Đề xuất tăng vốn cho Agribank bằng ngân sách Nhà nước không quá 3.500 tỷ đồng

Chính phủ giao NHNN hoàn tiện tờ trình tăng vốn cho Agribank bằng ngân sách Nhà nước với mức đề xuất tối đa không quá 3.500 tỷ đồng.
Điều chỉnh một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội, tài chính - ngân sách nhà nước năm 2020
Tại Nghị quyết số 70/NQ-CP về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2020 ban hành ngày 14/5/2020, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân cả nước cùng đồng hành, chung sức, đồng lòng, quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, tập trung thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phấn đấu đạt mức cao nhất các chỉ tiêu kế hoạch năm 2020.

Theo Nghị quyết này, tình hình thế giới và trong nước còn nhiều khó khăn, thách thức. Việt Nam đã cơ bản được kiểm soát và đẩy lùi dịch COVID-19 nhưng tình hình dịch trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, gây suy thoái kinh tế toàn cầu, làm đình trệ hoạt động sản xuất, thương mại toàn cầu, nhất là ở các nước đối tác lớn của Việt Nam.

Trước tình hình đó, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân cả nước cùng đồng hành, chung sức, đồng lòng, quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, đón đầu thời cơ, quyết tâm thực hiện ‟mục tiêu kép” - vừa tập trung thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tạo sức bật cho phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu đạt mức cao nhất các chỉ tiêu kế hoạch năm 2020; vừa tiếp tục phòng, chống dịch COVID-19, kiên quyết không để dịch bệnh bùng phát trở lại.

De xuat tang von cho Agribank bang ngan sach Nha nuoc khong qua 3.500 ty dong
 

Chính phủ cũng giao NHNN tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt; ổn định tỷ giá và thị trường ngoại tệ; đảm bảo thanh khoản cho nền kinh tế, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát. Tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng triển khai có hiệu quả các giải pháp hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp, người dân chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Ngoài ra, về phương án điều chỉnh một số chỉ tiêu kế hoạch năm 2020, Chính phủ giao NHNN cùng một số Bộ, ngành liên quan phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư (là đơn vị chủ trì) hoàn thiện Đề án “Chủ trương khắc phục tác động của dịch bệnh COVID-19 để phục hồi và phát triển nền kinh tế đất nước”. Trong đó, cập nhật, điều chỉnh một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội, tài chính - ngân sách nhà nước năm 2020, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/5/2020.
Đề xuất tăng vốn cho Agribank bằng ngân sách Nhà nước

Chính phủ giao NHNN tiếp thu ý kiến thành viên Chính phủ, hoàn thiện tờ trình của Chính phủ về việc tăng vốn điều lệ cho Agribank bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước theo đúng ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trong đó, đề xuất Quốc hội cho phép bổ sung dự toán chi ngân sách nhà nước năm 2020 để bổ sung vốn điều lệ cho Agribank từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách Trung ương năm 2019 tương ứng với số lợi nhuận sau thuế thực nộp ngân sách nhà nước năm 2020 của Agribank, tối đa không quá 3.500 tỷ đồng; gửi đầy đủ hồ sơ, tài liệu đến Quốc hội theo quy định và chịu trách nhiệm về tính chính xác của nội dung và số liệu báo cáo.

Trước đó, ông Phạm Toàn Vượng, Phó Tổng giám đốc Agribank cho biết, Agribank hiện là ngân hàng thương mại 100% vốn nhà nước, trong 5 năm qua quy mô về tổng tài sản tăng trên 2 lần so với năm 2015 nhưng chưa được ngân sách cấp bổ sung vốn điều lệ.

Hiện nay vốn điều lệ Agribank 30.518 tỷ đồng, thấp nhất trong nhóm 4 NHTM nhà nước (bao gồm Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank) dẫn đến tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu tiệm cận mức tối thiểu theo quy định của NHNN.

Mặc dù Agribank đã chủ động phát hành trái phiếu để bổ sung vốn cấp II, tuy nhiên theo quy định thì chỉ được tính tối đa 50% vốn tự có. “Do vậy, nếu không được cấp vốn bổ sung, Agribank sẽ không thể cung cấp vốn cho nền kinh tế vào kể từ quý II/2020 mặc dù nhà băng này có nhu cầu đầu tư cho nền kinh tế và khả năng nguồn của Agribank hoàn toàn có thể đáp ứng”, ông Vượng phân tích.

Đối với vấn đề cổ phần hóa, ngày 15/8/2019 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 26/2019/QĐ-TTg về việc phê duyệt danh mục doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa đến hết năm 2020, theo đó Agribank phải hoàn thành công bố giá trị doanh nghiệp vào năm 2020.

Tuy nhiên, ông Phạm Toàn Vượng cho rằng, do sự khác biệt về quy mô tài sản, mạng lưới, con người cũng như thực tế về việc phê duyệt Phương án sắp xếp, xử lý cơ sở nhà, đất của Agribank hiện nay thì việc thực hiện đúng tiến độ cổ phần hóa là hết sức khó khăn.

Từ những thực tế trên, Agribank kiến nghị, Chính phủ và NHNN sớm xem xét cấp bổ sung 20.000 tỷ đồng vốn điều lệ từ ngân sách nhà nước cho Agribank theo đề án tái cơ cấu đã được phê duyệt và lộ trình đã báo cáo NHNN.

Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN