Giá vàng hôm nay 14/8: Giá vàng có thể tăng rất cao nếu Bắc Kinh hành động quân sự

Giá vàng đã từng đạt 1,545,95 USD/ounce, mức cao chưa từng thấy kể từ tháng 8/2013. Giá vàng SJC trong nước đang ở mức 42,45 triệu đồng/lượng (bán ra).

Thị trường thế giới

Vàng giao ngay phản ánh các giao dịch bằng vàng thỏi, đã giảm 9,53 đô la, tương đương 0,6% ở mức 1.501,55 USD/ounce khi các chỉ số chứng khoán chính của Phố Wall tăng cao.

Trước đó, vàng thỏi đã tăng lên 1.534,94 USD/ounce, mức cao nhất kể từ tháng 4 năm 2013, giữa bối cảnh căng thẳng leo cao, vàng được xem là nơi trú ẩn an toàn.

Hợp đồng tương lai vàng giao tháng 12 được giao dịch trên bộ phận Comex của Sàn giao dịch hàng hóa New York, giảm 3,10 USD tương đương 0,2%, xuống còn 1.514,10 USD/ounce.

Gía vàng đã từng đạt 1,545,95 USD/ounce, mức cao chưa từng thấy kể từ tháng 8 năm 2013.

Vào hôm qua, Vàng đã rút lui do căng thẳng về chiến tranh thương mại đang được xoa dịu sau khi chính quyền của tổng thống Donald Trump quyết định trì hoãn một số loại thuế quan đối với Trung Quốc.

Cả vàng thỏi và vàng tương lai đều giảm sau khi Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) quyết định trì hoãn  mức thuế nhập khẩu 10% cho đến tháng 12. Điều đó có nghĩa là mức thuế đối với máy tính xách tay, điện thoại di động, máy chơi game và các sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc khác vẫn được áp dụng bắt đầu từ tháng 9 .

Cụ thể, ngày 1/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông qua tài khoản Twitter đã tuyên bố kế hoạch áp thuế suất 10% lên 300 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ kể từ ngày 1/9 tới đây. (Trước đó, Mỹ đã áp thuế 25% lên 250 tỉ USD hàng Trung Quốc).

hôm 13/8, Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ cho biết Mỹ sẽ hủy hoặc hoãn áp thuế đối với nhiều mặt hàng trong số 300 tỉ USD nói trên.

Trong một diễn biến khác, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết Phó Thủ tướng nước này – ông Lưu Hạc đã nói chuyện qua điện thoại với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và cả hai bên đều đồng ý nối lại đàm phán trong hai tuần nữa vào cuối tháng 8.

Theo kế hoạch trước đây, hai bên sẽ gặp nhau vào tháng 9, sau khi thuế quan mà Mỹ áp lên 300 tỉ USD hàng Trung Quốc đã có hiệu lực.

Đứng trước những bất ổn chỉnh trị, ông Jeff Halley - chiến lược gia thị trường tại Oanda, cho biết trong một ghi chú rằng ông vẫn muốn đầu cơ tích trữ vàng.
Tình trạng bất ổn ở Hồng Kông ngày càng leo thang, khi các cuộc biểu tình đã tràn vào sân bay quốc tế tại đây, khiến cho giao thông tê liệt hoàn toàn. Ngoài ra lo ngại căng thẳng Mỹ-Trung đã khiến chứng khoán châu Á giảm giá trong ngày hôm nay.
Vàng đã hồi phục trước đó, vì Hồng Kông vẫn được cho là đứng ngoài cuộc. Căng thẳng khi lãnh đạo lãnh thổ Carrie Lam nói rằng bạo lực liên quan đến các cuộc biểu tình có thể đẩy lãnh thổ xuống vũng lầy không lối thoát.
Các nhà phân tích cảnh báo rằng tình hình có thể leo thang nhanh chóng nếu Bắc Kinh quyết định hành động với lực lượng quân sự. Động thái này sẽ khiến thị trường tăng nhu cầu về kim loại quý - nơi trú ẩn an toàn.
Thị trường trong nước
Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 41,85 triệu đồng/lượng (mua vào) và 42,20 triệu đồng/lượng (bán ra). Chênh lệch mua bán ở mức 350 nghìn đồng/lượng.

Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 41,90 triệu đồng/lượng (mua vào) và 42,45 triệu đồng/lượng (bán ra). Chênh lệch mua bán ở mức 550 nghìn đồng trên lượng.

Chốt phiên ngày 13/8 đa số các cửa hàng vàng tăng giá vàng 9999 thêm 500-700 ngàn đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với phiên liền trước.
Quỳnh Hoa

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN