Cổ phiếu PDR nằm sàn 10 phiên liên tiếp, CTCK không thể bán giải chấp

CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR) vừa ra văn bản giải trình về việc giá cổ phiếu PDR giảm sàn 10 phiên liên tiếp từ ngày 4-17/11.
 
Thứ nhất, giá cổ phiếu PDR giảm trong thời gian gần đây do yếu tố tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trước những bất ổn và triển vọng kém tích cực về kinh tế. Đồng thời, bị tác động bởi các chính sách kinh tế vĩ mô liên quan đến ngành bất động sản.
Thứ hai, nhà đầu tư cổ phiếu PDR có vay ký quỹ bị ép bán chủ động từ những công ty chứng khoán để nhanh chóng thu hồi vốn vay.
Trên thị trường, tính đến hết phiên 18/11, cổ phiếu PDR vẫn chưa thoát cảnh giảm sàn. Cụ thể, PDR ghi nhận chuỗi 22 phiên giảm điểm liên tiếp, trong đó có 10 phiên liên tiếp giảm hết biên độ.
Co phieu PDR nam san 10 phien lien tiep, CTCK khong the ban giai chap
 PDR tiếp tục giải trình về cổ phiếu giảm sàn 10 phiên.
Thị giá theo đó dừng ở mức 18.350 đồng/cp với lượng dư bán sàn lên đến 109 triệu cổ phiếu, trong khi khối lượng khớp lệnh chỉ vỏn vẹn 190.000 đơn vị. Như vậy, chỉ trong vòng 1 tháng trở lại đây PDR đã mất 63% giá trị.
Đây cũng là nguyên nhân khiến Chủ tịch Nguyễn Văn Đạt liên tục bị call margin nhưng các công ty chứng khoán vẫn chưa thể bán giải chấp thêm để thu hồi nợ.
Cụ thể, trong ngày 14/11, MBS đã tiến hành đặt lệnh bán giải chấp 516.500 cổ phiếu PDR thuộc sở hữu của Chủ tịch Đạt, tuy nhiên không có cổ phiếu nào bán khớp.
Tiếp tục tới phiên 15/11, MBS một lần nữa đặt lệnh bán giải chấp 556.300 cổ phiếu PDR thuộc sở hữu của ông Đạt, song kết quả tương tự lặp lại khi không thể bán được cổ phiếu nào.
Động thái mới nhất vào 17/11, Phát Đạt tiếp tục bổ sung tài sản là toàn bộ cổ phần của cổ đông và quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số BK622340 tại Bà Rịa - Vũng Tàu của Công ty TNHH Du lịch Quang Hải - là bên có liên quan của Chủ tịch Nguyễn Văn Đạt và Phó Chủ tịch Nguyễn Tấn Danh - bổ sung tài sản đảm bảo cho toàn bộ nghĩa vụ liên quan đến đợt phát hành trái phiếu lần 2/2021.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN