Cổ phiếu HAG và DLG dư bán chất đống, đau lòng cổ đông 'phố Núi'

Trong phiên sáng 22/4, cổ phiếu của hai đại gia "phố Núi" HAG và DLG đều đồng loạt giảm sàn với dư bán chất đống hàng chục triêu đơn vị.
Bị kiểm soát, cổ phiếu HAG trở nên bi thảm
Sau thông tin Sở GDCK TPHCM (HoSE) chuyển cổ phiếu HAG của CTCP Hoàng Anh Gia Lai từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát vào cuối này 20/4, trong phiên giao dịch sáng nay (22/4), cổ phiếu này đã chính thức giảm sàn.
Cụ thể, cổ phiếu HAG bị đưa vào diện kiểm soát kể từ ngày 28/4 do lỗ ròng năm 2020 gần 1,256 tỷ đồng và lỗ lũy kế tại ngày 31/12/2020 hơn 6,302 tỷ đồng, đồng thời Công ty thực hiện điều chỉnh hồi tố số liệu năm 2018 và 2019 dẫn đến lỗ lũy kế hơn 4,766 tỷ đồng.
Theo đó, cổ phiếu HAG bị hạn chế về thời gian giao dịch (chỉ được giao dịch vào phiên chiều của ngày giao dịch) kể từ ngày 28/4.
Trước thông tin này, sau nhiều ngày chìm trong sắc đỏ, phiên sáng 22/4, cổ phiếu HAG giảm sàn xuống mức 5.410 đồng/cp với với 18 triệu cổ phiếu được sang tay, chưa kể dư bán chất đống hơn 15 triệu đơn vị. 
Tính riêng trong vòng 1 tuần trở lại đây, cổ phiếu HAG giảm gần 11% với thanh khoản bình quân tăng đột biến lên hơn 14,5 triệu đơn vị mỗi phiên.
Như vậy, vốn hoá HAG hiện chỉ còn hơn 5.000 tỷ đồng. 
Co phieu HAG va DLG du ban chat dong, dau long co dong 'pho Nui'
 Biến động cổ phiếu HAG trong vòng 6 tháng qua
Theo giải trình của HAG, trong năm 2020 công ty ghi nhận lỗ khủng do Ban TGĐ quyết định ghi nhận dự phòng các khoản công nợ tồn động và dự phòng đầu tư vào CTCP Chăn nuôi Gia Lai theo nguyên tắc thận trọng trong bối cảnh dịch Covid-19 còn đang diễn biến phức tạp.
Theo phương án khắc phục lỗ của HAG, trong năm 2021, Công ty đang tiến hành lập kế hoạch và cam kết lợi nhuận chủ yếu đến từ hoạt động sản xuất kinh doanh và hoạt động tài chính.
Cụ thể, theo kế hoạch, mảng kinh doanh trái cây sẽ tiếp tục tạo ra lợi nhuận vì HAG đã có lượng khách ổn định và đang tiếp tục mở rộng thị trường.
Ngoài ra, HAG dự kiến nghiệp vụ thoái vốn khoản đầu tư vào CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HOSE: HNG) sẽ tạo ra lợi nhuận khá nhiều và đủ khả năng bù đắp chi phí lãi vay (chi phí lãi vay trong năm 2020 ghi nhận gần 1,254 tỷ đồng). Bên cạnh đó, chi phí lãi vay cũng giảm do số dư nợ vay giảm nhiều so với các năm trước.
Co phieu HAG va DLG du ban chat dong, dau long co dong 'pho Nui'-Hinh-2
 
DLG miệt mài "lau sàn"
Một cổ phiếu "phố Núi" khác là DLG của Tập đoàn Đức Long Gia Lai cũng đang miệt mài "lau sàn" phiên thứ 4 liên tiếp khi bật trần được 2 phiên trước đó.
Theo đó, chỉ trong vòng 1 tuần qua, cổ phiếu DLG đã giảm 19,5% xuống mức trà đá 3.220 đồng/cp. Tương ứng vốn hoá DLG chỉ còn 964 tỷ đồng.
Khối lượng giao dịch cũng đột biến như HAG khi bình quân gần 11 triệu cổ phiếu được giao dịch mỗi ngày. Tính riêng phiên sáng 22/4, cổ phiếu DLG ghi nhận dư bán chất đống với gần 30 triệu đơn vị. Hiện cổ phiếu DLG cũng đang bị cảnh báo.
Co phieu HAG va DLG du ban chat dong, dau long co dong 'pho Nui'-Hinh-3
Biến động cổ phiếu DLG trong vòng 6 tháng qua 
Về tình hình kinh doanh, báo cáo tài chính kiểm toán năm 2020 của DLG ghi nhận hàng loạt ý kiếm của đơn vị kiểm toán cũng như lộ rõ nhiều vấn đề như hầu hết các khoản đi vay đã quá hạn trả cho các ngân hàng và trái chủ; tổng nợ phải trả ngắn hạn đã vượt giá trị tài sản ngắn hạn; cho một số tổ chức, cá nhân vay số tiền lên đến 2,365 tỷ đồng mà không có tài sản đảm bảo...
Các điều kiện này cho thấy sự tồn tại của các yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của DLG.
Theo DLG, công ty vẫn hoạt động bình thường, dòng lưu uyển tiền từ hoạt động kinh doanh nhiều năm gần đây vẫn dương và đã tích luỹ dòng tiền để trả nợ gốc ngân hàng so với năm 2019.
Hiện DLG đang làm việc với ngân hàng/chủ nợ để cơ cấu lại nợ gốc vay, giảm lãi vay nhằm đảm bảo nguồn lực tiếp tục hoạt động bình thường trong các năm tiếp theo. Đồng thời, ban lãnh đạo đã xây dựng chiến lược kinh doanh mới và có phương án tái cơ cấu các lĩnh vực kinh doanh của công ty.
Tuy nhiên có thể thấy, giải trình của DLG khá chung chung, chưa cho thấy được kế hoạch vực dậy để thoát khỏi tình cảnh thua lỗ, nợ nần chồng chất như hiện nay.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN