VDSC: Cổ phiếu đầu tư công có tiềm năng trong dài hạn

VDSC dự báo VN-Index có thể dao động trong khoảng 1.400 - 1.500 điểm trong tháng 11.
Trong báo cáo chiến lược mới đây, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) dự báo thị trường sẽ tiếp tục đi lên nhờ các hoạt động kinh tế được kích hoạt trở lại rõ nét hơn trong quý 4 và gói hỗ trợ kích thích kinh tế sẽ là động lực chính hỗ trợ thị trường. Theo đó, VN-Index có thể dao động trong khoảng 1.400 - 1.500 điểm trong tháng 11.
Tuy nhiên, biến động có thể xảy ra trong ngắn hạn từ việc điều chỉnh ở các ngành có mức định giá không còn hấp dẫn sau khi giá cổ phiếu đã tăng mạnh nhờ dòng vốn dồi dào đổ vào thị trường.
Thị trường tiếp tục phục hồi trong tháng 10 bất chấp kết quả kinh doanh quý 3 chậm lại so với quý trước. Động lực cho đà hồi phục đến từ việc đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng và tái khởi động lại các hoạt động kinh tế tại các trung tâm kinh tế trọng điểm
Trong giai đoạn tới, sự hỗ trợ từ Chính phủ là một trong những yếu tố then chốt để kích hoạt nền kinh tế và thị trường chứng khoán. Với gói hỗ trợ mới, dự báo tăng trưởng GDP giai đoạn 2021 - 2025 có thể đạt 6,5% - 7%, tăng khoảng 0,4% so với trước đây. Tâm lý thị trường sẽ trở nên khá tích cực nhờ thông tin về những gói kích thích này.
Nhìn vào các thị trường trong khu vực, trong 10 ngày sau khi phê duyệt gói hỗ trợ trị giá 4,5 tỷ USD, chỉ số SET (Thái Lan) đã tăng 1%. Đối với trường hợp của Indonesia, thị trường thậm chí còn diễn biến tốt hơn khi tăng 5% sau khi có tin tức về gói hỗ trợ.
Do đó, VDSC kỳ vọng gói kích thích kinh tế của Việt Nam sẽ thúc đẩy tâm lý thị trường trong ngắn hạn. Các yếu tố dài hạn dẫn dắt thị trường sẽ phụ thuộc vào sự phục hồi thực tế của các doanh nghiệp.
VDSC: Co phieu dau tu cong co tiem nang trong dai han
 
Biến động ngắn hạn là có thể xảy ra, nên chọn đầu tư nhóm ngành nào?
Việc thị trường đã bứt phá nhanh kể từ cuối tháng 10, định giá ở nhiều ngành trở nên kém hấp dẫn hơn, đồng nghĩa với việc nhà đầu tư cần lựa chọn cổ phiếu cẩn trọng để giảm thiểu rủi ro biến động thị trường trong ngắn hạn.
VDSC nhận thấy rằng định giá của những ngành như nông nghiệp, phân phối & sản xuất phụ tùng ô tô không thay đổi nhiều bất chấp kết quả kinh doanh sụt giảm mạnh.
Tương tự, định giá ngành ngân hàng, kho vận dao động trong biên độ hẹp dù tăng trưởng lợi nhuận ròng trong quý 3 tương đối khả quan. Đây cũng là hai ngành mà VDSC đánh giá cao về khả năng được tái định giá khi tính đến dự phóng tăng trưởng lợi nhuận trong quý 4 cũng như cho năm 2022.
Mặc những lo ngại về chất lượng tài sản của nhóm ngân hàng, công ty chứng khoán tin rằng việc các ngân hàng đã trích lập dự phòng mạnh tay trong quý 3 cũng hỗ trợ cho triển vọng tăng trưởng trong các quý tiếp theo.
Việc doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong điều kiện bình thường mới cùng với các gói hỗ trợ của Chính phủ cũng là yếu tố hỗ trợ trong thời gian tới.
Trong số các đối tượng của gói kích thích, đầu tư cơ sở hạ tầng là một trong những trụ cột quan trọng. Vì vậy VDSC kỳ vọng các công ty hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, vật liệu, bất động sản có thể sẽ được hưởng lợi lớn nhờ vào việc giải ngân gói hỗ trợ trong hai năm tới.
Ngoài ra, VDSC cũng nhận thấy triển vọng khả quan trong dài hạn của nhóm cổ phiếu liên quan tới hoạt động đầu tư công, vốn được coi cứu cánh cho tăng trưởng kinh tế kể từ khi đại dịch bùng phát.
Những ngành hưởng lợi trực tiếp có thể kể đến là nhóm vật liệu và xây dựng hạ tầng, BĐS dân dụng và BĐS KCN có quỹ đất ở gần những công trình hạ tầng được phát triển.
Tuy nhiên, đa số các cổ phiếu trên đều đã có mức tăng giá mạnh kể từ đầu năm. Do đó, nhà đầu tư có thể giải ngân khi định giá cổ phiếu điều chỉnh về gần mức trung bình quá khứ để có vị thế an toàn trong câu chuyện tăng trưởng nhiều tiềm năng trong dài hạn.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN