Cổ phiếu RIC đã ‘nằm sàn’ sau chuỗi ngày tăng nóng

Phiên 5/3 chính thức đánh dấu kết thúc đà tăng 34 phiên liên tiếp của cổ phiếu RIC của CTCP Quốc tế Hoàng Gia.
Ngay từ đầu phiên, cổ phiếu RIC đã giảm sàn với khối lượng kê bán chất đống trong khi “trắng bên mua”. Kết phiên, RIC nằm sàn tại mức giá 42.950 đồng/cp với khối lượng giao dịch đột biến 302.200 đơn vị, trong khi những phiên trước chỉ ghi nhận hàng chục nghìn đơn vị/phiên.
Đà tăng của RIC bắt đầu từ ngày 8/1 với mức giá 4.800 đồng/cp lên 46.150 đồng/cp (kết phiên 4/3) trong tình trạng “trắng bên bán” với dư mua hàng chục nghìn đơn vị.
Trong giai đoạn trước đó, cổ phiếu RIC thuộc nhóm cổ phiếu penny (trà đá) có thị giá chỉ quanh mức 5.000 đồng/cp, giao dịch với thanh khoản hạn hẹp vài nghìn đơn vị mỗi phiên, thậm chí có những phiên không có giao dịch.
Co phieu RIC da ‘nam san’ sau chuoi ngay tang nong
Cổ phiếu RIC giảm sàn phiên 5/3. 
Hơn nữa, RIC còn bị Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) đưa vào diện kiểm soát vì báo cáo tài chính soát xét bán niên 2020 ghi nhận lỗ sau thuế chưa phân phối hơn 280 tỷ đồng.
Trước đó, hoạt động thua lỗ khiến cổ phiếu bị HoSE hạn chế giao dịch, chỉ được khớp lệnh và thoả thuận vào phiên chiều.
Dù vậy, đến nay cổ phiếu RIC đã bắt đầu xuất hiện nhiều phiên giao dịch sôi động với giá trị khớp lệnh lên đến hàng tỷ đồng, thậm chí vẫn có nhà đầu tư “xếp hàng” chờ mua cổ phiếu này tại mức giá trần.
Vốn hóa thị trường tương ứng tăng gấp 9 lần sau chưa đến 2 tháng, đạt hơn 3.000 tỷ đồng.
Như vậy, sau thời gian tăng nóng, cổ phiếu RIC đã có dấu hiệu bị “xả hàng” và sẽ có nhiều nhà đầu tư bị “kẹp hàng” và phải ngậm đắng nuốt cay.
Một trường hợp tăng nóng rồi tụt giảm sâu có thể kể đến DAT của CTCP Đầu tư du lịch và Phát triển Thủy sản với 38 phiên tăng trần liên tiếp từ mức giá 6.820 đồng/cp tại phiên 8/2/2020 lên đến đỉnh 12/8/2020 là 92.100 đồng/cp.
Sau thời gian này, cổ phiếu DAT “tụt dốc không phanh” và đang còn giữ ờ mức 28.000 đồng/cp.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN