Cổ phiếu HNG nằm sàn, dư bán hơn 30 triệu đơn vị sau tin Thaco ngừng đầu tư

Cổ phiếu HNG giảm mạnh là vì nhà đầu tư bị "cú sốc" về thông tin tỷ phú Trần Bá Dương dừng đầu tư vào HAGL Agrico.
Sáng 26/7, cổ phiếu HNG giao dịch khá tiêu cực lao dốc về vùng giá sàn 7.680 đồng/cp và hiện đang dư bán sàn gần 30 triệu đơn vị.
Cổ phiếu HNG giảm mạnh là vì nhà đầu tư bị "cú sốc" về thông tin tỷ phú Trần Bá Dương dừng đầu tư vào HAGL Agrico. Nhiều khả năng, mức giá này vẫn chưa phải "đáy" của HNG trong phiên giao dịch tuần này.
Co phieu HNG nam san, du ban hon 30 trieu don vi sau tin Thaco ngung dau tu
 Cổ phiếu HNG rơi về mức sàn phiên 26/7.
Cụ thể, vào cuối tuần trước HAGL Agrico đã thông báo về việc dừng thực hiện phát hành 741,4 triệu cổ phiếu tăng vốn lên 18.490 tỷ đồng để hoán đổi nợ và chào bán riêng lẻ.
Nguyên nhân được HĐQT lý giải là do nhà đầu tư duy nhất là CTCP Nông nghiệp Trường Hải (Thagrico) của tỷ phú Trần Bá Dương dừng đầu tư.
Quyết định này thực tế sẽ đẩy HAGL Agrico vào thế khó, bởi nguồn tiền từ Thaco cũng chính là nguồn sống của doanh nghiệp này trong 3 năm qua. Thực tế, trong 3 năm, tỷ phú Trần Bá Dương đã liên tục rót tiền cho Bầu Đức và doanh nghiệp nông nghiệp này.
Tuy nhiên, HAGL Agrico vẫn luôn trong tình trạng thiếu hụt dòng tiền để thanh toán các khoản nợ đến hạn, thiếu tiền mua vật tư chăm sóc và đầu tư cho các hạ tầng kỹ thuật quan trọng...
Thậm chí, đến cả động thái bán loạt công ty con của Bầu Đức cho tỷ phú Trần Bá Dương nhằm giúp HAGL Agrico thoát lỗ năm 2020, tránh bị huỷ niêm yết.
Co phieu HNG nam san, du ban hon 30 trieu don vi sau tin Thaco ngung dau tu-Hinh-2
 Cuộc giải cứu của Thaco với HAGL Agrico đã đến hồi kết?
Về kết quả kinh doanh, kết thúc quý 1/2021, doanh thu thuần của HAGL Agrico đạt 259 tỷ đồng, giảm 61% so với cùng kỳ năm 2020. Lợi nhuận sau thuế đạt 6,6 tỷ đồng, tăng 136% so với con số 2,8 tỷ đồng ở quý 1/2020.
Trước đó, năm 2020 HAGL Agrico đạt mức doanh thu thuần 2.375 tỷ đồng, tăng 31% so với năm 2019, doanh nghiệp cũng báo lãi sau thuế 21 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lỗ 2.444 tỷ đồng.
Như vậy có thể thấy, tình hình sản xuất kinh doanh HNG khởi sắc hơn sau khi về tay Thagrico. Năm 2021, HAGL Agrico đặt kế hoạch doanh thu thuần 1.456 tỷ đồng, lỗ dự kiến 84 tỷ đồng.
Tuy nhiên, doanh nghiệp sẽ phải cố gắng rất nhiều để hoàn thành kế hoạch này vì tổng diện tích đất HAGL Agrico còn lại 35.749 ha và tại Lào có 27.376 ha.
Ngoài ra, do thiếu vốn dẫn đến thiếu vật tư nông nghiệp, thiếu công nhân do nợ lương cùng với đó vườn cây trong tình trạng thiếu nước tưới do hệ thống hạ tầng điện nước không đáp ứng kỹ thuật nên bị suy giảm sản lượng thu hoạch và phẩm cấp chất lượng.
Bên cạnh đó, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang xảy ra nghiêm trọng tại Lào và Campuchia đã gây khó khăn rất lớn trong việc vận chuyển vật tư nông nghiệp cho các nông trường và trái cây xuất khẩu.
Rõ ràng, việc tỷ phú Trần Bá Dương dừng đầu tư sẽ khiến HAGL Agrico sẽ khó khăn vô cùng.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN