Giá vàng hôm nay 28/1: Tăng phi mã lên gần đỉnh 6 năm

Giá vàng hôm nay 28/1 chứng kiến mức tăng phi mã lên gần đỉnh 6 năm qua, khi thị trường đang lo ngại về dịch virus corona đang lan rộng ở Trung Quốc.
Trên thị trường thế giới, giá vàng hôm nay cho hợp đồng giao ngay đang ở mức 1.575 USD/ounce, tăng 10,5 USD so với phiên liền trước. Giá vàng kỳ hạn tháng 2/2020 được giao dịch lần cuối ở mức 1.580,95 USD/ounce, tăng 10,35 USD/ounce so với phiên liền trước.
Giá vàng thế giới tăng bùng nổ trong bối cảnh dịch virus Vũ Hán lan rộng và giới đầu tư tìm kiếm kênh trú bão an toàn ở vàng. Kinh tế Trung Quốc và châu Á được dự báo sẽ đối mặt với nhiều khó khăn.
Gia vang hom nay 28/1: Tang phi ma len gan dinh 6 nam
Giá vàng hôm nay 28/1: Tăng phi mã lên gần đỉnh 6 năm. 
Vàng tăng giá chủ yếu do sự lo ngại về virus corona tăng cao với 80 người chết tại Trung Quốc và giới đầu tư đang chờ đợi thông tin từ cuộc họp của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) trong 2 ngày tới. Lợi tức trái phiếu Mỹ xuống mức thấp nhất 3 tháng.
Sự nghiêm trọng của dịch bệnh virus corona đã khiến giới đầu tư đồng loạt tìm đến các loại tài sản an toàn với lo ngại nền kinh tế thế giới sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Theo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết tính đến cuối ngày 26/1, Trung Quốc đã ghi nhận 80 trường hợp tử vong vì bệnh viêm phổi lạ do virus corona mới gây ra. Có hơn 2.700 trường hợp nhiễm bệnh, trong đó có hơn 460 trường hợp đang nguy kịch.
Trung Quốc đang đối mặt với một cú sốc và có thể thiệt hại chưa từng có trong lịch sử thế giới hiện đại, ngay sau cuộc chiến thương mại cam go với Mỹ. Virus Vũ Hán đã buộc Trung Quốc phải cô lập với thế giới.
Một dự báo trên tờ The Nation cho rằng, ngành du lịch Thái Lan và châu Á có thể tổn thất 3,26 tỷ USD do virus corona nếu dịch bệnh này được kiềm chế vào đầu tháng Ba tới. Tác động của dịch này có thể còn trầm trọng hơn tác động của dịch SARS năm 2003.

Các nhà phân tích đang theo dõi chặt chẽ quyết định lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang vào 29/1, sự lây lan của corona. Cuộc họp của ngân hàng trung ương và cuộc họp báo của Chủ tịch Fed Jerome Powell sau đó, là sự kiện chính sẽ diễn ra trong tuần này.

Ngân hàng trung ương sẽ giữ nguyên mức lãi suất. Theo công cụ FedWatch CME, 87,3% khả năng sẽ giữ lãi suất ở mức hiện tại và 12,3% lãi suất 25 điểm cơ bản. Một số nhà phân tích nhận định, Fed nghiêng về phía ôn hòa trong tuyên bố của mình hoặc trong cuộc họp báo của Powell.

Chuyên gia của TD Securities cho rằng, lãi suất trong năm sẽ có những đợt giảm, điều này hỗ trợ co vàng. Ông cho rằng, Fed sẽ duy trì lãi suất trong năm và khả năng cắt giảm 1 lần vào cuối năm.


Hoàng Phúc

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN