CII dự kiến giảm room ngoại từ 70% xuống 49%

CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII) mới đây đã công bố thông tin về việc muốn giảm tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài từ 70% xuống 49%.

CII cho biết hiện nay Công ty đang nghiên cứu một số dự án cơ sở hạ tầng và bất động sản quy mô lớn.

Các dự án này thường được tổ chức đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức PPP và dành cho các nhà đầu tư là doanh nghiệp trong nước hoặc doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, có tỷ lệ sở hữu nước ngoài trên 51% nhưng dưới 100% thường bị hạn chế tham gia do không có ngành nghề kinh doanh tương ứng.

Nhằm chuẩn bị cho việc tham gia dự thầu các dự án nói trên, ngày 9/11, HĐQT CII đã có quyết định về việc kiến nghị tại ĐHĐCĐ bất thường gần nhất việc giảm tỷ lệ sở hữu nước ngoài từ 70% xuống còn 49%.

CII du kien giam room ngoai tu 70% xuong 49%
 CII giảm room ngoại về còn 49%.

Việc giảm sở hữu chính thức chỉ bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày ĐHĐCĐ thông qua và được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.

Luỹ kế 9 tháng, doanh thu ghi nhận gấp đôi ở mức 2.978 tỷ đồng nhưng lãi sau thuế giảm 38% về còn 460 tỷ đồng. So với kế hoạch đề ra, CII mới thực hiện được 35% kế hoạch lợi nhuận.

Điểm đáng chú ý, dòng tiền hoạt động kinh doanh trong 9 tháng đã âm kỷ lục đến 1.485 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ dương 524 tỷ đồng. Dòng tiền thuần trong kỳ ở mức âm hơn 94 tỷ đồng.

Bên cạnh khó khăn về dòng tiền, CII còn đối mặt với áp lực nợ vay khá lớn, theo đó, tổng nợ vay tài chính ngắn và dài hạn tăng thêm 16% so với đầu năm, tương ứng tăng thêm 2.264 tỷ đồng.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN