Cổ phiếu dầu khí phục hồi nhưng vẫn còn nhiều rủi ro?

Thông tin hỗ trợ với nhiều cổ phiếu dầu khí lúc này là tiến độ của dự án Lô B - Ô Môn.
Trong một tháng trở lại đây, nhóm cổ phiếu dầu khí có diễn biến khởi sắc hơn hẳn thị trường chung với sắc xanh bao phủ hầu hết các mã trong ngành như PVS của Tổng CTCP Dịch vụ kỹ thuật Dầu khí Việt Nam, PVD của Tổng CTCP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí, BSR của CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn, GAS của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV Gas).
Mức tăng có thể liệt kê như GAS (19%), PVS (14%), PVC (34%) và cao nhất là PVD (41%). Tính từ vùng đáy xác nhận hồi đầu tháng 7, cổ phiếu PVD đã tăng gần 55% chỉ trong vòng hơn 2 tháng.
Đáng chú ý, ngay trước khi PVD bứt phá trong 2 phiên gần đây, nhóm quỹ nhóm quỹ do Dragon Capital quản lý “nhanh tay” mua thêm 3,1 triệu cổ phiếu PVD. Động thái Dragon Capital diễn ra khá bất ngờ khi trước đó ít ngày Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) đã ra thông báo đưa cổ phiếu PVD vào danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ (margin).
Theo giải thích từ phía HoSE, nguyên nhân khiến cổ phiếu này bị cắt margin là do lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ của PV Drilling 6 tháng năm 2022 là số âm với gần 116 tỷ đồng.
Đáng chú ý là dường như đà tăng giá này không xuất phát từ các yếu tố khách quan thường thấy như giá dầu thế giới tăng vọt (trên thực tế, giá dầu thế giới đã quay đầu giảm hơn 20% từ giữa tháng 6 đến nay, có lúc xuống mức thấp hơn cả trước khi xảy ra chiến sự Nga – Ukraine).
Co phieu dau khi phuc hoi nhung van con nhieu rui ro?
 Cổ phiếu dầu khí hưởng lợi từ dự án Lô B - Ô Môn.
Thông tin hỗ trợ với nhiều cổ phiếu dầu khí lúc này là tiến độ của dự án Lô B - Ô Môn. Giới phân tích cho rằng, dự án có thể sẽ được phê duyệt quyết định FID sớm nhất vào quý 4/2022 do dự án hạ nguồn trọng điểm của dự án Lô B, Nhà máy nhiệt điện khí Ô Môn III đã được phê duyệt đầu tư vào đầu tháng 8/2022.
Lô B - Ô Môn là một trong những dự án khai thác khí lớn nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại với tổng vốn đầu tư khoảng 10 tỷ USD cho nhiều dự án thành phần từ khâu thượng nguồn đến hạ nguồn.
Theo PVN, ước tính khoảng 19,23 tỷ USD sẽ được bổ sung vào ngân sách nhà nước trong vòng đời 20 năm của dự án (từ dự án thượng nguồn và đường ống dẫn khí). Ngoài ra, 4 nhà máy điện khí tại Ô Môn với tổng công suất 3.810 MW sẽ bổ sung nguồn cung điện cho khu vực miền Nam trong tương lai.
Vẫn còn rủi ro
Dự án trọng điểm Lô B sẽ là động lực tăng trưởng cho các doanh nghiệp trong chuỗi giá trị dầu khí tại Việt Nam. Tuy nhiên, sẽ cần có độ trễ để phản ánh lên hoạt động kinh doanh. Với kế hoạch đón dòng khí đầu tiên (first gas) vào cuối 2025, phải đến giai đoạn 2024 - 2025 mới là thời điểm thể hiện kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, rủi ro là sự chậm trễ trong việc phê duyệt đầu tư dự án và trao thầu EPC. Điều này không phải lo thừa nếu nhớ lại ban đầu, dự án Ô Môn III bị trì hoãn do chi phí đầu tư cao hơn dự kiến và chính phủ Nhật Bản không sẵn sàng mở rộng quy mô các khoản vay ODA cần thiết để hoàn thành dự án. Việc chậm tiến độ dự án hạ lưu trọng điểm đã khiến các dự án thượng lưu bị chậm tiến độ trong một thời gian khá dài.
Xu hướng giá dầu rất khó dự báo, bởi những yếu tố chi phối giá dầu hiện khó đoán định. Bởi vậy, nhiều nhà đầu tư giữ quan điểm thận trọng với nhóm này.
Đáng lưu ý, sau tin Nga sẵn sàng đưa đường ống Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) vào hoạt động trở lại, nhóm cổ phiếu dầu khí phần nhiều giảm điểm trong phiên 13/9. 
Điều này đã đẩy nền kinh tế lớn nhất châu Âu quay cuồng trong khủng hoảng. Nhiều người lo ngại Đức đối mặt với làn sóng phá sản do tác động từ thị trường năng lượng.
Mặc dù vậy, tuyên bố của phía Nga có vẻ như không ảnh hưởng nhiều đến diễn biến của giá dầu thế giới lúc này.
Trên thế giới, kết phiên 12/9/2022, hợp đồng dầu Brent tiến 1,25% lên 94 USD/thùng; hợp đồng dầu WTI tăng 1,1% lên 87,78 USD/thùng.
Giới phân tích cho rằng, giá dầu tiếp tục tăng khi các cuộc đàm phán hạt nhân Iran dường như gặp trở ngại và lệnh cấm vận đối với dầu Nga được đưa ra, với nguồn cung khan hiếm đang phải vật lộn để đáp ưng nhu cầu vẫn còn cao
Dù vậy, giá dầu gần như không thay đổi trong tuần trước khi đà tăng từ động thái cắt giảm nguồn cung danh nghĩa của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và đồng minh bao gồm Nga đã được bù đắp bởi các lệnh phong toả ở Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới.
Trong nước, cổ phiếu nhóm doanh nghiệp dầu khí phần nhiều giảm điểm trong phiên 13/9 với các mã lớn như PLX, OIL, BSR, PSH,... Tuy nhiên về cuối phiên nhóm này lại được kéo mạnh.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN