Cổ đông BSC thông qua phương án chào bán gần 66 triệu cổ phiếu cho Hana, ước lãi cả năm 430 tỷ

BSC sẽ chào bán tối đa gần 66 triệu cổ phiếu cho Hana Financial Investment nhưng chưa tiết lộ mức giá.
Đại hội đồng cổ đông bất thường ngày 19/12 của CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC, HoSE: BSI) đã thông qua phương án chào bán tối đa 65,7 triệu cổ phiếu, tương đương 54,07% lượng cổ phiếu đang lưu hành.
Nhà đầu tư chiến lược được xem xét và đang trong quá trình đàm phán các điều khoản giao dịch là Công ty TNHH Đầu tư Tài chính Hana (Hana Financial Investment). Trường hợp không đàm phán thống nhất được với đối tác về các điều khoản chi tiết của hợp đồng, hai bên sẽ đi đến chấm dứt giao dịch. 
Dự kiến sau đợt chào bán, vốn điều lệ của BSI sẽ tăng từ 1.221 tỷ lên 1.878 tỷ đồng. Trong đó tỷ lệ nắm giữ tối da của nhà đầu tư chiến lược là 35%.
Số cổ phiếu này bị hạn chế chuyển nhượng 3 năm. Thời gian chào bán dự kiến trong năm 2021-2022.
Co dong BSC thong qua phuong an chao ban gan 66 trieu co phieu cho Hana, uoc lai ca nam 430 ty
 
Tại đại hội, cổ đông thắc mắc về khoảng giá dự kiến mà Hana Financial Investment và BSC đang đàm phán chốt. Đại diện BSC cho biết, việc đàm phán giữa hai bên phù hợp với điều kiện thị trường, đảm bảo lợi ích của các cổ đông và hợp lý đối với cổ đông chiến lược để giao dịch có thể triển khai thành công.
Trường hợp Hana Financial Investment trở thành cổ đông chiến lược thì ngoài việc bổ sung thêm vốn, BSC kỳ vọng cổ đông chiến lược sẽ hỗ trợ công ty đẩy mạnh mảng nghiệp vụ môi giới sử dụng công nghệ và kỹ thuật số, nâng cao năng lực về công nghệ thông tin, hỗ trợ quản trị điều hành.
Về kế quả kinh doanh năm 2021, BSC dự kiến đạt khoảng 430 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, vượt rất xa so với kế hoạch đặt ra là 180 tỷ đồng.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN