Định giá ngân hàng đã giảm xuống dưới mức trung bình 5 năm

Định giá của các ngân hàng đã giảm xuống dưới mức trung bình 5 năm. SSI Research tin rằng sự điều chỉnh này phản ánh cả môi trường lãi suất dần tăng lên cũng như một phần lo ngại liên quan đến rủi ro nợ xấu.
Theo báo cáo cập nhật ngành ngân hàng của SSI Research, cuộc chiến bất ngờ nổ ra giữa Nga và Ukraine, cùng với ảnh hưởng từ việc Trung Quốc đóng cửa theo chính sách Zero Covid đã tạo ra những thách thức mới đối với nền kinh tế toàn cầu. Chuỗi cung ứng bị gián đoạn, giá cả hàng hóa leo thang và các loại tiền tệ suy yếu đã mang đến cả những thách thức và cơ hội mới.
Áp lực lạm phát (và xu hướng tăng lãi suất để kiểm soát lạm phát của các ngân hàng trung ương) đã ảnh hưởng lớn đến thị trường tài chính toàn cầu, và Việt Nam cũng không phải ngoại lệ.
Trong nước, các động thái lành mạnh hóa thị trường cùng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ đối với hoạt động cho vay lĩnh vực bất động sản và thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã có những tác động lớn hơn so với kỳ vọng trước đây của chúng tôi. Một loạt các quy định mới và dự thảo thay đổi các Nghị định/Thông tư đã được ban hành dự báo sẽ tạo ra những thay đổi về động lực thị trường trong tương lai.
Trong ngắn hạn, SSI Research cho rằng các ngân hàng có thể ghi nhận lợi nhuận cao trong 6 tháng cuối năm 2022, do NHNN có thể sẽ nâng hạn mức tăng trưởng tín dụng (nếu điều kiện thích hợp) và NIM ổn định so với năm 2021.
Tuy nhiên, trong trung hạn, SSI Research cho rằng vẫn còn những thách thức nhất định đối với thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Do đó, SSI Research vẫn lạc quan về triển vọng lợi nhuận của ngành trong ngắn hạn nhưng giữ quan điểm Trung lập về ngành trong năm 2023.
Dinh gia ngan hang da giam xuong duoi muc trung binh 5 nam
 
Các cổ phiếu ngân hàng đã giảm 6% - 40% so với đầu năm. Theo đó, định giá của các ngân hàng thuộc phạm vi phân tích của SSI Research đã giảm xuống dưới mức trung bình 5 năm. Một số ngân hàng thậm chí đã có chỉ số P/B thấp hơn một độ lệch chuẩn so với mức trung bình 5 năm. SSI Research tin rằng sự điều chỉnh này phản ánh cả môi trường lãi suất dần tăng lên cũng như một phần lo ngại liên quan đến rủi ro nợ xấu.
Như đã đề cập, rủi ro tín dụng liên quan đến lĩnh vực bất động sản có thể xuất hiện từ năm 2023. Do đó, SSI Research cho rằng khả năng xảy ra một đợt điều chỉnh mạnh đối với cổ phiếu ngân hàng trong nửa cuối năm 2022 là không quá lớn, đặc biệt là trong bối cảnh NHNN có thể cân nhắc nới hạn mức tăng trưởng tín dụng (khi điều kiện thị trường thuận lợi) và LNTT của các ngân hàng vẫn tăng trưởng tốt trong nửa cuối năm 2022 (đặc biệt là quý 3/2022). Đây có thể là những động lực tích cực cho ngành trong ngắn hạn.
Từ đó, SSI Research nhận thấy cơ hội đầu tư dài hạn vào ACB và VCB, những ngân hàng có hoạt động cho vay thận trọng và tỷ trọng dư nợ đối với lĩnh vực bất động sản cũng như trái phiếu doanh nghiệp ở mức tương đối thấp. Trong khi đó, MBB và STB có thể phù hợp với các cơ hội giao dịch ngắn hạn.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN