Cổ đông Eximbank vẫn không qua loạt vấn đề trọng yếu

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 lần 2 của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HoSE: EIB) ngày 15/2 đã được tổ chức sau nhiều lần bất thành, song nhiều nội dung vẫn không được thông qua.
Tại đại hội, cổ đông đã bầu ra HĐQT và BKS Eximbank nhiệm kỳ VII (2022-2025) với loạt gương mặt mới gồm: Ông Võ Quang Hiển, ông Nguyễn Hiếu, bà Lê Hồng Anh, ông Đào Phong Trúc Đại, bà Lương Thị Cẩm Tú, bà Đỗ Hà Phương, ông Nguyễn Thanh Hùng.
Còn thành viên BKS gồm ông Ngô Tony, bà Phạm Thị Mai Phương và ông Trịnh Bảo Quốc.
Trong đó, bà Lương Thị Cẩm Tú là thành viên duy nhất của HĐQT hiện tại. Bà Tú cũng từng được bầu làm Chủ tịch Eximbank vào đầu năm 2019 nhưng quyết định này sau đó bị ông Lê Minh Quốc, người bị miễn nhiệm khỏi ghế Chủ tịch HĐQT, khởi kiện.
Đỗ Hà Phương từng có thời gian làm việc tại ngân hàng VIB, hiện tại là Giám đốc Điều hành Công ty TNHH VNInvest Partners. Trong danh sách cổ đông đề cử bà Phương, xuất hiện nhóm công ty Hoàn Vũ Sài Gòn, Hoàng Gia ĐL, Rồng Ngọc. Các doanh nghiệp này đều có mối liên quan đến gia đình ông Nguyễn Quốc Toàn, Chủ tịch HĐQT Nam A Bank.
Ông Đào Phong Trúc Đại bà Lê Hồng Anh liên quan đến Tập đoàn Thành Công, doanh nghiệp kinh doanh đa ngành trong các lĩnh vực công nghiệp ôtô, bất động sản, thương mại. Thành Công được biết đến nhiều nhất trong vai trò đối tác liên doanh với hãng xe ôtô Hyundai.
Ông Võ Quang Hiển do SMBC đề cử. Ông Hiển hiện là Giám đốc điều hành Bộ phận Tài trợ Thương mại toàn cầu tại ngân hàng Nhật Bản này. Đáng chú ý, SMBC lại mới chính thức chấm dứt thỏa thuận hợp tác chiến lược trước thời hạn với Eximbank được ký kết vào năm 2007.
Ông Nguyễn Hiếu nguyên Tổng Giám đốc CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) và hiện cũng là thành viên HĐQT VDSC. Trong danh sách cổ đông đề cử ông Hiếu, xuất hiện cái tên Ngô Thu Thúy. Bà Thúy được biết đến là Chủ tịch HĐQT CTCP Âu Lạc, doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực vận tải xăng dầu tại TPHCM.
Ông Nguyễn Thanh Hùng hiện là Phó Chủ tịch HĐQT Bamboo Capital (BCG). Một trong những người đề cử ông Hùng cũng chính là Chủ tịch Bamboo Capital Nguyễn Hồ Nam.
Co dong Eximbank van khong qua loat van de trong yeu
 
Nhiều vấn đề không được cổ đông đồng thuận
Mặc dù việc bầu cử nhân sự HĐQT và BKS diễn ra thuận lợi, song nhiều tờ trình của Eximbank lại không được cổ đông thông qua như báo cáo hoạt động kinh doanh từ 2018-2020, tờ trình chia cổ tức 2020 tỷ lệ 7%, đầu tư dự án Trụ sở Eximbank tại số 7, Lê Thị Hồng Gấm, quận 1, TPHCM.
Còn lại các tờ trình khác đều được thông qua như tờ trình ủy quyền cho HĐQT cập nhật, bổ sung quy chế tài chính củ Eximbank; Tờ trình điều chỉnh điều lệ Eximbank; Tờ trình quy chế quản trị nội bộ; Tờ trình quy chế tổ chức và hoạt động của HĐQT; Tờ trình quy chế tổ chức và hoạt động của BKS.
Trước khi bầu cử, theo chia sẻ của lãnh đạo Eximbank, tính đến ngày 30/3/2021, Eximbank đã thanh toán hết trái phiếu đặc biệt VAMC. Do đó, Eximbank đã có văn bản trình NHNN chấp thuận cho Eximbank được chia cổ tức bằng cổ phiếu trong năm 2021. Sau khi được NHNN chấp thuận, Eximbank sẽ trình cổ đông phương án phân phối cụ thể, dự kiến với số lợi nhuận được chia sau khi trừ các quỹ năm 2018, 2019, 2020 là gần 2.214 tỷ đồng. Sau khi trừ đi số cổ phiếu quỹ, Eximbank dự kiến chi cổ tức 1,800 đồng/cp. 
Về tình hình kinh doanh, lợi nhuận hợp nhất trước và sau thuế cả năm 2021 của Eximbank đạt lần lượt 1.205 tỷ và 965 tỷ đồng, giảm gần 10% so với năm 2020. Nguyên nhân chính khiến lợi nhuận Eximbank sụt giảm do chi phí dự phòng rủi ro cao gấp rưỡi năm trước, trong khi lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh chỉ tăng nhẹ 9,4%.
Năm 2021, dư nợ cho vay của Eximbank tăng 13,8% lên mức 114.675 tỷ. Trong đó, nợ xấu nội bảng giảm 11,3% xuống còn 2.247 tỷ đồng và chiếm 1,96% tổng dư nợ, thấp hơn mức 2,52% ghi nhận vào cuối năm 2020.
Trong năm 2022, Eximbank đặt mục tiêu lợi nhuận đạt 2.500 tỷ đồng, tăng 127% so với năm 2021. Thu nhập ngoài lãi tăng 216 tỷ lên 1.159 tỷ đồng.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN