Dạo phố người Hoa mua đồ cúng Tết Thanh Minh

Bánh bò khổng lồ có giá 300.000 đồng/cái, giá bằng cả một con vịt quay. Nhiều người Sài Gòn chịu chơi chi tiền triệu cho Tết Thanh Minh.
Tết Thanh Minh năm nay rơi vào ngày 5-4, nhu cầu mua vật phẩm cúng kiếng của người dân lại tăng lên. Các sạp bán bánh cúng, cửa hiệu vịt quay ở khu người Hoa Chợ Lớn tấp nập khách hàng từ sáng sớm.
Bánh bò "khổng lồ" bán với giá 300.000 đồng tại một sạp bánh cúng ở đường Phùng Hưng - ẢNH: TRẤN KIÊN 
Khoảng 7 giờ rưỡi sáng, chị Lâm Minh Nguyệt (bán tạp hóa ở quận 5) đã đến khu vực ngã tư đường Phùng Hưng - Nguyễn Trãi (quận 5) để mua bánh cúng Tết Thanh Minh.
Ngã tư này là khu vực bán hàng truyền thống của các sạp bán thực phẩm cúng kiếng. Hiện tại, có khoảng dăm bảy sạp hàng quây quần quanh khu vực và sạp nào cũng có khách ghé lại hỏi mua.
Bà Hoa, chủ sạp bánh cúng lớn nhất ở góc đường Phùng Hưng, có thâm niên 30 năm bán bánh tại Chợ Lớn, mời chào nhiều loại bánh khác nhau, đa số đều có kích cỡ rất lớn, làm theo kiểu truyền thống của người Hoa.
Bánh tài phát màu vàng như kiểu bánh thuẫn miền Trung nhưng to gấp 4-5 lần, bán với giá từ 95.000 - 110.000 đồng/cái.
Bánh bò "khổng lồ" có hai màu xanh, trắng, đường kính gần nửa thước, in bột màu chữ Tàu, có giá 250.000 - 300.000 đồng/cái.
Các sạp ở đây còn bán bánh trái đào, thực chất là một loại bánh bao nhân đậu xanh, dừa, khoai môn, được tạo hình và phết màu đỏ như trái đào tiên, giá chỉ 9.000 đồng/cái.
Loại bánh này khá rẻ nên thường được khách hàng mua với số lượng lớn - ẢNH : TRẤN KIÊN 
Tiết Thanh Minh đến sau ngày Lập Xuân 45 ngày, sau ngày Đông chí 105 ngày, và ngày đầu tiên được gọi là Tết Thanh Minh.
Đây là dịp mà nhiều người dân Sài Gòn mở rộng hầu bao để chi cho những dịp cúng kiếng và tiết Thanh Minh không là ngoại lệ.
Chị Minh Nguyệt mua về nhà tất cả 4 cái bánh bò "khổng lồ", một chục bánh trái đào và 2 bánh tổ, tổng cộng hết khoảng 1.600.000 đồng.
Chị Nguyệt cho biết sáng nay mình mua đồ cúng sớm để lát nữa cùng gia đình về Long An cúng mộ ông bà, tổ tiên nhân Tết Thanh Minh.
"Một năm mới về thăm mồ mả gia tiên được ba bốn lần, nên mình đâu tiếc gì", chị Nguyệt nói.
Giống như chị Nguyệt, anh Trần Hồng Nam (làm nghề xây dựng ở quận 11) cũng đang loay hoay phụ vợ xách từng giỏ bánh cúng, vịt quay treo máng trên xe.
Sở dĩ mua rất nhiều đồ vì vợ chồng anh Nam định "cúng Thanh Minh cho cả hai bên nội ngoại".
Không riêng gì khách mua, các chủ sạp cũng tất bật lo chuyện điều phối nguồn hàng cho những mối quen vào sáng nay.
Bà Hoa, chủ sạp bánh lớn nhất khu vực này, cứ chốc chốc lại nhận điện thoại đến và gọi điện thoại đi, có những cuộc gọi để chốt đơn hàng lên đến hàng trăm cái bánh.
Bên cạnh bánh cúng, món vịt quay cũng đắt hàng và các sạp bánh cúng thường bày cạnh cửa hiệu vịt quay để khách sẵn tiện mua được cả hai món.
Chị D., chủ cửa hiệu vịt quay, lạp vị bên cạnh sạp bánh của bà Hoa, cho biết từ hôm qua đã có nhiều khách liên hệ đặt vịt.
Sáng nay, chị D. kể rằng tiệm của chị vừa giao hết và bán được thêm 20 con vịt, giá mỗi con là 300.000 đồng.
Theo lời của bà Hoa, giá bánh cúng, vịt quay luôn luôn ổn định và được kiểm tra về độ an toàn vệ sinh thực phẩm.
Các cửa hiệu, sạp hàng đều có sẵn nguồn khách mối nên không ai tăng giá đột ngột trong dịp Tết Thanh Minh năm nay.
Theo Trấn Kiên/Tuổi Trẻ

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN