Động lực nào cho tăng trưởng VN-Index trong thời gian tới?

Báo cáo chiến lược thị trường tháng 11, SSI Research cho rằng động lực đi lên của thị trường trong tháng 11 có thể sẽ chậm lại nếu không có nhân tố tác động nào thực sự lớn.
Sự bứt phá của thị trường chứng khoán Việt Nam trong tháng 10 trong môi trường chính sách thuận lợi. Cụ thể đó là chính sách tiền tệ nới lỏng duy trì lợi thế cho kênh đầu tư chứng khoán, chính sách tài khóa có khả năng mở rộng tạo động lực cho nền kinh tế phục hồi trở lại; đó là hai yếu tố then chốt giữ nhịp sôi động trên thị trường.
Mặt khác, tăng trưởng lợi nhuận thực hiện trên HOSE trong quý 3 (số báo cáo tính đến ngày 4/11) đạt mức 21,6% so với cùng kỳ, dù chậm lại đáng kể so với mức tăng trưởng 65,1% ở quý 2 nhưng vẫn là mức rất đáng khích lệ.
Tăng trưởng lợi nhuận có sự phân hóa khi ghi nhận chậm lại rõ rệt ở các ngành liên quan đến cầu tiêu dùng nội địa như bán lẻ, bia, ô tô/xe máy, dầu khí và ngân hàng, trong khi đó một số ngành lại được hưởng lợi từ giá hàng hóa vẫn ghi nhận mức tăng trưởng mạnh như sắt thép, đường, phân bón, hóa chất.
Kết quả kinh doanh quý 3 đã phản ánh phần lớn vào giá cổ phiếu và điểm số thị trường chung trong tháng 10.
Dong luc nao cho tang truong VN-Index trong thoi gian toi?
 
Dự báo tăng trưởng GDP quý 4 vào khoảng 3,0 - 4,0% theo năm
Trong ngắn hạn, SSI Research cho rằng động lực đi lên của thị trường trong tháng 11 có thể sẽ chậm lại nếu không có nhân tố tác động nào thực sự lớn.
Về vĩ mô, trọng tâm chính của tháng 11 là cuộc họp Quốc hội khóa XV, trong đó tâm điểm chú ý chính là kế hoạch kinh tế - tài khóa năm 2022 và kế hoạch phục hồi kinh tế trong giai đoạn 2022-2023.
Hiện tại, triển vọng kinh tế trong các tháng còn lại của năm 2021 và năm 2022 đã có phần khả quan hơn, nhưng vẫn cần đợi dữ liệu tháng 11 để đánh giá đầy đủ xem mô hình phục hồi chữ V có được duy trì hay không. Tỷ lệ tiêm chủng sẽ là yếu tố then chốt cho việc mở cửa trở lại các ngành dịch vụ và hiện nay Chính phủ đang thực hiện tương đối tốt với tốc độ khoảng 1 triệu liều mỗi ngày và chúng tôi kỳ vọng Việt Nam sẽ đạt tỷ lệ tiêm chủng 2 mũi cho 70% dân số vào Quý 1 năm 2022.
Nhờ vậy, SSI Research duy trì dự báo tăng trưởng GDP quý 4 vào khoảng 3,0 - 4,0% theo năm và tăng trưởng GDP cả năm vào khoảng 2,5% - 3,0%. GDP trong năm 2022 được dự báo sẽ hồi phục về mức 6,8%.
VNIndex có thể dao động trong biên độ 1.400-1.480 điểm trong tháng 11
Về mặt định giá, P/E hiện tại và P/E 2021 của VNIndex đang ở mức 16,8 lần và 16,6 lần, cho thấy dư địa tăng cao trong ngắn hạn của chỉ số có thể không còn nhiều, đặc biệt trong bối cảnh giai đoạn nhộn nhịp nhất của mùa kết quả kinh doanh quý 3 đã qua.
Mặc dù vậy, SSI Research cho rằng thị trường vẫn sẽ duy trì sự sôi động với các câu chuyện xoay quanh gói kích thích kinh tế mới, câu chuyện đẩy mạnh giải ngân đầu tư công cũng như sự phục hồi trở lại của hoạt động sản xuất và tiêu dùng sau thời gian giãn cách.
Những yếu tố này sẽ là động lực cho tăng trưởng lợi nhuận quý 4 cũng như nhìn sang triển vọng năm 2022. P/E năm 2022 của VNIndex hiện đang ở mức 13,65 lần là mức rất hấp dẫn.
Dong luc nao cho tang truong VN-Index trong thoi gian toi?-Hinh-2
 
Theo góc nhìn kỹ thuật, SSI Research dự báo chỉ số VNIndex có thể dao động trong biên độ 1.400-1.480 điểm trong thời gian còn lại của tháng 11. Với các giao dịch ngắn hạn, đơn vị này khuyến khích nhà đầu tư cân nhắc hạ tỷ trọng tại vùng cận trên 1.480 điểm và gia tăng tỷ trọng trở lại khi chỉ số VN Index lùi về gần khu vực 1.400 điểm cùng với các tín hiệu tiết cung để quản trị tốt rủi ro và đạt lợi nhuận kỳ vọng.
Theo đó, 10 cổ phiếu triển vọng cho tháng 11 theo SSI Research là BCM, BSR, FPT, HAH, TCB, VRE, VHC, SBT, SAB, MSH.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN