 8 ty de cho vay hon 600 ty
Giám đốc chi nhánh SCB Nguyễn Kiệm nhận lót tay 8 tỷ. 
Sau khi Công ty Cổ phần Đầu tư N&T ứng số tiền trên, bà Phương Hồng Tươi trực tiếp chuyển Thông báo không số, không có dấu ký ngày 30/01/2021 về việc cấp tín dụng đối với khách hàng Nguyễn Như Nguyên – Công ty CP Đầu tư N&T, đến ngày 5/2/2021 bà Phương Hồng Tươi chuyển cho Công ty N&T thông báo cấp tín dụng số: 8465/TB – TGĐ – 2021 do bà Đặng Thị Bảo Châu ký ngày 4/2/2021. Bà Tươi yêu cầu Công ty triển khai các thủ tục tiếp theo như: Nghị quyết hội nghị cổ đông của Công ty Cổ phần Đầu tư N&T đồng ý ủy quyền cho ông Nguyễn Như Nguyên đại diện pháp luật công ty thực hiện các thủ tục tiếp theo như mở tài khoản của công ty tại ngân hàng SCB Nguyễn Kiệm, tiến hành làm thủ tục công chứng sang tên cho 04 GCNQSDĐ của bà Phạm Thu Hà cho công ty N&T để có cơ sở giải ngân. Tuy nhiên, sau đó bà Tươi không thực hiện việc công chứng, đăng ký giao dịch đảm bảo, giải ngân cho Công ty Cổ phần Đầu tư N&T theo nội dung thông báo cho vay của SCB.
Khi công ty N&T hối thúc thì bà Tươi viện ra nhiều lí do không chịu đi công chứng thế chấp tài sản, cụ thể ngày 9/3/2021 bà Tươi chuyển cho công ty Quyết định số: 29/QĐ- SCB – HĐQT – 2021 do Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB ký về việc “room” tín dụng thời gian chuyển đổi dự án và đến 16h19’ cùng ngày, bà Phương Hồng Tươi gửi mail thông báo về việc tiến độ cấp tín dụng khách hàng Nguyễn Như Nguyên - Công ty CP đầu tư N&T và cam kết 10/3/2021 sẽ tiến hành thủ tục công chứng.
Tuy nhiên đến ngày 10/3/2021, Công ty CP đầu tư N&T cũng không được đi công chứng thế chấp tài sản như cam kết của Giám đốc SCB Nguyễn Kiệm. Đến ngày 11/3/2021 bà Tươi chuyển cho Công ty N&T thông báo của Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB - Bùi Anh Dũng ký về việc cấp tín dụng đối với khách hàng Công ty cổ CP Đầu tư N&T được hoàn tất chậm nhất là ngày 22/3/2021. Thế nhưng, đến lần hẹn này Công ty CP Đầu tư N&T lại bị bà Tươi cho “leo cây”! 
Do nhiều lần bà Phương Hồng Tươi sai hẹn, Công ty CP Đầu tư N&T có công văn số 08/CV – NT ký ngày 23/3/2021 gửi Hội sở ngân hàng SCB về việc yêu cầu trả lời chính thức việc giải ngân tín dụng hồ sơ vay vốn của Công ty CP Đầu tư N&T thì được hội sở SCB mời công ty lên làm việc để làm rõ một số nội dung liên quan đến hồ sơ vay vốn của Công ty CP Đầu tư N&T.
Ngày 30/3/2021 Hội sở ngân hàng SCB mời Công ty CP Đầu tư N&T làm việc lần hai và SCB đã thông báo chính thức cho Công ty CP Đầu tư N&T biết những hồ sơ, giấy tờ do Ngân hàng TMCP Sài Gòn ban hành mà khách hàng nhận được từ bà Tươi chuyển đến đều là giả mạo. Công ty CP Đầu tư N&T hết sức bất ngờ và bức xúc trước việc SCB Nguyễn Kiệm và bà Phương Hồng Tươi làm giả mạo hồ sơ, chữ ký của lãnh đạo Ngân hàng TMCP Sài Gòn để chiếm đoạt tiền của doanh nghiệp và gây thiệt lớn tới uy tín, danh dự và kinh tế của Công ty CP Đầu tư N&T. Công ty CP Đầu tư N&T đã làm đơn tố cáo gửi đến Ngân hàng TMCP Sài Gòn yêu cầu giải quyết vụ việc. Đến ngày 26/4/2021 Ngân hàng TMCP Sài Gòn mời Công ty CP Đầu tư N&T làm việc lần 3 nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết.
Ông P.Đ.C. - Đại diện Công ty CP Đầu tư N&T cho biết: “Sau khi sự việc xảy ra và các buổi làm việc với đại diện của SCB chúng tôi thấy SCB hoàn toàn vô trách nhiệm đối với chúng tôi. Chúng tôi yêu cầu được làm việc cùng với SCB và bà Phương Hồng Tươi mà không được đáp ứng, SCB hẹn rất nhiều lần và hứa sẽ xử lý vụ việc nhưng cho đến nay chỉ là thu thập thông tin của chúng tôi mà không có bất kỳ động thái nào buộc bà Tươi và SCB Nguyễn Kiệm đồng trách nhiệm trong xử lý bồi hoàn, trả lại số tiền chiếm đoạt cho chúng tôi? Theo SCB thì bà Phương Hồng Tươi có hành vi làm giả giấy tờ của SCB, lừa đảo chúng tôi nhưng SCB không nhận bất cứ trách nhiệm nào. Chúng tôi có ý kiến với SCB là nếu bà Tươi không là Giám đốc SCB Nguyễn Kiệm thì bà Tươi không bao giờ lừa được chúng tôi vì chúng tôi giao dịch làm việc với bà Tươi tại trụ sở SCB Nguyễn Kiệm với tư cách là người đại diện cao nhất của SCB Nguyễn Kiệm”.
Câu hỏi đặt ra là toàn bộ các văn bản, thông báo của bà Tươi gửi cho Công ty CP Đầu tư N&T đều nhân danh Ngân hàng TMCP Sài Gòn và SCB Nguyễn Kiệm, vậy việc bà Phương Hồng Tươi tiếp nhận hồ sơ của Công ty CP Đầu tư N&T về việc cấp tín dụng nhân danh SCB Nguyễn Kiệm là thuộc về cá nhân bà Tươi hay là với tư cách đại diện của Ngân hàng TMCP Sài Gòn?
Theo Tieudung

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN