Đối phó với virus corona, ngân hàng dồn dập giảm lãi suất, khuyến khích giao dịch online

Triển khai các giải pháp hỗ trợ khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của dịch virus corona, nhiều ngân hàng có chính sách và chương trình ưu đãi cho khách hàng bị tác động.

Giảm lãi suất vay

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank thông báo giảm lãi vay cho các khách hàng bị thiệt hại do dịch viêm đường hô hấp cấp bởi virus corona gây ra từ ngày 11/2 đến hết 30/4.

Cụ thể các khách hàng kinh doanh thuộc những lĩnh vực vận tải, dịch vụ, du lịch, nhà hàng, khách sạn, xuất nhập khẩu, nhất là các khách hàng nhập khẩu nguyên liệu sản xuất ngành da giày, dệt may… từ Trung Quốc. Đối với khách vay hiện hữu được giảm lãi 1%/năm đối với khoản vay ngắn hạn, còn khoản vay trung dài hạn 1,5%/năm với đồng Việt Nam.

Với các khoản vay USD, lãi suất cho vay đối với ngắn hạn được giảm là 0,5%/năm, còn khoản vay trung và dài hạn giảm 0,75%/năm. Ngoài ra, với các khoản vay mới, Vietcombank sẽ giảm 1%/năm bằng đồng Việt Nam và 0,5%/năm bằng USD. 

Không chỉ Vietcombank, loạt ngân hàng thương mại cũng đưa ra giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp bị thiệt hại do dịch bệnh này. Theo đó, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng - VPBank công bố sẽ hỗ trợ giảm lãi suất cho vay 1,5%/năm đối với các khoản vay không có tài sản bảo đảm và 1%/năm đối với các khoản vay có tài sản bảo đảm.

Điều kiện để được giảm lãi suất cho vay là doanh nghiệp xếp hạng tín dụng tốt, tình hình tài chính ổn định, minh bạch trước dịch, có lịch sử vay trả đúng hạn,…

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank cho biết, đã có văn bản đánh giá sơ bộ thiệt hại dịch bệnh gây ra với nền kinh tế gửi cho các chi nhánh toàn quốc, đồng thời, chỉ đạo các chi nhánh rà soát lại nắm bắt cụ thể khi có diễn biến mới…

Ngân hàng cũng có những giải pháp cụ thể đáp ứng đủ nhu cầu vốn các lĩnh vực sản xuất kinh doanh. Ngoài các lĩnh vực ưu tiên áp dụng lãi suất 6%/năm, VietinBank còn đưa ra chương trình cho vay với một số lĩnh vực khác, lãi suất là 6,8%/năm.

Với Ngân hàng TMCP Kiên LongKienlongbank, Ngân hàng này sẽ giảm lãi suất cho vay 3%/năm đối với các khách vay trồng thanh long, dưa hấu, sầu riêng, mít, xoài, chôm chôm, chuối, thời gian áp dụng từ ngày 1/2 đến 30/4.

Trong thời gian này, Kienlongbank sẽ hỗ trợ khách hàng giảm lãi vay, miễn tiền phạt quá hạn nhằm giúp khách hàng có điều kiện khắc phục khó khăn, phục hồi sản xuất kinh doanh trong thời gian tới.

Doi pho voi virus corona, ngan hang don dap giam lai suat, khuyen khich giao dich online
Nhiều ngân hàng hỗ trợ khách hàng bị tác động bở virus corona.  

Động thái hỗ trợ của các ngân hàng được thực hiện theo chủ trương ngày 4/2/2020 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tại Văn bản số 541/NHNN-TD về việc triển khai các giải pháp hỗ trợ khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của dịch virus corona.

Cụ thể, Thống đốc yêu cầu các tổ chức tín dụng cần chỉ đạo các chi nhánh, phòng giao dịch, chủ động nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, mức độ thiệt hại của người đang vay vốn do ảnh hưởng của dịch virus corona, nhất là những ngành, lĩnh vực có thể bị ảnh hưởng nhiều như du lịch, nông nghiệp, xuất khẩu...

Từ đó, kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người vay như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay… theo quy định pháp luật hiện hành. Đồng thời, chủ động hướng dẫn, hỗ trợ người dân trong quá trình xử lý các đề nghị tháo gỡ khó khăn về hoạt động vay vốn.

Đối với NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố, cần nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh và theo dõi diễn biến dịch virus corona, ảnh hưởng của dịch bệnh trên địa bàn để chỉ đạo các tổ chức tín dụng rà soát, thống kê dư nợ vay bị thiệt hại. Trên cơ sở đó, kịp thời thực hiện các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành. 

Khuyến khích tăng cường giao dịch online

Hiện chưa có đánh giá rủi ro lây nhiễm nCoV qua tiền mặt nhưng các ngân hàng đang khuyến khích khách hàng tăng cường giao dịch online. Theo đó, một số ngân hàng cũng đưa ra các giải pháp hỗ trợ.

Doi pho voi virus corona, ngan hang don dap giam lai suat, khuyen khich giao dich online-Hinh-2
 Một số ngân hàng khuyến khích khách hàng thực hiện giao dịch online.

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM - HDBank có ra thông báo đối với các doanh nghiệp có hoạt động nhập khẩu dược, thiết bị, vật tư y tế, HDBank miễn 100% mức phí thanh toán quốc tế theo biểu phí chuyển tiền quốc tế và tài trợ thương mại để nhập khẩu các mặt hàng dược và vật tư y tế.

Song song, HDBank cũng giảm 50% phí giao dịch Tài khoản thanh toán (TKTT) nội địa so với quy định hiện hành và giảm 50% phí phát hành các loại bảo lãnh so với quy định hiện hành cho các doanh nghiệp cung cấp dược, thiết bị, vật tư y tế cho Bệnh viện/Sở y tế/Trung tâm y tế các cấp Trung ương, địa phương tới các địa bàn quận, huyện, xã…

Như vậy với các ưu đãi cộng thêm, HDBank chung tay cùng cộng đồng tiếp sức cho doanh nghiệp cung cấp dược, thiết bị, vật tư y tế có điều kiện, nguồn lực đảm bảo cung cấp các mặt hàng dược và vật tư y tế đáp ứng nhu cầu vì sức khỏe của cộng đồng, trong thời điểm dịch virus corona đang lan rộng ở nhiều quốc gia.

Chẳng hạn, tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV, các kênh ngân hàng điện tử hỗ trợ thực hiện nhiều giao dịch như tra cứu số dư, chuyển tiền, nạp tiền hoặc thanh toán các loại hóa đơn gia đình (điện, nước, Internet, truyền hình...), mua vé máy bay, đóng học phí, vé tàu xe.

Đồng thời khách hàng có thể tiếp cận các dịch vụ tài chính như gửi tiết kiệm, vay tiền online. Hiện nhà băng này duy trì chính sách không thu phí đăng ký và phí duy trì dịch vụ BIDV online, BIDV SmartBanking. Khách còn được nhận thêm 0,2% lãi suất một năm khi gửi tiết kiệm online với mọi kỳ hạn từ 14/2 đến 30/4. 

Ngoài ra, ngân hàng còn triển khai thẻ thanh toán BIDV Visa Platinum Cashback. So với thẻ ATM thông thường, loại thẻ mới cho phép người dùng không cần đưa thẻ vào đầu đọc thẻ chip hoặc quẹt thẻ vào thiết bị POS như phương thức đọc thẻ truyền thống.

Với loại thẻ mới, khách hàng không cần ký tên trên hóa đơn với giao dịch dưới 1 triệu đồng. Hiện mạng lưới chấp nhận thẻ này gồm nhiều cửa hàng tiện lợi, nhà hàng, các siêu thị, trung tâm mua sắm như KFC, CGV, Circle K, Coopmart...

Ngân hàng TMCP Tiên Phong - TPBank cũng khuyến khích khách hàng nên chuyển sang giao dịch online nhằm hạn chế và phòng tránh tối đa các nguy cơ tiếp xúc với mầm bệnh. Đại diện TPBank cho biết, về mặt công nghệ, khi việc đẩy mạnh ngân hàng tự động, dùng Internet Banking cũng giúp giảm thiểu chuyện lây lan, hạn chế việc tiếp xúc đông người, hạn chế việc tiếp xúc vật lý với những nguồn lây nhiễm virus. Đó là những cách thức ngân hàng đang ứng dụng.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN