Cổ đông Eximbank vẫn bác báo cáo bán cổ phần Sacombank, Chủ tịch nói về nhóm lợi ích chi phối

Sau nhiều lần Đại hội đồng cổ đông bất thành, sáng 27/5, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HoSE: EIB) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2022 lần 2 thành công với tỷ lệ tham dự gần 95%.
Dù vậy đến cuối cùng, cổ đông cũng không thông qua 2 tờ trình về sửa đổi điều lệ người đại diện pháp luật bổ sung thêm Tổng Giám đốc hoặc Chủ tịch HĐQT trong thời gian khuyết chức danh Tổng Giám đốc và tờ trình Báo cáo kết quả chuyển nhượng cổ phiếu Sacombank.
Theo tài liệu Đại hội lần 1 đã công bố, HĐQT Eximbank phải báo cáo kết quả chuyển nhượng cổ phần Sacombank (STB) tại buổi họp ĐHĐCĐ, trong đó báo cáo đầy đủ việc chuyển nhượng cổ phiếu STB dưới mức giá tối thiểu 13,000 đồng/cp dẫn đến làm giảm thu nhập của Eximbank.
Kế hoạch lãi năm 2022 gấp đôi 2021, hi vọng rút ngắn khoảng cách với đối thủ
Các nội dung còn lại được thông qua như kế hoạch năm 2022, tổng tài sản của Eximbank đạt 179,000 tỷ đồng, tăng 7.9% so với đầu năm. Huy động vốn từ tổ chức kinh tế và dân cư đạt 147,600 tỷ đồng, tăng 7.4%. Dư nợ cấp tín dụng (dư nợ cho vay và trái phiếu doanh nghiệp) đạt 127,149 tỷ đồng, tăng 10%, đây là chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng do Ngân hàng Nhà nước thông báo, trong trường hợp điều kiện kinh doanh thuận lợi, Eximbank sẽ xin phép NHNN xem xét điều chỉnh hạn mức tăng trưởng tín dụng. Tỷ lệ nợ xấu nội bảng kiểm soát dưới 1.7%.
Đồng thời, Eximbank đưa ra kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2022 đạt 2,500 tỷ đồng, gấp đôi kết quả năm 2021.
Nói về các chỉ tiêu này, ông Trần Tấn Lộc, Tổng Giám đốc Eximbank cho biết, kế hoạch năm nay cũng thách thức nhưng Ngân hàng tự tin hoàn thành. Trong quý 1 vừa rồi lợi nhuận Eximbank đạt được hơn 32% kế hoạch.
Năm nay Eximbank cơ cấu lại nguồn vốn hợp lý và đảm bảo đầu ra nên đạt được hiệu quả kinh doanh tốt, còn năm ngoái vốn huy động nhiều nhưng đầu ra rất ít. Đồng thời, Ngân hàng cũng đẩy mạnh các nguồn thu khác, tiết giảm chi phí. Đẩy mạnh thu hồi nợ xấu và Eximbank đã trích lập dự phòng đầy đủ.
Vị Tổng giám đốc này cũng nhấn mạnh, với lợi thế là nhà băng lớn, dưới sự định hướng chỉ đạo quyết liệt thì hy vọng Ngân hàng sẽ rút ngắn khoảng cách với đối thủ trên thị trường.
Co dong Eximbank van bac bao cao ban co phan Sacombank, Chu tich noi ve nhom loi ich chi phoi
ĐHĐCĐ thường niên năm 2022 lần 2 của Eximbank thành công với tỷ lệ tham dự gần 95%. 
Phát hành gần 246 triệu cổ phiếu trả cổ tức 20%, tăng vốn lên hơn 14.800 tỷ
Cổ đông cũng thông qua kế hoạch trong năm nay Eximbank phát hành gần 246 triệu cổ phiếu để trả cổ tức với tỷ lệ 20% từ nguồn lợi nhuận sau thuế, sau trích lập các quỹ của các năm từ 2017 đến 2021.
Được biết, lợi nhuận chưa phân phối lũy kế tính đến năm 2021 của Eximbank sau khi trích lập các quỹ là gần 2,937 tỷ đồng, dự kiến chia cổ tức gần 2,459 tỷ đồng.
Dự kiến sau phát hành, vốn điều lệ của Eximbank sẽ tăng từ 12,355 tỷ đồng lên 14,814 tỷ đồng.
Eximbank cũng có chủ trương đầu tư xây dựng trụ sở tại số 7 Lê Thị Hồng Gấm bằng 100% nguồn vốn tự có. Đồng thời, giao HĐQT nhiệm kỳ VII (2022-2025) triển khai công tác lập và trình phê duyệt quy hoạch; lập và trình duyệt phương án kiến trúc; lập báo cáo đầu tư xây dựng tòa nhà Eximbank phù hợp với chủ trương đầu tư và quy hoạch của TPHCM.
Không có bất kỳ nhóm lợi ích nào chi phối hoạt động của Eximbank
Tại Đại hội, cổ đông chất vấn về việc SMBC rút vốn khỏi Eximbank có làm xáo trộn đến hoạt động ngân hàng, Chủ tịch Lương Thị Cẩm Tú cho biết, cổ đông chiến lược SMBC chỉ mới thông báo đã có việc chấm dứt thỏa thuận chiến lược. Tuy nhiên, hiện SMBC vẫn là cổ đông lớn của Eximbank và chưa có thông báo rút vốn, chỉ là chấm dứt thỏa thuận liên minh chiến lược.
Cổ đông cũng lo ngại Eximbank có thể bị chi phối bởi nhiều nhóm cổ đông khi HĐQT đại diện cho nhiều nhóm, bà Tú cho biết, các nhóm cổ đông trong HĐQT nhiệm kỳ VII vì một mục tiêu chung liên quan đến chiến lược, hoạt động của ngân hàng, đảm bảo quyền lợi cho các cổ đông. Không có bất kỳ nhóm lợi ích nào liên quan đến hoạt động riêng chi phối hoạt động của Eximbank.
Nếu các nhóm cổ đông có hệ sinh thái tốt, Eximbank vẫn đảm bảo ủng hộ, nhưng phải đảm bảo dựa trên pháp luật, cấp phát tín dụng, hoặc hoạt động có liên quan tín dụng đều phải tuân thủ pháp luật, đảm bảo phòng ngừa rủi ro. Để đưa Eximbank trở về top 10 theo kỳ vọng của HĐQT và cổ đông.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN