Giá vàng hôm nay 3/1: Bất ngờ tăng mạnh lên đỉnh gần 6 tháng

Giá vàng hôm nay 3/1 bất ngờ tăng mạnh trên thị trường thế giới, lên đỉnh cao nhất gần 6 tháng qua, khi đồng USD suy yếu và thị trường chứng khoán chững lại.

Trên thị trường vàng trong nước, đầu phiên 3/1 đa số các cửa hàng đều tăng cả 2 chiều mua vào và bán ra so với phiên liền trước. Tính tới 8h ngày 3/1, Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Doji tại Hà Nội niêm yết ở mức 42,45 triệu đồng/lượng và 42,62 triệu đồng/lượng so với phiên liền trước.

Giá vàng SJC trên thị trường cũng có đà tăng so với thị trường thế giới. Cụ thể, tới 8h ngày 3/1, giá vàng SJC trên thị trường TP.HCM giao dịch quanh mốc 42,29- 42,64 triệu đồng/lượng.

Tại Hà Nội và Đà Nẵng, giá vàng SJC giao dịch quanh mốc 42,29 - 42,66 triệu đồng/lượng. Chênh lệch mua – bán ở mức 200.000 – 280.000 đồng/lượng.

Trên thị trường thế giới, giá vàng hôm nay cho hợp đồng giao ngay đang ở mức 1.522 USD/ounce, tăng 4,5 USD so với phiên đóng cửa tuần trước. Giá vàng kỳ hạn tháng 2/2020 được giao dịch lần cuối ở mức 1.532,75 USD/ounce, tăng 4,35 USD.

Gia vang hom nay 3/1: Bat ngo tang manh len dinh gan 6 thang
Giá vàng hôm nay 3/1 tăng mạnh. 

Giá vàng thế giới tăng mạnh sau khi tăng hơn 18% trong năm ngoái - mức tăng mạnh nhất của giá kim loại quý này kể từ 2010.

Trong phiên sáng nay tại châu Á, giá vàng giảm nhẹ khi đồng USD tăng mạnh. Đồng bạc xanh khởi động năm 2020 trong trạng thái yếu vì một số nhà đầu tư lo ngại kinh tế Mỹ sẽ không giữ được vị thế tăng trưởng vững hơn các nền kinh tế chủ chốt khác trong năm nay, trong bối cảnh lạc quan thương mại thắp sáng triển vọng kinh tế toàn cầu.

Do vàng được định giá bằng USD, nên vàng thường tăng giá mỗi khi đồng USD giảm giá so với các đồng tiền khác.

Gần đây, giá vàng được hỗ trợ bởi nhu cầu phòng ngừa rủi ro của một bộ phận nhà đầu tư hoài nghi về thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung. Hôm 31/12, Tổng thống Donald Trump nói rằng thỏa thuận giai đoạn 1 Mỹ-Trung sẽ được ký vào ngày 15/1 tại Nhà Trắng, nhưng giới đầu tư vẫn đang chờ chi tiết của thỏa thuận này.

Vàng tăng giá còn do các chính sách tiền tệ nới lỏng vẫn được nhiều nước trên thế giới, trong đó có Mỹ, châu Âu, Nhật… vẫn đang duy trì, thậm chí có thể nới lỏng hơn nữa để đảm bảo các nền kinh tế không rơi vào tình trạng suy giảm tăng trưởng.

Đây cũng chính là lý do khiến vàng tăng giá mạnh trong cả năm qua bất chấp chứng khoán Mỹ có một năm tăng điểm ấn tượng nhất trong 6 năm qua, với 3 chỉ số chính tăng từ 22-30%.

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung kéo dài trong hơn năm rưỡi qua đã ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý của nhà đầu tư. Nó khiến cho họ tìm đến các loại tài sản an toàn trong đó có vàng.

Hoàng Phúc

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN