Cổ phiếu ngành Nông nghiệp: Lựa chọn nào cho năm 2023?

Giá ngũ cốc và dầu cọ thế giới hạ nhiệt vào năm 2023 sẽ có tác động tích cực đến biên lợi nhuận gộp của các nhà sản xuất thịt và dầu ăn. Trong khi các doanh nghiệp sản xuất đường và gạo sẽ được hưởng lợi khi giá đường trong nước và giá gạo xuất khẩu tăng.
VNDirect vừa công bố báo cáo ngành Nông nghiệp với chủ đề "lựa chọn nào phù hợp cho 2023?
Áp lực chi phí giảm kéo theo biên lợi nhuận gộp phục hồi trong 2023
VNDirect cho rằng giá ngũ cốc toàn cầu sẽ có khả năng giảm trong 2023 kéo theo chi phí thức ăn chăn nuôi giảm dần. Từ đó, các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi, thịt và thủy sản sẽ được hưởng lợi nhờ giá đầu vào thức ăn chăn nuôi giảm.
Đồng thời, VNDirect cũng cho rằng giá dầu cọ thế giới giảm 8% so cùng kỳ trong 2023 sẽ giúp giảm bớt áp lực chi phí nguyên vật liệu cao lên các doanh nghiệp ản xuất dầu ăn. Do đó, VNDirect kỳ vọng các doanh nghiệp này sẽ ghi nhận biên lợi nhuận gộp phục hồi trong 2023 nhờ áp lực chi phí giảm bớt.
VNDirect cũng cho rằng giá đường trong nước sẽ tăng trong 2023 nhờ tác động của Quyết định mới về thuế chống bán phá giá áp dụng từ tháng 8/2022. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ việc Ấn Độ hạn chế xuất khẩu gạo. Giá gạo Ấn Độ có vị thế cạnh tranh yếu hơn do chịu mức thuế cao hơn sẽ thúc đẩy người mua chuyển hướng sang gạo của Thái Lan và Việt Nam. Do vậy, VNDirect kỳ vọng các nhà sản xuất gạo và đường sẽ có biên lợi nhuận gộp cao hơn trong 2023 nhờ giá bán tăng.
Tuy nhiên, cũng cần lưu ý những tác động từ tỷ giá tăng đối với các doanh nghiệp ngành nông nghiệp.
Đồng USD mạnh lên đã gây áp lực khiến tỷ giá USD/VND liên ngân hàng tăng lên mức cao nhất trong lịch sử. Theo quan điểm của VNDirect, tỷ giá tăng sẽ có những tác động trái chiều đối với các nhà sản xuất. Doanh nghiệp xuất khẩu gạo và thủy sản có thể hưởng lợi từ giá xuất khẩu cao hơn. Trong khi đó, các nhà sản xuất dầu ăn, thịt, sữa và đường sẽ phải chịu ảnh hưởng tiêu cực.
Co phieu nganh Nong nghiep: Lua chon nao cho nam 2023?
Nhiều tác động từ tỷ giá tăng đối với các doanh nghiệp ngành nông nghiệp 
BAF, DBC, QNS và KDC vào danh sách theo dõi
BAF là một cổ phiếu mang tính phòng thủ với tăng trưởng lợi nhuận ròng hai chữ số (16,2% trong 2023-2024) và khả năng sinh lời ổn định (ROE>15%) trong bối cảnh lạm phát gia tăng do chi phí đẩy và thị trường vốn thắt chặt.
Đồng thời, QNS được thêm vào danh sách theo dõi nhờ hưởng lợi từ xu hướng giá đường tăng. VNDirect cũng theo dõi KDC và DBC do tiềm năng tăng trưởng của KDC đã được phản ánh vào giá, trong khi tăng trưởng lợi nhuận ròng thấp trong 2022 có thể ảnh hưởng đến giá cổ phiếu DBC trong ngắn hạn.
Đối với Nông nghiệp BAF Việt Nam (HoSE: BAF), VNDirect có quan điểm tích cực ngắn hạn và dài hạn.
VNDirect kỳ vọng lợi nhuận ròng của BAF tăng trung bình 16,2% trong 2023-2024 nhờ mở rộng công suất. Biên lợi nhuậ gộp dự phóng tăng 0,7 điểm phần trăm nhờ tỷ trọng mảng 3F trong tổng lãi gộp tăng 6,1 điểm phần trăm trong 2023.
Đồng thời, quy mô đàn lợn của BAFsẽ tăng đáng kể trong 2023. Trong giai đoạn 2022-2023, công ty bước vào chu kỳ đầu tư mạnh mẽ với 2 nhà máy giết mổ, 5 trang trại lợn thịt, 2 trang trại lợn giống và 3 trang trại tích hợp lợn giống và lợn thịt sẽ đi vào hoạt động kể từ Q3/2022-Q1/2023. Sau khi các dự án hoàn thành, đàn lợn của BAF sẽ tăng 226% so với hiện tại và giúp công ty hoàn thiện mảng “Thực phẩm” trong mô hình kinh doanh 3F.
VNDirect cho rằng BAF có thể được hỗ trợ giá đầu vào từ Tập đoàn Tân Long do đó doanh thu sẽ ít bị ảnh hưởng bởi tỷ giá hối đoái tăng hơn so với các DN cùng ngành.
VNDirect đánh giá, giá heo dự kiến tăng 5,0% so cùng kỳ trong năm 2023 sẽ tác động tích cực đến biên lợi nhuận của Tập đoàn Dabaco (HoSE: DBC). VNDirect kỳ vọng DBC ghi nhận biên lãi gộp mở rộng 1,5 điểm % trong 2023.
Đồng thời, lãi ròng được kỳ vọng tăng 68,9% so cùng kỳ trong 2023 sau khi giảm mạnh 60,7% vào 2022 do chi phí đầu vào thức ăn chăn nuôi tăng mạnh.
Với Tập đoàn Kido (HoSE: KDC), VNDirect kỳ vọng giá đầu vào mảng dầu ăn của KDC giảm do giá dầu cọ nguyên liệu giảm mạnh sau khi đạt đỉnh vào T6/2022.
Kido Bakery khánh thành nhà máy với quy mô 19.000 tấn, chính thức quay trở lại mảng bánh kẹo – mảng mà KDC có bề dày kinh nghiệm trong chuỗi phân phối với thị phần lớn nhất (gần 50% thị phần). Điều này giúp KDC duy trì tăng trưởng doanh thu và LN ròng trong giai đoạn 2023-24.
VNDirect nhận thấy Đường Quảng Ngãi (HoSE: QNS) có thể tận dụng xu hướng tăng giá đường và mở rộng biên lợi nhuận do công ty có quy mô lớn thứ hai về vùng mía nguyên liệu có vị thế tốt để nắm bắt nhu cầu đường trong nước tăng.
Giá đậu tương toàn cầu dự kiến sẽ giảm trong năm 2023, giúp giảm bớt áp lực lên chi phí nguyên liệu đầu vào trong mảng sữa đậu nành.
VNDirect kỳ vọng QNS ghi nhận doanh thu tăng trưởng 8,5% so cùng kỳ và mức biên lãi gộp cao hơn, kéo theo lợi nhuận ròng tăng 10,3% so cùng kỳ.
Vĩnh Hoàn (HoSE: VHC) có vị thế dẫn đầu về xuất khẩu cá tra của Việt Nam. Trong khi lạm phát toàn cầu đã làm giảm nhu cầu đối với nhiều mặt hàng thủy sản, nhưng mặt hàng cá tra vẫn có lợi thế nhờ giá cả phải chăng đối với người tiêu dùng. Do đó, VNDirect cho rằng giá cá tra và sản lượng xuất khẩu trong thời gian tới sẽ không bị sụt giảm nghiêm trọng.
Thị trường xuất khẩu chính sản phẩm cá tra của VHC là Mỹ. Mặc dù trong 2023, công ty khó có thể duy trì sản lượng xuất khẩu cao đột biến như năm 2022, nhưng VHC vẫn sẽ hưởng lợi trong bối cảnh tỷ giá USD tiếp tục tăng.
Tuy nhiên, mức định giá hiện tại không hấp dẫn, theo quan điểm của VNDirect. VNDirect cho rằng lãi ròng của VHC có thể giảm trong 2 năm tới sau khi ghi nhận kết quả kinh doanh vượt trội trong năm 2022 nhờ nhu cầu bị dồn nén tại thị trường Mỹ.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN