Giá dầu phục hồi sau phiên lao dốc, cổ phiếu nào đáng lo ngại?

Giá dầu giảm sâu thủng mốc 33 USD/thùng là mức hòa vốn của các công ty dầu khí Việt Nam. Nhìn chung, tác động chung tới các doanh nghiệp dầu khí là không tích cực. 

Ngày 10/3, giá dầu Brent tăng 2,31 USD, tương đương 6,7%, lên 36,67 USD và giá dầu WTI tăng 1,79 USD, tương đương 5,8%, lên 32,92 USD/thùng.

Giá dầu phục hồi phần nào sau phiên giảm gần 25% vào ngày 9/3, nhiều nhất kể từ ngày 17/1/1991, khi Chiến tranh vùng Vịnh xảy ra. 

Tuy nhiên, giới phân tích không kỳ vọng giá dầu phục hồi về giá chốt phiên 6/3 do đợt bùng phát virus corona làm lực cầu năng lượng suy yếu.

Do đó, cổ phiếu ngành năng lượng cũng lao dốc, các nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ bắt đầu giảm chi tiêu do dự báo doanh thu giảm. Đơn cử, giá cổ phiếu ExxonMobil mất hơn 12%, phiên giảm mạnh nhất kể từ ngày 15/10/2008. Giá cổ phiếu Chevron giảm hơn 15%, nhiều nhất kể từ “Thứ Hai đen tối” hồi tháng 10/1987.

Trước đó, Ả Rập Saudi đặt mục tiêu cắt giảm thêm 1,5 triệu thùng/ngày sau khi thỏa thuận cắt giảm hiện tại hết hạn vào tháng 3 và đã hi vọng rằng Nga cũng sẽ đồng ý hỗ trợ cho thỏa thuận này. 

Tuy nhiên, Nga từ chối tham gia thỏa thuận này tại cuộc họp OPEC+ diễn ra ngày 6/3/2020. Theo thông tin từ Reuters, ngày 7/3/2020, Ả Rập Saudi công bố mức giảm giá lớn cho giá bán chính thức của dầu giao tháng 4 và có kế hoạch tăng sản lượng lên trên mức 10 triệu thùng/ngày. 

Chính diễn biến mới này dẫn đến những lo ngại về cuộc chiến giá dầu gay gắt và cho thấy rủi ro điều chỉnh giảm đối với giá dầu Brent.

Gia dau phuc hoi sau phien lao doc, co phieu nao dang lo ngai?
 

Theo Chứng khoán VietinBank, giá dầu giảm sâu thủng mốc 33 USD/thùng là mức hòa vốn của các công ty dầu khí Việt Nam. Nhìn chung, tác động chung tới các doanh nghiệp dầu khí là không tích cực. 

Cụ thể, với PVD, việc giá dầu giảm nhiều khả năng khiến các giới đầu tư Malaysia trì hoãn việc thuê giàn khoan, từ đó ảnh hưởng tới kết quả hoạt động kinh doanh. 

Với PVS, mảng dịch vụ tàu kỹ thuật dầu khí chiếm tỷ trọng nhỏ trong cơ cấu doanh thu (12.8%) nên ít bị ảnh hưởng hơn so với PVD.

Còn với PLX và GAS, do hoạt động kinh doanh chính là bán lẻ xăng dầu, vận chuyển và phân phối khí, tác động của giá dầu lên các doanh nghiệp này là không đáng kể. 

Ngược lại, với các cổ phiếu phân bón như DPM, DCM giá dầu giảm phần làm giảm chi phí doanh nghiệp. Ngoài ra, dịch Covid-19 làm tăng nhu cầu mua gạo, gián tiếp làm tăng nhu cầu sử dụng phân bón từ các hộ nông dân. 

Đối với các cổ phiếu vận tải biển, giá dầu giảm góp phần làm giảm chi phí vận tải hàng hóa. Tuy nhiên, tình hình cạnh tranh tại các cảng chính như Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh vẫn còn gay gắt, kết hợp với hoạt động xuất nhập khẩu tiếp tục suy giảm do sức mua tại các thị trường giảm do dịch Covid-19.

Với các cổ phiếu thuộc nhóm cao su tổng hợp, giá dầu giảm giúp tiết kiệm được chi phí nguyên liệu đầu vào. Tuy nhiên, xự xuất hiện của 2 nhà máy mới sẽ góp phần làm tăng lượng cung trên thị trường. 

Các cổ phiếu thuộc nhóm nhiệt điện khí (NT2, POW), giá dầu giảm khiến giá khí tiếp tục có biến động cùng chiều, từ đó làm giảm nguyên liệu đầu vào của các cổ phiếu nhiệt điện. Cùng với những dự báo về tìn hình thời tiết nắng nóng kéo dài trong năm nay, các doanh nghiệp nhóm nhiệt điện có nhiều điều kiện thuận lợi để cải thiện hoạt động kinh doanh. 

Chứng khoán VietinBank dự báo trong thời gian tới, nhu cầu dầu mỏ tiếp tục suy giảm do tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến xấu tại Mỹ và châu Âu. Ngoài ra, căng thẳng địa chính trị giữa Saudi Arabia và Nga không dễ đi đến thỏa thuận trong thời gian ngắn. 

Tuy nhiên, một số yếu tố có thể hỗ trợ giá bao gồm sản lượng dầu đá phiến của Mỹ tiếp tục duy trì ở mức cao, đồng thời hoạt động sản xuất tại Trung Quốc bắt đầu có dấu hiệu hồi phục khi số nhà máy hoạt động trở lại ngày càng nhiều. 

Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN