Dragon Capital: NHNN sẽ hỗ trợ thanh khoản và tăng trưởng cung tiền M2?

Trong trường hợp không xảy ra các cú sốc tiền tệ toàn cầu, Dragon Capital tin rằng NHNN sẽ tiếp tục hỗ trợ, tập trung vào việc cải thiện thanh khoản hệ thống và tăng trưởng cung tiền M2.
 
Ngày 15/3, Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành quyết định giảm lãi suất điều hành, một động thái có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh đang có nhiều biến động mới trên thị trường tài chính thế giới.
Nhận định liên quan đến sự kiện này, Công ty Quản lý quỹ Dragon Capital Việt Nam cho biết, kể từ tháng 11/2022, Việt Nam đối mặt với tình trạng khan hiếm thanh khoản trên thị trường vốn do sự ảnh hưởng từ việc rà soát, sửa đổi quy định về trái phiếu doanh nghiệp. Do đó, lợi suất trái phiếu doanh nghiệp tăng cao tới 30% khiến các doanh nghiệp bị rào cản tiếp cận tín dụng. Để đảm bảo sự ổn định, NHNN đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm bình ổn thị trường tài chính.
Từ đầu năm đến nay, các ngân hàng thương mại đã giảm lãi suất tiền gửi từ 0,5%-1,5%/năm cho kỳ hạn từ 6-12 tháng theo chỉ đạo của NHNN.
Từ ngày 15/3/2023, NHNN giảm lãi suất tái chiết khấu từ 4,5% xuống 3,5% và lãi suất thị trường mở (OMO) từ 6% về 5,5%. Với lạm phát được kiểm soát tốt ở mức 4,6% trong tháng 2 so với cùng kỳ năm ngoái và chính sách điều hành tiền tệ ổn định, NHNN đã có cơ sở giảm lãi suất điều hành lần đầu tiên sau 2 năm. Theo NHNN, đây là “bước đi quan trọng và định hướng cho xu hướng giảm lãi suất của thị trường trong thời gian tới”.
Động thái này của NHNN khiến lãi suất trần huy động kỳ hạn 6 tháng có thể giảm, điều sẽ tác động trực tiếp đến chi phí huy động vốn của các ngân hàng và kéo theo đó là lãi suất cho vay cũng có thể được điều chỉnh. Việt Nam vẫn đang là quốc gia có lãi suất thực dương (lãi suất tiền gửi ngân hàng lớn hơn tỷ lệ lạm phát), hiện ở mức 5%.
Trong trường hợp không xảy ra các cú sốc tiền tệ toàn cầu, Dragon Capital tin rằng NHNN sẽ tiếp tục hỗ trợ, tập trung vào việc cải thiện thanh khoản hệ thống và tăng trưởng cung tiền M2.
Dragon Capital: NHNN se ho tro thanh khoan va tang truong cung tien M2?
 
Mức giảm này được đưa ra sau loạt động thái gần đây của Chính phủ, chẳng hạn như Nghị định 08 nhằm gỡ khó cho thị trường trái phiếu cùng các sửa đổi mang tính định hướng nhằm hỗ trợ thanh khoản trong hệ thống ngân hàng, với kỳ vọng sẽ có thêm nhiều chính sách nhằm tạo ra dư địa hỗ trợ cho thị trường vốn và bất động sản trong thời gian tới.
Thông thường việc giảm lãi suất điều hành sẽ mang ý nghĩa tích cực cho thị trường chứng khoán và điều này đã thể hiện trong quá khứ ở các đợt giảm lãi suất trong năm 2019 và 2020.
Tuy nhiên, Dragon Capital sẽ tiếp tục theo dõi sát sao các tác động của chính sách lần này khi được áp dụng trên thực tế để có sự đánh giá toàn diện và chính xác hơn.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN