Cổ đông trung và dài hạn sẽ tiếp tục đồng hành cùng ngành ngân hàng?

Các ngân hàng có kết quả hoạt động kinh doanh hiệu quả, dù áp lực sau Covid-19 và hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng. Do đó, ông Hùng tin tưởng các cổ đông trung dài hạn thì sẽ tiếp tục đồng hành cùng ngân hàng. 
Sáng ngày 25/5, tại buổi tọa đàm "Giải pháp phát triển thị trường chứng khoán bền vững" do Báo Người lao động tổ chức, ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) nhận định, thị trường chứng khoán Việt Nam đang trong thời kỳ tái cấu trúc, minh bạch, lấy lại niềm tin của nhà đầu tư. 
Các giải pháp đã được đưa ra nhưng chưa ai đi sâu phân tích những hệ lụy của thị trường chứng khoán giai đoạn năm 2007-2009. Ông cho rằng thị trường thời gian qua cũng tương tự giai đoạn 2007 – 2009. Chỉ đến khi thị trường chao đảo, bốc hơi 50 tỷ USD thì mới nhìn lại, liệu thị trường có còn sánh ngang bằng Singapore?
Hiện cơ quan quản lý Nhà nước đang có những động thái rất tích cực, thị trường có thể xuống 1.100 điểm, thậm chí 1.000 điểm nhưng trong tương lai sẽ phát triển tích cực để có những doanh nghiệp niêm yết, uy tín và lành mạnh.
Đối với ngành ngân hàng, ông Hùng cho biết hiện nay có tới 90% các ngân hàng thương mại niêm yết, hoạt động theo tính minh bạch, qua công chúng. Các tổ chức tín dụng, ngân hàng có kết quả hoạt động kinh doanh hiệu quả, dù áp lực sau Covid-19 và hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng. Do đó, ông tin tưởng các cổ đông trung dài hạn thì sẽ tiếp tục đồng hành cùng ngân hàng.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM cũng cho rằng ngành ngân hàng vẫn tăng trưởng tốt.
Co dong trung va dai han se tiep tuc dong hanh cung nganh ngan hang?
Ông Nguyễn Đức Lệnh 
Chứng khoán là kênh huy động vốn hiệu quả cho các tổ chức tín dụng nói chung, nhất là những ngân hàng đã niêm yết trên thị trường. Do đó, việc minh bạch thị trường có tác động đến các ngân hàng đã niêm yết, dẫn vốn vào các ngân hàng và một phần giúp nâng cao uy tín thương hiệu.
Ông Lệnh nhận định sự điều chỉnh của thị trường chứng khoán thời gian qua chỉ là ngắn hạn. Giá trị cốt lõi là trong những tháng đầu năm 2022, ngành ngân hàng tăng trưởng ổn định, nợ xấu được kiểm soát, dư nợ tín dụng tăng trưởng tốt… 4 tháng đầu năm dư nợ tín dụng tăng khoảng 7% và các ngân hàng niêm yết đều công bố kết quả kinh doanh minh bạch, công khai trên thị trường. Đây là các chỉ số tham chiếu để các nhà đầu tư tham khảo.
Trong bối cảnh đó, ông Hùng đề xuất thời gian tới, Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cần chấn chỉnh quyết liệt hơn, tạo thị trường minh bạch, rõ ràng, có sân chơi bình đẳng và cần những người dẫn dắt thị trường.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN