Cổ phiếu HID của Halcom Việt Nam bị rơi vào diện cảnh báo

Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HoSE) vừa ra quyết định đưa cổ phiếu HID của CTCP Halcom Việt Nam vào diện cảnh báo kể từ ngày 16/7.

Lý do là Công ty lỗ sau thuế hơn 20 tỷ đồng căn cứ trên Báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán cho năm tài chính kết thúc ngày 31/3/2020, thuộc trường hợp chứng khoán bị đưa vào diện cảnh báo.

Trong niên độ 2019-2020 của Halcom Việt Nam (1/4/2019 đến 31/3/2020), HID ghi nhận tổng doanh thu đạt 337 tỷ đồng, tăng 13% và lỗ ròng hơn 20 tỷ đồng, trong khi niên độ trước đó lãi ròng gần 739 triệu đồng.

Theo giải trình, chi phí tài chính tăng do Công ty con phát sinh thêm chi phí lãi vay của dự án Điện Gió Phương Mai 3 và chi phí quản lý tăng do tập trung nguồn lực cho công tác quản lý đầu tư để đạt hiệu quả cao trong lĩnh vực đầu tư.

HID cũng ghi nhận lãi từ hoạt động thoái vốn tại CTCP Phong Điện Miền Trung 30 tỷ đồng. Tuy nhiên, khoản lãi này sẽ được bù trừ với hoạt động kinh doanh thông thường trên Báo cáo tài chính hợp nhất.

Co phieu HID cua Halcom Viet Nam bi roi vao dien canh bao
 HID bị đưa vào diện cảnh báo trên thị trường chứng khoán.

Trước đó, HoSE đã có lần đưa cổ phiếu HID vào diện cảnh báo từ ngày 29/8/2018 do vi phạm về công bố thông tin 4 lần trở lên trong vòng 1 năm theo quy chế niêm yết của HoSE.

Đối chiếu thông tin công bố với báo cáo quản trị công ty 6 tháng đầu năm của HID công bố ngày 30/7 cho thấy có nhiều nội dung thông tin không thống nhất. Đáng chú ý, có 4 Nghị quyết của Hội đồng quản trị ban hành trong thời gian trên, nhưng không công bố thông tin theo quy định.

Các nội dung không công bố liên quan việc thế chấp tài sản của người nội bộ, thay đổi tên, địa chỉ và giám đốc chi nhánh và thành lập công ty con là CTCP Điện mặt trời Phương Mai.

Khi đó, HoSE đã gửi văn bản nhắc nhở và đề nghị HID giải trình những nội dung liên quan, tuy nhiên quá thời hạn trên mà HID vẫn chưa có động thái gì.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN