Cơ chế giá mới mang lại tiềm năng cho ngành điện, đặc biệt HDG và PC1?

Chứng khoán Bản Việt (VCSC) tin rằng cơ chế giá mới sẽ có lợi ích cho tất cả các cổ phiếu ngành năng lượng tái tạo, những cổ phiếu VCSC lựa chọn hàng đầu là HDG và PC1.

Ngày 07/01/2023, Bộ Công Thương đã công bố Quyết định số 21/QĐ-BCT ban hành khung giá phát điện cho “nhà máy điện mặt trời và điện gió chuyển tiếp”, thấp hơn khoảng 17%- 29% so với biểu giá Feed-In-Tariffs (FITs) trước đây.

Các nhà máy điện gió và mặt trời chuyển tiếp bao gồm 4.000 MW công suất điện gió đã hoàn thành xây dựng nhưng không kịp thời hạn tháng 10/2021 để hưởng giá FiT ưu đãi, bên cạnh các dự án điện gió mới đã được phê duyệt đầu tư và các dự án đang được xây dựng.

VCSC cũng kỳ vọng cơ chế giá tương tự cho các dự án điện tái tạo hoàn toàn mới. VCSC tin rằng khung giá mới sẽ mang lại tiềm năng tăng trưởng lớn cho ngành năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện gió trên đất liền.

Co che gia moi mang lai tiem nang cho nganh dien, dac biet HDG va PC1?
 Ngành điện sẽ được hưởng lợi nhờ cơ chế giá điện mới.

Vốn đầu tư thấp hơn sẽ đảm bảo cho tỷ suất lợi nhuận mặc dù giá bán thấp hơn. Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế (IRENA) dự báo rằng tổng chi phí lắp đặt của các dự án điện gió trên đất liền sẽ giảm khoảng 15%-30% xuống còn 0,8-1,4 triệu USD/MW vào năm 2030. Theo VCSC, chi phí đầu tư thấp hơn sẽ giúp duy trì tỷ lệ hoàn vốn nội bộ (IRR) của các dự án mới ở mức 10-12% - kể cả với giá thấp hơn.

VCSC tin rằng cơ chế giá mới này sẽ có lợi ích cho tất cả các cổ phiếu ngành năng lượng tái tạo. Những cổ phiếu VCSC lựa chọn hàng đầu là HDG và PC1.

HDG hiện đang chuẩn bị động thổ dự án trang trại điện gió An Phong (300 MW, tỉnh Ninh Thuận). Theo HDG, mức giá mới này là phù hợp khi giá tuabin gió đang giảm, giúp giảm chi phí vốn đầu tư và IRR có thể cao hơn IRR vốn chủ sở hữu mà VCSC đang ước tính là 11%-18%.

PC1 là một trong 3 công ty có thể hưởng lợi sớm nhất từ cơ chế giá mới này (bên cạnh GEG và TV2). PC1 có lượng hợp đồng đã ký và chưa thực hiện (backlog) cao kỷ lục cho các dự án năng lượng tái tạo trong năm 2022 đầy thách thức.

Do đó, VCSC kỳ vọng doanh thu từ mảng xây dựng liên quan đến điện sẽ tăng mạnh trong những năm tiếp theo, phù hợp với dự kiến tăng trưởng công suất năng lượng tái tạo quốc gia lớn cũng như tăng chi tiêu công cho các đường dây truyền tải điện.

Ngoài ra, REE có năng lực tài chính mạnh nhất trong danh mục theo dõi sẽ giúp mở rộng dự án năng lượng tái tạo trong khi GEG là cổ phiếu duy nhất trong trong danh mục cổ phiếu theo dõi có dự án trang trại gió Tân Phú Đông được phân loại là “nhà máy điện mặt trời và điện gió chuyển tiếp”.

Các cổ phiếu không nằm trong danh mục theo dõi như GEX, TV2, BCG, Trung Nam Group cũng sẽ được hưởng lợi từ cơ chế giá mới.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN