Công ty Thép Vicasa có quý lỗ nặng nhất từ khi lên sàn

Công ty Thép Vicasa lỗ sau thuế gần 22 tỷ đồng quý 3/2022, trong khi cùng kỳ năm ngoái lãi gần 2 tỷ đồng. 
 
CTCP Thép Vicasa - VNSteel (VCA) vừa công bố BCTC quý 3 cho thấy doanh thu thuần của công ty giảm gần 18% xuống 477 tỷ đồng.
Do kinh doanh với dưới giá vốn nên VCA lỗ gộp gần 10 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ có lãi gần 12 tỷ đồng.
Trừ đi các chi phí, Thép Vicasa lỗ sau thuế gần 22 tỷ đồng quý 3, cùng kỳ năm ngoái lãi gần 2 tỷ đồng, đây là quý lỗ nặng nhất của công ty kể từ khi niêm yết. 
Cong ty Thep Vicasa co quy lo nang nhat tu khi len san
Tình hình kinh doanh quý 3 của VCA không khả quan. 
Doanh nghiệp cho biết, ảnh hưởng chiến tranh Nga - Ukraine, chính sách Zero COVID-19 của Trung Quốc, lạm phát toàn cầu đã ảnh hưởng đến ngành thép và xây dựng trong nước. Bên cạnh đó, chính sách siết room tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản làm giảm nhu cầu sử dụng thép.
So với quý 3/2021, sản lượng tiêu thụ sản phẩm của Thép Vicasa rất ít, giá giảm mạnh, hàng tồn kho giá cao và chi phí tài chính tăng do hàng hóa luân chuyển chậm, lãi suất vay tăng đã tác động đến kết quả quý 3/2022 của công ty.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Thép Vicasa đạt 1.834 tỷ đồng, giảm 4% so với cùng kỳ. Công ty ghi lỗ sau thuế 12,5 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ có lãi 42 tỷ đồng.
Tính đến 30/9, tổng tài sản của Thép Vicasa là 530 tỷ đồng, giảm 8% so với đầu năm. Trong đó 377 tỷ đồng là hàng tồn kho, chiếm hơn 70% tổng tài sản và không thay đổi quá nhiều so với đầu năm.
Nợ vay tài chính ở mức 244 tỷ đồng, xấp xỉ đầu năm, chiếm gần 50% tổng nguồn vốn tại cuối tháng 9. Khoản vay này tiêu tốn của doanh nghiệp gần 10 tỷ đồng tiền lãi vay trong 9 tháng đầu năm. 
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN