Công ty Chứng khoán nhận định phiên 20/1: Quản lý rủi ro hay cơ hội mua vào?

Mục tiêu dài hạn trên chỉ số VN-Index nằm gần 1.380 điểm. Trường hợp chỉ số tiếp tục quán tính giảm vào đầu phiên tới sẽ tạo ra cơ hội mua vào cổ phiếu ở vùng giá tốt.
Thị trường chứng khoán Việt Nam bất ngờ chịu một phiên giảm sốc ngày 19/1 khi VN-Index giảm 60.94 điểm (-5.11%) về còn 1.131 điểm, trong phiên có lúc chỉ số giảm gần 75 điểm.
Trong bối cảnh đó, đáng nói là khối ngoại quay lại mua ròng. Giá trị mua ròng trên HOSE ghi nhận +117 tỷ đồng, trên HNX +14 tỷ đồng, trên UpCom +12 tỷ đồng. Giá trị giao dịch qua kênh khớp lệnh trên HOSE tăng lên 17.837 tỷ đồng là mức cao nhất trong lịch sử; trong khi đó giá trị giao dịch qua kênh thỏa thuận tăng lên 2.284 tỷ đồng gấp đôi so với phiên trước.
Thị trường tiếp tục quán tính giảm điểm để giảm bớt áp lực từ dư nợ vay chứng khoán
Theo CTCK Asean (Aseansc), về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến đỏ dài dạng ‘Marubozu’ kèm thanh khoản ở mức cao, là tín hiệu khá tiêu cực. Điều này cho thấy bên bán đang tạm thời chiếm ưu thế. Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tiêu cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.120 – 1.130 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 1.100 – 1.110 điểm.
Trong kịch bản tích cực, vùng kháng cự gần của VN-Index dự báo ở mức 1.140 – 1.150 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 1.160 – 1.170 điểm.
Việc thất bại khi cố gắng vượt qua vùng đỉnh năm 2018 đã thúc đẩy áp lực chốt lời tăng mạnh tại VN-Index, kết hợp với việc dư nợ cho vay chứng khoán ở mức cao đã khiến cho đà giảm trở lên trầm trọng hơn.
Do đó, Aseansc cho rằng khả năng thị trường sẽ tiếp tục quán tính giảm điểm trong phiên tới để giảm bớt áp lực từ dư nợ vay chứng khoán. Tuy nhiên, khi thị trường giảm về vùng hấp dẫn khả năng sẽ kích hoạt dòng tiền thực tham gia bắt đáy, qua đó giúp thị trường thu hẹp phần nào đà giảm. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 70% cash/ 30% stocks.
Cong ty Chung khoan nhan dinh phien 20/1: Quan ly rui ro hay co hoi mua vao?
 
Ưu tiên quản lý rủi ro, cắt giảm margin
Chứng khoán MBS cho biết, phiên giảm mạnh này đã thổi bay thành quả trong cả 2 tuần trước, hơn nữa nó còn tạo ra nguy cơ kích hoạt vòng xoáy cắt lỗ hoặc margin call trong các phiên tới đây.
Bên cạnh đó, mặc dù việc thị trường đã lôi kéo được dòng tiền vào bắt đáy cũng không giúp hãm đà rơi của chỉ số. Điều tích cực lúc này là hoạt động mua ròng cổ phiếu trở lại của khối ngoại.
Các chỉ báo kỹ thuật ít có tác dụng với những phiên mang tính tâm lý như hôm nay, điều cần làm lúc này là ưu tiên quản lý rủi ro, cắt giảm margin, không bình quân giá, đưa tỷ trọng về mức cân bằng hoặc thấp.
Nếu chỉ số tiếp tục quán tính giảm vào đầu phiên tới sẽ tạo ra cơ hội mua vào
Theo Chứng khoán SSI, nhìn chung, phiên giảm này dù mạnh nằm ngoài dự đoán nhưng khả năng cao chỉ đơn thuần là do áp lực chốt lời và hạ tỷ trọng danh mục.
Sau phiên giảm này, chỉ số VN-Index và VN30 vẫn còn tăng 2.46% và 3.41% từ đầu năm 2021 và cao hơn tương ứng 71.6% và 81.3% so với mức đáy trong năm 2020. Định giá P/E hiện tại trên VN-Index đang là 18.9 lần, gần như thấp nhất so với các thị trường trong khu vực Đông Nam Á. 
Lực bán mạnh vào giữa phiên sáng đến từ nhóm VN30 khiến chỉ số VN-Index giảm 5.11% khi đóng cửa, lùi khá xa so với vùng đỉnh lịch sử 2018. SSI cho rằng, áp lực này dự kiến sẽ sớm kết thúc khi hợp đồng phái sinh VN30F2101 đáo hạn vào ngày thứ 5 tới đây.
Mục tiêu dài hạn trên chỉ số VN-Index nằm gần 1.380 điểm. Trường hợp chỉ số tiếp tục quán tính giảm vào đầu phiên tới sẽ tạo ra cơ hội mua vào cổ phiếu ở vùng giá tốt.
Tương tự, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đánh giá đây là một nhịp điều chỉnh mạnh để có thể hồi phục tích cực hơn. Nên những nhà đầu tư có thể canh mua vào các cổ phiếu cơ bản tốt đang giảm sâu hoặc đã đạt các ngưỡng cân bằng của cổ phiếu đó trong thời gian tới.
Tiếp tục quan sát thị trường và có thể cân nhắc giải ngân
Chứng khoán SHS nhận định trên góc độ kỹ thuật, kịch bản về sóng elliott đã được xác nhận với việc sóng 3 đã kết thúc khi tăng từ ngưỡng 925 điểm lên ngưỡng 1.200 điểm (fibonacci extension 161,8% sóng 1) và tiếp theo sẽ là sóng điều chỉnh 4 với target theo lý thuyết là quanh ngưỡng 1.040 điểm (fibonacci retracement 38,2% sóng 3).
Thị trường phần nào đó đã test lại hỗ trợ ngắn hạn là đường trung bình 20 ngày quanh ngưỡng 1.135 điểm (MA20) và lực cầu bắt đáy đã xuất hiện nhưng vẫn còn yếu, cho thấy khả năng là thị trường có thể tiếp tục sóng điều chỉnh 4 trong thời gian tới.
Tuy nhiên, trên khía cạnh rất ngắn hạn thì sau một phiên giảm mạnh như hôm nay, thị trường sẽ có khả năng hồi phục kỹ thuật trong phiên tới để giúp các nhà đầu tư bán được với giá tốt hơn.
Nhà đầu tư đã tham gia giải ngân thăm dò một phần danh mục quanh ngưỡng 1.135 điểm (MA20) trong phiên hôm nay nên tiếp tục quan sát thị trường và có thể cân nhắc giải ngân thêm nếu thị trường điều chỉnh về hỗ trợ mạnh hơn quanh 1.065 điểm (MA50).
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN