Giá Bitcoin tăng lên 8.000 USD sau khi Iran tấn công căn cứ Mỹ

Bitcoin vừa chạm đỉnh 8.000 USD lần đầu tiên từ tháng 11/2019, sau khi Iran tấn công căn cứ Mỹ ở Iraq. Hiện tại nhiều nhà đầu tư đã mua mạnh Bitcoin nhằm làm tài sản trú ẩn an toàn. 

Truyền hình nhà nước Iran Press TV cho hay Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) "đã tấn công căn cứ Ain al-Asad của Mỹ tại tỉnh Anbar, miền tây Iraq bằng hàng chục tên lửa", đồng thời cảnh báo Washington về "những phản ứng dữ dội hơn nếu xuất hiện động thái gây hấn mới".

"Hàng chục tên lửa đất đối đất đã được phóng vào căn cứ chiến lược này", Press TV cho hay.

Lầu Năm Góc sau đó ra tuyên bố xác nhận các vụ tấn công. "Iran đã phóng hơn 10 tên lửa đạn đạo tấn công quân đội Mỹ và lực lượng liên quân tại Iraq. Những tên lửa này rõ ràng phóng từ Iran và nhắm vào ít nhất hai căn cứ quân sự tại Iraq là al-Asad và Irbil", tuyên bố có đoạn.

Bộ Quốc phòng Mỹ nói thêm rằng họ đang đánh giá thiệt hại ban đầu và sẽ thực hiện "các biện pháp cần thiết" để bảo vệ quân đội Mỹ, cũng như đồng minh trong khu vực.

Gia Bitcoin tang len 8.000 USD sau khi Iran tan cong can cu My
Bitcoin lên đỉnh 8.000 USD sau khi Iran tấn công căn cứ Mỹ. 

Các nguồn tin an ninh Iraq nói với CNN rằng đã có nhiều người Iraq thương vong trong cuộc tấn công vào căn cứ al-Asad. Tuy nhiên, hiện chưa rõ có bao nhiêu người chết và bị thương.

Một quan chức Mỹ cho hay chưa có thông tin về thương vong của lính Mỹ, nhưng các đánh giá vẫn đang được tiến hành.

Lo ngại về xung đột leo thang giữa Mỹ và Iran đã kéo Bitcoin lên cao. "Cả Bitcoin và vàng đều được hỗ trợ tốt bởi tin tức về Mỹ và Iran", Emmanuel Goh – Giám đốc công ty theo dõi hợp đồng phái sinh tiền số Skew cho biết, "Các nhà đầu tư chuyên nghiệp đã quay trở lại sau kỳ nghỉ Giáng sinh và bắt đầu đổ tiền. Đây gọi là hiệu ứng tháng 1 trên thị trường".

Chiến lược gia Bloomberg Intelligence Mike McGlone dự báo giá Bitcoin sẽ tiếp tục tăng trong năm nay, do nguồn cung cố định và ngày càng được chấp nhận rộng rãi. "Biến động sẽ giảm xuống. Chúng tôi cho rằng ngưỡng hỗ trợ trong năm nay sẽ là 6.000 USD và ngưỡng cản là 10.000 USD một đồng", ông nhận định.

Căng thẳng Mỹ - Iran không chỉ khiến Bitcoin tăng giá. Dầu thô và vàng sáng nay cũng tăng vọt. Giá dầu Brent và WTI đều tăng hơn 4%, lên cao nhất 8 tháng, sau khi Iran phóng tên lửa vào các căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq. Giá vàng sáng nay cũng chạm 1.610 USD một ounce, trước khi lùi về 1.593 USD hiện tại.

Ngược lại, hàng loạt thị trường chứng khoán châu Á sáng nay nối gót Mỹ đi xuống. Chỉ số Nikkei 225 (Nhật Bản) có thời điểm mất 2,3%. Hiện tại, thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hong Kong, Australia đều đang chìm trong sắc đỏ.

Hoàng Phúc

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN