Đâu là những cổ phiếu được VNDirect lựa chọn cho năm 2022?

Công ty Chứng khoán VNDirect (VND) vừa đưa ra 4 luận điểm đầu tư trong báo cáo chiến lược đầu tư được công bố mới đây.
Trong năm 2022, VNDirect kỳ vọng tăng trưởng EPS của các công ty niêm yết trên HoSE sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao 23% so với cùng kỳ.
Một số ngành dự kiến có sự cải thiện mạnh mẽ về tăng trưởng lợi nhuận, bao gồm Hàng hóa công nghiệp và Dịch vụ, Bán lẻ và Bất động sản trong khi tăng trưởng lợi nhuận của Dầu khí, Tiện ích công cộng và Công nghệ vẫn duy trì ở mức cao.
Đối với năm 2023, VNDirect dự báo tăng trưởng EPS của các công ty niêm yết trên HoSE là 19% so với cùng kỳ, vẫn cao hơn mức tăng trưởng bình quân 12%/năm trong giai đoạn 2017-2020.
VNDirect kỳ vọng VN-Index đạt 1.700-1.750 điểm trong năm 2022, dựa trên các giả định sau: P/E của VN-Index vào khoảng 16-16,5 lần vào cuối năm 2022, lợi nhuận ròng của các doanh nghiệp trên HoSE sẽ tăng trưởng 23% so với cùng kỳ và tỷ suất lợi tức cổ phần của VN-Index năm 2022 ở mức 1,4%.
Ngoài ra, VNDirect nêu ra 4 luận điểm đầu tư cho năm 2022. Đầu tiên là giá hàng hoá dự kiến vẫn duy trì ở mức cao trong năm tới.
Giá của tất cả các mặt hàng đã tăng vọt trong năm nay và theo quan điểm của nhóm chuyên gia, các loại hàng hoá khác nhau sẽ có triển vọng khác nhau trong các giai đoạn tới.
Cụ thể, giá năng lượng sẽ vẫn ở mức cao trong vài quý tới do cần thời gian để giải quyết các vấn đề liên quan đến việc thiếu hụt các khoản đầu tư mới, làm tăng áp lực lên giá các mặt hàng khác.
Đối với kim loại công nghiệp, VNDirect kỳ vọng giá kim loại (như thép) duy trì ở mức cao cho đến quý 1/2022 do tình trạng thiếu hụt năng lượng và vận chuyển cần thời gian để trở lại trạng thái bình thường, sau đó giảm dần xuống mức trung bình dài hạn cho đến cuối năm 2022 khi tình trạng gián đoạn nguồn cung được giải quyết.
Đối với các mặt hàng nông nghiệp, giá được dự báo sẽ giảm nhẹ vào năm 2022 khi điều kiện nguồn cung cải thiện. Tuy nhiên, VNDirect nhận thấy rủi ro tăng giá đến từ giá nguyên vật liệu đầu vào cao (đặc biệt là phân bón) trong 6 tháng năm 2022, có khả năng đẩy lạm phát giá thực phẩm lên cao.
Về khuyến nghị cụ thể, VNDirect ưa thích QNS, PVD, GAS, STK và DGC.
Dau la nhung co phieu duoc VNDirect lua chon cho nam 2022?
 
Xu hướng đầu tư thứ hai, theo VNDirect, là tiềm năng phát triển cơ sở hạ tầng trong những năm tới.
VNDirect nhận thấy Việt Nam đang đẩy mạnh bổ sung nguồn cung đất khu công nghiệp để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. Trong 5 tháng năm 2021, Việt Nam thành lập mới 25 khu công nghiệp (KCN), bổ sung 7.300ha diện tích đất công nghiệp, mức tăng diện tích đất cao nhất kể từ năm 2015.
"Chúng tôi quan sát thấy nhiều nhà phát triển lớn cả trong nước và quốc tế đã và đang có kế hoạch gia nhập thị trường khu công nghiệp như Vingroup với hai KCN tại Hải Phòng và Tập đoàn phát triển công nghiệp WHA của Thái Lan, Fraser, Capitaland, khẳng định tiềm năng của thị trường này", VNDirect cho biết.
Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng cảng biển cũng được tăng cường để phục vụ tăng trưởng thương mại.
VNDirect cho hay các lựa chọn hàng đầu theo xu hướng này là KBC, PHR, SZC, GMD, POW, NT2.
Xu hướng đầu tư thứ ba là sự trỗi dậy của kinh tế số trong bối cảnh “bình thường mới”.
VNDirect nhận thấy đại dịch đã thúc đẩy quá trình số hóa và tăng cường áp dụng công nghệ tại Việt Nam nhanh hơn gấp nhiều lần so với trước đây và vẫn tiếp tục diễn ra mạnh mẽ trong vài năm tới.
Đặc biệt, nền kinh tế số của Việt Nam có tiềm năng phát triển mạnh mẽ với mức tăng trưởng bình quân 29% mỗi năm giai đoạn 2020-2025 để đạt mức 52 tỷ USD vào năm 2025.
Các công ty có vị thế nắm bắt các cơ hội từ sự trỗi dậy của kinh tế số cũng như các công ty có khả năng thay đổi mô hình kinh doanh để thích ứng với nhu cầu “digital” của người tiêu dùng sẽ vượt trội hơn so với các đối thủ khác.
Do đó, "chúng tôi ưa thích FPT, VTP và MWG cho cơ hội đầu tư dài hạn này", nhóm chuyên gia nêu quan điểm.
Xu hướng đầu tư thứ tư đến từ sự hồi phục của cầu nội địa kéo theo sự hồi phục của ngành dịch vụ.
VNDirect kỳ vọng tất cả các hoạt động dịch vụ, bao gồm du lịch, vận tải và vui chơi giải trí có thể được phép hoạt động hết công suất kể từ quý II/2022 sau khi Việt Nam đạt mục tiêu tiêm chủng cho hơn 70% dân số. Nhóm chuyên gia cũng kỳ vọng sức tiêu thụ sẽ tăng trở lại mạnh mẽ với tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng dự kiến tăng 10-12% so với cùng kỳ trong năm 2022.
VNDirect cho rằng ngành hàng không, bán lẻ, sản xuất thực phẩm và nước giải khát sẽ là những đối tượng hưởng lợi chính từ khả năng phục hồi tiêu dùng. Kỳ vọng ngành dịch vụ ăn uống (F&B) của Việt Nam sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng bền vững vào năm 2021 nhờ thu nhập của người dân cao hơn và tỷ lệ đô thị hóa ngày càng tăng.
VNDirect cũng tin tưởng vào triển vọng tăng trưởng tốt hơn của ngành bán lẻ trong năm 2022 nhờ nhu cầu trong nước phục hồi mạnh mẽ, thời kỳ dân số trẻ và sự thay đổi lối sống của người tiêu dùng theo hướng bán lẻ hiện đại hơn truyền thống.
Với luận điểm này, "chúng tôi ưa thích ACV, MWG, VRE và VNM", VNDirect khuyến nghị.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN