Đà giảm chưa thể ngừng, VN-Index sẽ rơi về 1.160 điểm?

Các công ty chứng khoán bi quan sau phiên giao dịch 13/6, nhận định trong những phiên tiếp theo VN-Index có thể giảm về 1.160 điểm, nhà đầu tư nên kê mua ở mức tỷ trọng thấp.
Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index rơi 57 điểm, tương ứng với 4,4% và đóng cửa tại 1.227 điểm. Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index rơi 57 điểm, tương ứng với 4,4% và đóng cửa tại 1.227 điểm.
Trong diễn biến ảm đạm của thị trường chung, khối ngoại cũng có động thái bán ròng sau chuỗi giải ngân 5 phiên liên tiếp.
Chứng khoán Asean (Aseansc) cho biết nguyên nhân thị trường giảm sâu là do những lo ngại về việc Fed sẽ tăng lãi suất mạnh hơn dự báo sau khi chỉ số CPI tháng 5 của Mỹ tiếp tục ở mức cao. Bên cạnh đó, thông tin “Mỹ đưa Việt Nam trở lại vào danh sách giám sát tiền tệ” cũng góp phần khiến tâm lý nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn.
Theo quan sát của người viết, về mặt kỹ thuật, sau khi tiến tới ngưỡng kháng cự quanh 1.340 (cụ thể là 1.335-1.350), VN-Index đã tạo mẫu hình 2 đỉnh và đã xác nhận mẫu hình này trong phiên 13/6/2022, khi chỉ số đã tạo Gap Down ngày từ đầu phiên này. Điều này báo hiệu sự kết thúc của nhịp điều chỉnh của xu hướng giảm từ ngày 8/4/2022 tới nay, đồng thời dự báo về 1 nhịp rơi sắp tới của chỉ số.
Khả năng cao là đáy trước quanh 1.210 của VN-Index sẽ bị phá vỡ, và vùng quanh 1.160 sẽ là hỗ trợ đắc lực cho nhịp giảm này, khi tại đây tồn tại hỗ trợ là đỉnh của nhịp tăng từ 3/8/2020 đến 11/1/2021.
Da giam chua the ngung, VN-Index se roi ve 1.160 diem?
 VN-Index sẽ rơi về 1.160?
Đồng quan điểm trên Chứng khoán SHS cho rằng những nỗ lực hồi phục trong gần 1 tháng qua của thị trường sắp bị thổi bay chỉ sau 2 phiên thị trường giảm điểm vừa qua 10 và 13/6. Tuy nhiên SHS kỳ vọng VN-Index sẽ dần tạo thành một vùng tích lũy mới và mang tính dài hạn trong đó ngưỡng cản mạnh là đáy cũ quanh 1.170 điểm.
Sau phiên 13/6, kỳ vọng VN-Index tích lũy thêm trước khi có thể bùng nổ vượt cản 1.300 điểm đã trở nên khó khăn bởi thị trường đã giảm rất sâu gãy cả vùng tích lũy quanh 1.300 điểm, khả năng cao VN-Index sẽ tạo ra vùng tích lũy mang tính trung - dài hạn với ngưỡng cản dưới quanh 1.170 điểm (vùng đáy cũ).
CTCK KB Việt Nam (KBSV) nhận định với việc đánh mất hỗ trợ đáng lưu ý quanh 1.260, trạng thái thị trường đang dần trở nên tiêu cực hơn và VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục quán tính giảm điểm trong phiên tới. Trong kịch bản chỉ số không giữ được vùng hỗ trợ sâu quanh 1.200, rủi ro phá đáy ngắn hạn cần được tính đến.
KBSV khuyến nghị nhà đầu tư chỉ kê mua trở lại quanh vùng hỗ trợ đã đề cập nhưng cần khống chế tỷ trọng ở mức thấp.
Đồng quan điểm Aseansc cho rằng khả năng thị trường sẽ tiếp tục có quán tính giảm điểm trước khi tìm được vùng cân bằng mới. Dự báo trong phiên giao dịch tới, chỉ số VN-Index sẽ có quán tính giảm điểm trong phiên sáng để VN-Index kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.210 – 1.220 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 1.190 – 1.200 điểm. Sự giằng co được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở vùng giá thấp và có thể giúp chỉ số có sự hồi phục nhất định sau đó, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.
Chứng khoán Yuanta Việt Nam khuyến nghị nhà đầu tư nên hạ tỷ trọng cổ phiếu và dừng mua mới. VN-Index có thể sẽ kiểm định lại vùng khoảng trống giảm giá 1.262 – 1.284 điểm trong phiên giao dịch kế tiếp. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn gia tăng khi nhiều cổ phiếu đã xác nhận xu hướng giảm ngắn hạn cho nên đồ thị giá của chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại vùng đáy cũ 1.155 điểm.
Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn giảm mạnh cho thấy các nhà đầu tư ngắn hạn nên dừng trạng thái mua mới và cơ cấu lại danh mục. Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung bị hạ từ mức tăng xuống giảm. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể xem xét hạ tỷ trọng cổ phiếu với các cổ phiếu đã xuất hiện tín hiệu bán và dừng mua mới.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN