FLC mời nhân viên BIDV và OCB mua cổ phiếu BAV, cam kết mua lại với giá gấp đôi

Cán bộ nhân viên ngân hàng BIDV chi nhánh Quy Nhơn có quyền mua cổ phiếu BAV của Bamboo Airways với giá 40.000 đồng/cp và có thể bán lại sau 6 tháng với giá trên 80.000 đồng/cp.
 

Chào bán ưu đãi cổ phiếu Bamboo Airways cho cán bộ nhân viên BIDV Chi nhánh Quy Nhơn

Ngày 2/12, CTCP Tập đoàn FLC và hãng hàng không Bamboo Airways đã gửi công văn tới Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) – Chi nhánh Quy Nhơn.

Trong văn bản, ông Đặng Tất Thắng - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn FLC, đồng thời là Phó Chủ tịch Thường trực Bamboo Airways cho biết hãng bay này đang được rất nhiều nhà đầu tư, quỹ đầu tư ngoại quan tâm, mong muốn được trở thành cổ đông.

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, chỉ có các cổ đông sáng lập và cán bộ nhân viên chính thức của Tập đoàn FLC đang nắm giữ cổ phiếu Bamboo Airways thông qua chương trình ESOP – BAV vừa diễn ra vào tháng 10/2019. Ban lãnh đạo Tập đoàn FLC và hãng hàng không Bamboo Airways vẫn quyết định giới hạn đối tượng cổ đông của hãng bay này.

Cụ thể, Tập đoàn FLC và Bamboo Airways "chỉ chấp thuận trao quyền sở hữu cổ phần cho những nhà đầu tư chiến lược, có quan hệ hợp tác lâu dài và có nhiều đóng góp, hỗ trợ đối với Tập đoàn FLC và Hãng hàng không Bamboo Airways trong quá trình hình thành và phát triển".

Ông Thắng nói thêm: "Trên cơ sở lắng nghe nguyện vọng/đề xuất của một số cán bộ nhân viên của Quý Chi nhánh đối với kế hoạch IPO và niêm yết vào đầu năm 2020 của hãng hàng không Bamboo Airways, cùng với sự tôn trọng trong quan hệ hợp tác của Quý Chi nhánh trong suốt thời gian qua và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác, gắn kết giữa hai bên trong thời gian tới"".

Bamboo Airways đã gửi tới BIDV Chi nhánh Quy Nhơn chương trình ưu đãi mua cổ phiếu BAV, cụ thể:

Chi nhánh Quy Nhơn và các cán bộ nhân viên đang ký kết hợp đồng lao động có thời hạn từ 12 tháng trở lên với Chi nhánh sẽ có quyền tham gia chương trình ưu đãi mua cổ phiếu BAV. Giá mua ưu đãi là 40.000 đồng/cp.

Sau 6 tháng trở thành cổ đông, người tham gia chương trình sẽ được Tập đoàn FLC hoặc cá nhân/pháp nhân do Tập đoàn FLC/Bamboo Airways chỉ định cam kết mua lại với giá tối thiểu gấp đôi giá mua, tương đương mức 82.280 đồng/cp mà CTCP Thẩm định giá và Giám định chất lượng Việt Nam (VIVC) đưa ra.

FLC moi nhan vien BIDV va OCB mua co phieu BAV, cam ket mua lai voi gia gap doi
Văn bản FLC gửi BIDV chi nhánh Quy Nhơn.

Ngoài chào bán ưu đãi cổ phiếu BAV cho cán bộ nhân viên BIDV Chi nhánh Quy Nhơn, theo nhiều nguồn tin, Tập đoàn FLC đã có công văn gửi đến BIDV chi nhánh Thanh Xuân và Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) với nội dung tương tự.

Tại sao lại phát hành cho BIDV và OCB?

Việc phát hành ưu đãi cho nhân viên của BIDV và OCB có thể được lý giải do 2 nhà băng này là tổ chức tài trợ vốn chính cho Tập đoàn cùng các công ty con trong nhiều năm qua.

Theo báo cáo tài chính quý 3, Tập đoàn FLC đang vay nợ tổng cộng 20.014 tỷ đồng, trong đó hơn 6.062 tỷ đồng là vay và nợ thuê tài chính.

Chi tiết các con số, OCB Chi nhánh Hà Nội và OCB Chi nhánh Sao Việt đang tài trợ cho Tập đoàn FLC số tiền lần lượt là 674 tỷ đồng và 714 triệu đồng. Ngoài ra, BIDV Chi nhánh Quy Nhơn cũng đang cho FLC vay ngắn hạn 503 tỷ đồng.

Xét về các khoản vay dài hạn, BIDV Chi nhánh Quy Nhơn và OCB Chi nhánh Hà Nội lần lượt cho Tập đoàn vay 1.545 tỷ đồng và 135 tỷ đồng.

Được biết đầu tháng 1 năm nay, Tập đoàn FLC và Ngân hàng OCB đã tổ chức Lễ kí kết thỏa thuận. Trên cơ sở thỏa thuận được kí kết, OCB sẽ cung cấp các giải pháp tài chính về dịch vụ tín dụng trung dài hạn, cấp vốn lưu động và tài trợ vốn để hỗ trợ các hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư phát triển dự án của Tập đoàn FLC cũng như các đơn vị thành viên.

Đồng thời, OCB cũng cung cấp các gói dịch vụ tín dụng cho khách hàng mua bất động sản tại các dự án do FLC làm chủ đầu tư.

Về phía mình, Tập đoàn FLC sẽ ưu tiên sử dụng các dịch vụ tài khoản, dịch vụ thẻ, dịch vụ ngân hàng điện tử, dịch vụ tiền gửi, giao dịch ngoại tệ… của OCB. Bên cạnh đó, Tập đoàn FLC sẽ tạo điều kiện để OCB tiếp cận tài trợ tài chính và tham gia đầu tư các dự án của FLC.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN