Cổ phiếu ngành thép 'lầm lũi' đi lên từ đáy

Trong phiên sáng 19/12, loạt cổ phiếu thép tăng trần như HSG, TLH, SMC, POM và trắng bên bán, các cổ phiếu còn lại trong nhóm cũng tăng khá.
 
Thị trường ghi nhận tín hiệu tích cực từ cổ phiếu ngành thép trong phiên giao dịch đầu tuần. Cổ phiếu HSG dẫn sóng khi tăng trần lên 14.400 đồng/cp với tổng giao dịch lên gần 14 triệu đơn vị. 
Một số mã cũng có sắc tím như TLH, NKG, SMC, POM và trắng bên bán. "Anh cả" HPG cũng tích cực với mức tăng 3,7% nối dài mạch hưng phấn 5 phiên liên tiếp. HPG cũng là cổ phiếu có tác động tích cực đối với VN-Index trong phiên này. 
Diễn biến này củng cố thêm chuỗi hồi phục nhanh của cổ phiếu ngành thép trong tuần trước. HPG đã tăng 13% trong 1 tuần, còn nếu so với vùng đáy 12.100 đồng thiết lập giữa tháng trước, mã này tăng đến 74%. NKG thậm chí còn ghi nhận mức tăng cao hơn, lên đến 90% chỉ trong một tháng.
Co phieu nganh thep 'lam lui' di len tu day
 Ngành thép mở bát phiên đầu tuần tích cực.
Đà đi lên ấn tượng của cổ phiếu thép diễn ra sau khi nhóm cổ phiếu này bị chiết khấu mạnh, thị giá nhiều mã xuống dưới giá trị sổ sách (điều rất ít xảy ra trong quá khứ), định giá rẻ là một trong những động lực thúc đẩy dòng tiền bắt đáy nhập cuộc.
Ngoài ra, nhóm thép còn được hỗ trợ bởi một số thông tin tích cực ngắn hạn như Trung Quốc - nước tiêu thụ thép lớn nhất thế giới - bắt đầu nới lỏng chính sách chống dịch Covid-19, kỳ vọng các hoạt động xây dựng trở lại mạnh hơn.
Giá thép thanh tại thị trường Trung Quốc đã tăng gần 16% trong một tháng rưỡi trở lại đây, qua đó leo lên mức cao nhất kể từ cuối tháng 8, trong khi giá thép có xu hướng diễn biến cùng chiều với hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.
Báo cáo chiến lược của Chứng khoán VNDirect công bố đầu tháng này cho rằng có nhiều tín hiệu cho thấy doanh nghiệp lẫn cổ phiếu ngành thép sẽ cải thiện.
Thứ nhất là giá than cốc được dự báo dự báo giảm từ 420 USD một tấn còn 258 USD và giá quặng sắt giảm từ mức trung bình 110 USD một tấn xuống 90 USD trong năm sau, nhờ đó chi phí của các doanh nghiệp giảm mạnh.
Thứ hai là Trung Quốc dỡ bỏ giãn cách xã hội sẽ kích thích nhu cầu tiêu thụ thép toàn cầu. Cuối cùng, việc đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng trong nước sẽ bù đắp phần nào cho thị trường bất động sản đang trì trệ.
Bên cạnh đó, chuyên gia của VNDirect cho rằng dù giá bán thép vẫn giảm trong hai tháng qua, biên lợi nhuận gộp của các công ty này sẽ phục hồi bởi hầu hết hàng tồn kho giá cao đã được ghi nhận vào giá vốn bán hàng những quý trước. "Điều này sẽ làm giảm rủi ro từ trích lập hàng tồn kho", báo cáo nói và cho rằng lợi nhuận của các công ty thép sẽ sớm chạm đáy.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN