Giá dầu tiếp tục lập đỉnh, đâu là cổ phiếu sáng giá cho nhà đầu tư gom hàng?

"Nước lên thuyền lên là câu mô tả đúng nhất đối với ngành dầu khí trong bối cảnh cung tiền dồi dào" và kỳ vọng nhóm cổ phiếu này sẽ còn tăng nếu giá dầu không biến động nhiều.
 
Giá dầu thế giới lập một mức đỉnh mới của 13 tháng trong phiên giao dịch ngày thứ Tư (24/2), sau khi dữ liệu của Chính phủ Mỹ cho thấy sản lượng dầu thô của nước này giảm xuống vì đợt lạnh kỷ lục gây gián đoạn hoạt động khai thác ở Texas trong tuần trước.
Giá dầu Brent giao sau tại thị trường London tăng 1,37 USD/thùng, tương đương tăng 2,1%, đạt 66,74 USD/thùng. Trong phiên, có lúc giá dầu Brent đạt 67,3 USD/thùng, mức cao nhất kể từ ngày 8/1/2020.
Giá dầu WTI giao sau tại New York tăng 1,27 USD/thùng, tương đương tăng 2,1%, đạt 62,94 USD/thùng. Trong phiên, giá loại dầu này có lúc đạt 67,37 USD/thùng, cao nhất kể từ 8/1/2020.
Phiên này là sự tiếp diễn xu hướng tăng vững đưa dầu thô trở về vùng giá của trước đại dịch Covid-19. Động lực đưa giá dầu tăng là tốc độ phân phối vaccine Covid-19 được đẩy nhanh và những dự báo về sự khởi sắc của nhu cầu tiêu thụ dầu.
Cùng nhịp với đà tăng của giá dầu, nhóm cổ phiếu ngành dầu khí thu hút nhà đầu tư và “nổi sóng”.
Tính riêng từ đầu tháng 2/2021 đến nay, cổ phiếu PVD của Tổng Công ty Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí tăng 42%, cổ phiếu PVS của Tổng Công ty Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam tăng 42%, cổ phiếu BSR của Lọc hóa dầu Bình Sơn tăng 39%.
Sắc xanh bao phủ nhiều cổ phiếu khác trong ngành dầu khí như GAS, PLX, PVB, PVT, OIL…
Gia dau tiep tuc lap dinh, dau la co phieu sang gia cho nha dau tu gom hang?
 Cổ phiếu họ dầu khí kết phiên 25/2 trong sắc xanh. 
Nhận định về triển vọng nhóm cổ phiếu "họ P", SSI Research cho biết, "nước lên thuyền lên là câu mô tả đúng nhất đối với ngành dầu khí trong bối cảnh cung tiền dồi dào" và kỳ vọng nhóm cổ phiếu này sẽ còn tăng nếu giá dầu không biến động nhiều.
Theo SSI, mặc dù nhu cầu dầu đang phải đối mặt với áp lực đáng kể, bất kỳ tin tức nào về tiến triển của vắc xin, hoặc bất kỳ tin tức cắt giảm sản lượng từ OPEC + …. đều trở thành yếu tố hỗ trợ cho sự phục hồi của giá dầu.
Giá dầu tăng sẽ thúc đẩy hoạt động E&P nhộn nhịp hơn trong khi phát triển cơ sở hạ tầng LNG sẽ là trọng điểm: Bên cạnh các dự án đang triển khai như Đại Nguyệt WHP, LNG Thị Vải và nhà máy lọc dầu Long Sơn… SSI kỳ vọng các dự án lớn khác sẽ khởi động trong giai đoạn 2021-2022, bao gồm nhà máy điện Nhơn Trạch 3 (tổng giá trị hợp đồng EPC: 500 triệu USD) và phát triển khí ngoài khơi ở Block B (vốn đầu tư: 9,7 tỷ USD) và đường ống (chi phí đầu tư: 1,3 tỷ USD).
Bên cạnh đó, xây dựng cơ sở hạ tầng cho LNG là trọng tâm hàng đầu của Việt Nam. Một số khu liên hợp LNG đã được chính phủ phê duyệt nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn cung khí và nhu cầu điện ngày càng tăng.
Dù viễn cảnh trước mắt đang hoàn toàn ủng hộ nhóm cổ phiếu dầu khí nhưng Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) vẫn đưa ra cái nhìn thận trọng khi cho rằng năm 2021 sẽ không phải là năm của cổ phiếu dầu khí.
VDSC cho rằng, ngành dầu khí Việt Nam phụ thuộc nhiều vào biến động của thị trường dầu mỏ thế giới. Bất lợi về giá vốn của các dự án thượng nguồn khiến động lực đầu tư khai thác các mỏ dầu khí mới không liên quan tới lợi ích kinh tế, mà phụ thuộc hoàn toàn vào định hướng của Chính phủ.
Gia dau tiep tuc lap dinh, dau la co phieu sang gia cho nha dau tu gom hang?-Hinh-2
 
Nhà đầu tư nên để mắt đến cổ phiếu nào họ dầu khí?
PVD: Ngoại trừ giàn khoan tự nâng PVDrilling VI được ký hợp đồng từ tháng 1 đến tháng 8/2021, và giàn TAD có thể bắt đầu khoan cho Shell Brunei vào tháng 8/2021, các hợp đồng cho các giàn khoan còn lại vẫn chưa chắc chắn. Tuy nhiên, SSI kỳ vọng thị trường dịch vụ khoan sẽ nhộn nhịp hơn trong năm 2021 hơn là năm 2020.
PVS: Mặc dù khối lượng công việc của M&C sẽ giảm đáng kể do SSI chưa thấy công việc mới được xác nhận tại thời điểm này, nhưng lợi nhuận từ công ty liên kết sẽ cao hơn do có FSO Sao Vàng mới trong năm 2021 và không có chi phí phát sinh thêm cho FSO MV12 như trong năm 2020.
Tuy nhiên, SSI lưu ý rằng PVS đang tích cực tham gia đấu thầu các dự án trọng điểm nêu trên, như Block B và nhà máy điện Nhơn Trạch 3,4 cùng các dự án trong và ngoài nước khác – đây là yếu tố hỗ trợ tăng ước tính.
GAS: SSI ước tính sản lượng khí tăng 9% do có nguồn khí mới (từ mỏ Sao Vàng) và việc thiếu khí từ Block 11.2 trong năm 2020 sẽ không diễn ra trong năm 2021. Giá dầu FO được giả định tăng +19% cũng sẽ thúc đẩy lợi nhuận cho GAS. Theo đó, SSI ước tính lợi nhuận của GAS tăng 16,3% trong năm 2020.
PLX: PLX đang giao dịch với hệ số giá trên lợi nhuận một cổ phiếu P/E dự phóng năm 2021 và 2022 lần lượt là 19,4x và 16,0x. SSI nâng hệ số P/E mục tiêu 1 năm từ 19x lên 23x nhờ tâm lý thị trường chung khá mạnh mẽ trong môi trường lãi suất thấp và đà tăng trưởng tích cực của lợi nhuận Công ty trong 2 năm tới.
Bên cạnh sự phục hồi của kết quả kinh doanh, việc bán cổ phiếu quỹ, việc PLX được đưa trở lại vào danh sách đủ điều kiện cho vay ký quỹ (sau khi báo cáo kiểm toán đượccông bố), và việc thanh lý các khoản đầu tư khác sẽ là yếu tố hỗ trợ tăng giá cổ phiếu trong ngắn hạn 3-6 tháng.
Tong năm 2021 có thể được hỗ trợ nhờ cả giá nhiên liệu tăng và sản lượng tiêu thụ phục hồi về mức trước Covid. SSI ước tính tỷ suất lợi nhuận ròng sẽ tăng trở lại mức bình thường hơn là 2,3% so với mức thấp bất thường trong năm 2020 (0,9%).
Theo đó, khả năng lợi nhuận trước thuế của PLX trong năm 2021 sẽ phục hồi 200% so với cùng kỳ đạt 4,8 nghìn tỷ đồng sau khi ước tính giảm -71,5% trong năm 2020.
PV Oil (OIL)Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) lần lượt lỗ ước tính hơn 200 tỷ đồng và 3.000 tỷ đồng trong năm 2020 do giá dầu giảm mạnh. Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế năm 2021 của cả hai công ty này dự kiến sẽ tăng trở lại do nhu cầu trong nước phục hồi hỗ trợ giá xăng dầu.
Khi BSR hoàn tất trung tu bảo dưỡng các nhà máy trong năm 2020, sản lượng tiêu thụ sẽ phục hồi 9% so với cùng kỳ trong năm 2021, lên khoảng 6,5 triệu tấn.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN