Cướp ngân hàng BIDV: 'Kinh tế khó khăn, nguy cơ cướp cao'

Nhận định về vụ 2 đối tượng nổ súng cướp ngân hàng BIDV tại Hà Nội, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, vụ việc cướp ngân hàng không phải là hiếm, song trong bối cảnh kinh tế khó khăn nguy cơ xảy ra các vụ cướp như vậy càng cao.
Ngày 28/7, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV)  cho biết đang phối hợp cùng lực lượng cảnh sát để truy tìm 2 đối tượng nổ súng cướp ngân hàng BIDV Chi nhánh Ngọc Khánh (nằm trên đường Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội) xảy ra vào 9h54 ngày 27/7.
Cuop ngan hang BIDV: 'Kinh te kho khan, nguy co cuop cao'
Ngân hàng nơi xảy ra vụ việc. 
Trao đổi với PV Kiến Thức, dưới góc độ pháp lý, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) đã có những phân tích về vụ việc. Đồng thời luật sư cũng đưa ra những nhận định về bản án mà các tên cướp sẽ phải nhận khi sa lưới pháp luật. 
Luật sư Cường cho biết: "Những vụ cướp ngân hàng xảy ra tại ngân hàng từ trước đến nay không phải là chuyện hiếm, nhưng trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành, kinh tế khó khăn, nguy cơ xảy ra những vụ cướp như trên sẽ ngày càng cao.
Do đó, không chỉ có các ngân hàng, các hiệu vàng và tất cả các cơ sở kinh doanh, hộ gia đình đều cần phải đề cao cảnh giác để kịp thời phát hiện, xử lý các đối tượng có mục đích xấu."
Luật sư Cường cho rằng, với thông tin từ Ngân hàng BIDV cung cấp như trên, có thế thấy hành vi của nhóm đối tượng là hành vi cướp tài sản. Do vậy, cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh làm rõ hành vi, làm rõ đối tượng, làm rõ số tiền bị lấy đi để làm cơ sở giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật. 
Theo luật sư Cường, nếu số tiền mà các đối tượng cướp được từ 200.000.000 đến dưới 500.000.000 đồng, các đối tượng này sẽ phải đối mặt với khung hình phạt từ 12 đến 20 năm tù theo quy định tại khoản 3, điều 168 Bộ luật hình sự năm 2015.
Ngoài ra, cơ quan điều tra sẽ làm rõ hung khí mà các đối tượng này sử dụng có phải là vũ khí quân dụng hay không, có tính năng tác dụng tương tự vũ khí quân dụng hay không để xem xét về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.
Nếu là vũ khí quân dụng hoặc tính năng tác dụng tương tự vũ khí quân dụng, các đối tượng này còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.
Ngoài ra, việc làm rõ nhân thân, lai lịch các đối tượng này cũng có thể phát hiện và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Không loại trừ trường hợp một nhóm đối tượng có vũ trang thực hiện hành vi cướp tài sản nhiều lần. Bởi vậy việc điều tra xác minh làm rõ nhóm đối tượng này để xử lý theo quy định pháp luật là cần thiết. Với những người biết rõ đối tượng này đã thực hiện hành vi cướp tài sản nhưng vẫn chứa chấp, tiêu thụ, bao che thì cũng sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.
Hiện vụ  nổ súng cướp ngân hàng BIDV Hà Nội đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.
>>> Mời độc giả xem thêm video Vụ cướp ngân hàng BIDV: Súng bán đầy trên mạng

Nguồn: VTC 14

Hải Ninh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN