Giải mã sức tăng của cổ phiếu ngành chứng khoán

Kể từ đầu tháng 12 đến nay, cùng với sự thăng hoa của cả thị trường chứng khoán thì nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán liên tiếp tăng nóng, đóng vai trò trụ đỡ của thị trường.

Trong đó, SSI của Chứng khoán SSI là một trong những mã tăng tốt nhất với mức tăng đến 20%%. Tiếp đến là HCM của Chứng khoán HSC với mức tăng gần 11%; VND của Chứng khoán VNDirect tăng 7%; SHS của Chứng khoán SHS tăng 6,3%...

Thực tế, đà tăng mạnh này của nhóm cổ phiếu chứng khoán đã bắt đầu từ giữa tháng 11. Song song với đà tăng trưởng về thị giá, khối lượng giao dịch cũng có những chuyển biến tích cực, phiên sau cao hơn phiên trước.

Giai ma suc tang cua co phieu nganh chung khoan
Các cổ phiếu chứng khoán đều đi lên từ tháng 11/2020. 

Nhiều lý do có thể kể ra khi nhóm chứng khoán này liên tục dẫn sóng. Theo đó, 2 yếu tố lớn đang là “trợ thủ” đắc lực của nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán là giá trị giao dịch tăng đột biến và lãi suất đang liên tục giảm tạo tiền đề cho dòng tiền đổ vào chứng khoán.

Số liệu từ Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) cho biết, trong tháng 10 nhà đầu tư trong nước đã mở mới 36.451 tài khoản, tăng hơn 5.000 tài khoản so với tháng trước đó. Trong khi đó số lượng nhà đầu tư nước ngoài mở mới tháng 10 xấp xỉ bằng tháng 4 khi đại dịch COVID-19 nổ ra và VN-Index rơi xuống đáy.

Việc số lượng nhà đầu tư mới tham gia thị trường chứng khoán ngày càng gia tăng phản ánh sự hấp dẫn của kênh đầu tư này so với các kênh đầu tư khác trong con mắt của nhà đầu tư, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay khi mà thị trường bất động sản trầm lắng và lãi suất tiết kiệm giảm sâu.

Theo đánh giá của các chuyên gia chứng khoán, nhà đầu tư cá nhân mới - hay còn gọi là nhà đầu tư F0 là nhóm có tiềm lực về tài chính, hưng phấn. Chính nhóm nhà đầu tư này đã được coi là một nhân tố quan trọng góp phần thúc đẩy thị trường chứng khoán đi lên, bất chấp việc nhà đầu tư nước ngoài liên tiếp bán ròng trong nhiều tháng qua.

Điều này thể hiện rõ khối lượng giao dịch chứng khoán của những phiên gần đây trên cả 3 sàn giao dịch đều ở mức trên 10.000 tỷ đồng, con số này hiếm thấy trong thời kỳ trước.

Giai ma suc tang cua co phieu nganh chung khoan-Hinh-2
 Điều gì khiến cổ phiếu chứng khoán đi lên?

Ngoài ra, một lý do khiến F0 đổ xô vào thị trường chứng khoán là kênh tiết kiệm khác bị co hẹp đà lợi nhuận. Cụ thể như Ngân hàng Nhà nước đã phát đi thông báo về việc hạ một loạt các lãi suất điều hành trên thị trường, có hiệu lực từ ngày 1/10.

Theo nhận định của VNDirect, đây là điểm tích cực nhất ủng hộ thị trường tiếp tục một xu thế tăng điểm mới, kích thích các nhà đầu tư quay trở lại thị trường chứng khoán trong bối cảnh kênh đầu tư bất động sản đang nhiều khó khăn, còn thị trường vàng sau khoảng thời gian tăng nóng đã có dấu hiệu chững lại.

Trong khi đó, thị trường chứng khoán hiện có mức định giá hấp dẫn, nhiều cổ phiếu có thể giúp nhà đầu tư kiếm lợi nhuận cả trong ngắn hạn, trung và dài hạn.

Dòng tiền chảy vào thị trường chứng khoán nhiều dẫn đến tác động lớn đến doanh thu môi giới và doanh thu cho vay ký quỹ của các công ty chứng khoán giàu tiềm lực vốn. Theo đó, nhà đầu tư kỳ vọng vào kết quả kinh doanh tốt đẹp của các công ty chứng khoán trong quý còn lại của năm nay, do vậy phản ánh vào giá cổ phiếu.

Ngoài ra, gần đây các công ty chứng khoán ồ ạt chi trả cổ tức bằng tiền mặt cũng là nguyên nhân giúp cho nhà đầu tư ăn theo sóng cổ tức. Chứng khoán Bản Việt dự chi 166 tỷ đồng tạm ứng cổ tức đợt 1, tương đương với tỷ lệ 10%. Phần cổ tức còn lại sẽ được chi trả sau khi được ĐHĐCĐ năm 2021 thông qua.

Bên cạnh đó, Chứng khoán HSC cũng thông qua phương án trả cổ tức đợt 1 năm 2020 cho cổ đông bằng tiền với tỷ lệ 5%. Thời gian thanh toán dự kiến vào ngày 20/1/2021.Theo đó, với hơn 305 triệu cổ phiếu đang lưu hành, HSC sẽ cần chi khoảng 153 tỷ đồng để hoàn tất đợt cổ tức sắp tới.

Trước đó, Chứng khoán Bảo Việt cũng đã hoàn thành việc trả cổ tức năm 2019 bằng tiền mặt cho cổ đông trong ngày 19/11. Với tỷ lệ thực hiện 10%, BVSC đã chi khoảng 72 tỷ đồng để thực hiện việc chi trả cổ tức.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN