FPT muốn xử lý trục trặc của sàn HoSE hiện nay

Thủ tướng đã yêu cầu các cơ quan xử lý ngay kiến nghị của FPT, xử lý các trục trặc của sàn giao dịch chứng khoán mà không cần sử dụng ngân sách.
Chiều 6/3, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có cuộc gặp mặt các doanh nhân, trí thức tiêu biểu với chủ đề "Đối thoại 2045”.
Tại buổi đối thoại, ông Trương Gia Bình, Trưởng ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế Tư nhân, Chủ tịch Tập đoàn FPT khẳng định hơn lúc nào hết đất nước Việt Nam, từng người dân cần chung khát vọng lớn đưa đất nước trở nên hùng cường.
Vào mùa xuân độc lập đầu tiên (1945), Bác Hồ muốn Việt Nam sánh vai cường quốc năm châu và chúng ta hôm nay đối thoại 2045, 100 năm sau, chúng ta mong Việt Nam thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình.
FPT muon xu ly truc trac cua san HoSE hien nay
 Ông Trương Gia Bình, Trưởng ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân, Chủ tịch tập đoàn FPT.
"Việt Nam có thể phát triển với tốc độ 12,5% đến 13%/năm như một số nước đã từng đạt được không hay là với chúng ta 8%/năm là tuyệt vời lắm rồi. Cộng đồng DN phải làm gì để chia sẻ khát vọng đó. Các DN có sẵn sàng tăng trưởng liên tục trong nhiều năm với tốc độ 20%- 30%/năm hay không. Và cộng đồng DN chưa đủ, đó phải là khát vọng của từng người dân, cả dân tộc.
Để có khát vọng đó chúng ta cần một niềm tin lớn của người dân vào Chính phủ, niềm tin của Chính phủ với người dân. Chính phủ làm ra chính sách và việc lớn, còn việc cụ thể để DN làm. Chúng tôi mong muốn Chính phủ tin tưởng vào cộng đồng DN, là bà đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi ý tưởng" ông Bình chia sẻ.
Trong những năm tới, ông Bình kiến nghị về chính sách, trong chiến lược Việt Nam phải tiên phong trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số...
Ông Trương Gia Bình đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho phép các doanh nghiệp tư nhân xử lý vấn đề vướng mắc hiện tại của sàn giao dịch chứng khoán Việt Nam.
Trước đề nghị này, Thủ tướng nhắc lại câu chuyện khi ông sang Nhật Bản thì thấy có 2.000 người Nhật và người Việt làm việc cho FPT về phần mềm. Thủ tướng cho biết, khi sàn chứng khoán TPHCM trục trặc, ông đã yêu cầu các cơ quan xử lý ngay kiến nghị của FPT, xử lý ngay các trục trặc của sàn giao dịch chứng khoán mà không cần sử dụng ngân sách.
Thời gian qua, việc sàn HoSE liên tục nghẽn lệnh đã khiến nhiều nhà đầu tư bất bình. Nhiều kiến nghị đã được đưa ra, trong đó thị trường lo ngại khả năng nâng lô giao dịch tối thiểu lên 1.000 cổ phiếu sẽ khiến nhà đầu tư nhỏ lẻ chịu thiệt. Hay thậm chí Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đã quyết định sẽ chuyển một số mã chứng khoán từ sàn HoSE sang HNX để tránh tình trạng nghẽn lệnh hiện nay...
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN